29/01/2016 10:29 GMT+7

Hoa tết co ro vì lạnh

L.THANH - H.THANH
L.THANH - H.THANH

TTO - Miền Bắc vừa hứng chịu đợt rét mạnh nhất kể từ 39 năm trở lại đây. Dù nhiệt độ khoảng 6-7 độ C cộng thêm mưa rải rác nhưng trên nhiều con phố thủ đô, không khí tết đã rộn ràng hơn bởi sắc hoa.

Để cứu hoa, một số chủ vườn bọc túi nilông, mua bóng đèn để sưởi ấm cho đào - Ảnh: Hà Thanh

Chợ Bưởi - nơi được xem là chợ hoa của Hà Nội, rồi phố Nhật Tân, dọc theo đường Lê Văn Lương, đường Láng Hạ... hoa đào, hoa mai, hoa lan… đủ cả. Tuy nhiên, vì rét đậm rét hại nên cả chủ vườn lẫn người buôn hoa đều đang cầu trời bớt lạnh.

Chất lượng hoa: trăm sự nhờ trời!

Các chủ cửa hàng hoa cho biết còn hơn 10 hôm nữa mới đến tết, nên mấy ngày này chỉ có các công sở, văn phòng đi thuê đào, quất là chính.

“Lạnh tê tái, không có người tham khảo, ngắm hoa chứ nói gì đến mua. Phải sau ngày ông Công, ông Táo - 23 tháng chạp, mà trời phải ấm lên thì thị trường mới sôi động. Có nắng thì hoa mới đẹp. Trăm sự nhờ trời!” - ông Nguyễn Văn Phòng, chủ cửa hàng bán đào trên phố Nguyễn Thị Định, cho biết. 

Nhìn vườn đào sau 1 năm chăm sóc, ông Hưng, chủ vườn ở Nhật Tân, than thở: “Giờ nếu nhiệt độ từ 20 độ C trở lên thì không sao, chứ cứ 10 độ C trở xuống thì khắc phục khó lắm. Thời tiết khô còn dễ chứ đào no nước rồi thì chịu. Thời tiết quyết định tất cả mọi chuyện”.

Hứng đợt rét chưa từng có, hiện những bông nào đã nở cánh thì bị rũ nát vì mưa, trong khi đó những bông chưa nở thì co lại vì rét. Để cứu hoa, một số chủ vườn bọc túi nilông, mua bóng đèn để sưởi ấm cho đào, chi phí bỏ ra khá tốn kém.

Tuy nhiên đó chỉ là biện pháp của một số chủ vườn có điều kiện kinh tế, còn với hầu hết các chủ vườn khác thì phải... phó mặc cho ông trời.

Cây đào thế được một chi nhánh ngân hàng thuê về chưng tết - Ảnh: Lê Thanh

Giá không tăng so với năm ngoái

Các chủ vườn đào Nhật Tân cho biết hiện giá bán tại vườn ổn định, không có biến động so với năm ngoái, từ 100.000 đồng/cành đào. Với đào cây thì “vô giá”, tùy vào thế đào mà có giá khác nhau từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng/cây. 

Ông Minh, chủ một điểm hoa tết trên phố Lê Văn Lương, cho biết mới “đánh” hai chuyến xe gồm đào và quất ở Sóc Sơn về. Hoa năm nay nhìn chung đẹp, giá cả phải chăng, không biến động so với năm trước.

Hiện đào bích có giá vài trăm ngàn đến chục triệu đồng/cây. Đắt nhất là cành đào bích được ghép trên gốc khoảng chục năm tuổi giá 6 - 10 triệu đồng/cây. Nhưng xu thế hai năm nay, để tiết kiệm chi phí, nhiều người dân đã không mua mà chuyển sang thuê vì giá thuê mỗi gốc đào chỉ bằng 2/3 so với giá mua. 

Hoa lan cũng được người dân miền Bắc ưa chuộng. Đáp ứng nhu cầu hoa tết của người dân, trên phố Láng Hạ, Giảng Võ, hàng chục cửa hàng lan hồ điệp vừa khai trương. Chủ cửa hàng cây cảnh ở 138 Giảng Võ cho biết hầu hết khách quen đã đến đặt mua từ hai tuần nay và sẽ lấy trước tết khoảng 10 hôm.

Khách chọn mua lan hồ điệp dù có tăng so với những năm trước nhưng cũng không nhiều. Bởi giá một chậu lan hồ điệp dao động 2 - 6 triệu đồng, lan nhập từ Đài Loan thì giá cao gấp đôi, thậm chí gấp 3 lan trồng trong nước.

Các chủ cửa hàng sẽ làm theo yêu cầu của khách, giá đến vài chục triệu đồng/chậu cũng có. Như năm ngoái, chủ vườn cây cảnh ở Giảng Võ cho hay có khách đặt mua chậu lan hồ điệp để đi biếu giá đến 80 triệu đồng. 

Và không chỉ người dân Hà Nội mà cả Huế, Nghệ An, Hải Phòng… cũng đặt mua hoa. Ông Hùng, chủ cửa hàng bán lan ở Láng Hạ, cho biết vừa nhận được điện thoại của khách quen từ Hải Phòng đặt mua một chậu lan hồ điệp. Cửa hàng phải thuê xe tải nhỏ chuyển hoa về cho khách, riêng tiền hoa đã 26 triệu đồng.

Các cửa hàng lan hồ điệp nhập từ Đài Loan chuẩn bị hoa bán tết - Ảnh: Lê Thanh

Lan, đào rừng “hàng khủng” về thủ đô

Tại “Phiên chợ vùng cao” do Bộ VH-TT&DL chủ trì tổ chức ở Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật VN (số 2 Hoa Lư, Q.Hai Bà Trưng) từ ngày 20-1 đến hết ngày 4-2, người tiêu dùng thủ đô ngỡ ngàng trước hàng trăm chậu lan rừng có xuất xứ Lào Cai được bày bán. Trong đó có một số gốc lan được giới thiệu là “hàng khủng”. 

“Trong số hơn 600 chậu địa lan công ty đưa xuống chợ có 100 chậu địa lan to cỡ 9 cành lan trở lên, còn lại 500 chậu địa lan nhỏ. Giá tính theo chậu, bình quân khoảng 1,2 triệu đồng/cành” - ông Nguyễn Đình Ba, người phụ trách gian hàng hoa lan Sa Pa của Công ty cổ phần Linh Dương, cho biết. 

Đăc biệt có hai gốc lan chỉ có duy nhất ở Sa Pa, mỗi gốc có 119 cành nên gọi “lan nhất nhất cửu”. Đây là hai gốc lan tự nhiên được đưa vào trồng trong chậu suốt 5 năm nay. Cả 5 năm chỉ chăm cây, hễ có hoa là ngắt, dịp tết này mới để hoa ra đồng loạt. Hiện giá được rao 130 triệu đồng/chậu.

Cây đào cổ thụ được mang từ Sa Pa xuống Hà Nội có giá 600 triệu đồng - Ảnh: Xuân Long

“Khủng” nhất về giá trị là gốc đào cổ có tên “Giáng long”. “Gốc đào này khoảng 80 tuổi, có thân dáng tự nhiên. Tôi đã mua 10 năm trước, trước mắt đưa xuống chợ để phục vụ người dân tới chiêm ngưỡng. Nếu gặp khách chơi kết tôi cũng có thể bán, với giá khoảng 600 triệu đồng” - chủ nhân gốc đào cũng là người Lào Cai - ông Phạm Văn Thắng cho biết. 

X.Long

Dưa lê thần tài “made in” Trung Quốc để... cả năm không hỏng!

Tại Hà Nội, theo ghi nhận tại một số cửa hàng trên phố Vạn Phúc, Thanh Xuân… có treo biển bán dưa thần tài. Quả dưa hình thần tài, to bằng cái cốc, có vỏ màu xanh.

Dưa lê thần tài "made in Trung Quốc" được bán nhiều tại Hà Nội - Ảnh: Lê Thanh

Chị Huyền, chủ cửa hàng bán hoa quả trên phố Vạn Phúc, cho biết mới nhập về hai thùng khoảng 200 quả. Đây là dưa Trung Quốc, giá 60.000 đồng/quả, nếu mua số lượng lớn thì giá giảm còn 55.000 đồng.

Dưa thần tài có thể để thắp hương hoặc trưng bày ngày tết, được rao có thể để cả năm không bị hỏng và càng để lâu vỏ sẽ chuyển sang màu vàng, rất đẹp.

L.THANH

L.THANH - H.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên