
Xe máy chạy xăng dự kiến sẽ bị cấm vào đường vành đai 1 tại Hà Nội từ 1-7-2026 - Ảnh: REUTERS
Ngày 21-10, Hãng tin Reuters đưa tin Chính phủ Nhật Bản và một số doanh nghiệp sản xuất hàng đầu của Nhật kiến nghị lệnh cấm xe xăng sắp tới tại Hà Nội có thể khiến nhiều người mất việc, đồng thời làm ảnh hưởng đến thị trường xe hai bánh trị giá 4,6 tỉ USD mà hãng xe Nhật Honda đang thống trị.
Theo tài liệu mà Reuters xem được, Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội đã gửi một lá thư cho phía Việt Nam, cho rằng lệnh cấm xe máy chạy bằng xăng đột ngột có thể ảnh hưởng đến "việc làm trong các ngành phụ trợ", trong đó có đại lý và các nhà cung cấp phụ tùng xe hai bánh.
Đại sứ quán Nhật Bản cũng kêu gọi các cơ quan chức năng tại Việt Nam xem xét về một lộ trình phù hợp cho quá trình chuyển đổi sang xe điện, bao gồm giai đoạn chuẩn bị và triển khai quy định theo từng bước.
Thị trường xe hai bánh Việt Nam là một trong những thị trường lớn nhất thế giới, với ước tính trị giá 4,6 tỉ USD trong năm 2025 của Mordor Intelligence, nhưng dự kiến sắp tới có biến động tiêu cực khi Việt Nam hạn chế xe xăng.
Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa qua ban hành chỉ thị yêu cầu Hà Nội nghiên cứu cấm xe máy chạy xăng vào đường vành đai 1 từ 1-7-2026, nhằm cấp bách, quyết liệt giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.
TP.HCM cũng dự kiến lập vùng phát thải thấp từ 2026, từng bước cấm xe xăng, dầu không đạt chuẩn.
Về phía doanh nghiệp, Reuters cho biết một hiệp hội bao gồm các doanh nghiệp nước ngoài sản xuất xe máy tại Việt Nam, trong đó có Honda, Yamaha và Suzuki, đã gửi một thư riêng đến Chính phủ Việt Nam hồi tháng 7. Nội dung trong thư kiến nghị lệnh cấm xe xăng sẽ làm “gián đoạn sản xuất và dẫn đến nguy cơ phá sản” đối với các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng của lĩnh vực này.
Hiệp hội cũng cho rằng hàng ngàn lao động sẽ bị ảnh hưởng, bao gồm nhân sự từ gần 2.000 đại lý và khoảng 200 bên cung cấp phụ tùng.
Các doanh nghiệp có thể bị ảnh hưởng đề xuất Việt Nam triển khai một giai đoạn chuyển tiếp “với thời gian chuẩn bị tối thiểu từ 2-3 năm”, để họ có đủ thời gian điều chỉnh dây chuyền sản xuất, song song với việc mở rộng mạng lưới trạm sạc và tiêu chuẩn an toàn cho xe điện.
Doanh số Honda giảm tại Việt Nam
Theo các nguồn tin của Reuters, chiếm 80% thị phần xe hai bánh tại Việt Nam với 2,6 triệu xe bán ra trong năm 2024, Honda đang là doanh nghiệp dẫn đầu nỗ lực kiến nghị Chính phủ xem xét lại chỉ thị.
Một trong các nguồn tiết lộ Honda nêu khả năng công ty có thể xem xét thu hẹp quy mô sản xuất tại Việt Nam. Tuy nhiên, hãng xe Nhật cho biết họ đang theo dõi sát tình hình, nhưng hiện chưa có kế hoạch đóng cửa nhà máy.
Honda hiện có 4 nhà máy tại Việt Nam, với hầu hết các mẫu xe máy mà Honda bán tại Việt Nam và các thị trường khác đều chạy bằng xăng, nhưng cũng có vài mẫu chạy bằng điện.
So với tháng 7, doanh số Honda tại Việt Nam giảm gần 22% trong tháng 8, đến tháng 9 có sự phục hồi nhẹ. Hãng cũng ghi nhận mức giảm doanh số hai chữ số so với cùng kỳ năm ngoái trong cả tháng 8 và tháng 9.
Reuters nhận định khi mảng ô tô của Honda bị thu hẹp lợi nhuận do sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong bối cảnh toàn cầu chuyển dịch sang xe điện, hãng đang ngày càng phụ thuộc hơn vào mảng xe máy như một động lực chính tạo ra lợi nhuận.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận