22/06/2013 11:43 GMT+7

Hàng triệu người biểu tình, Tổng thống Brazil hứa cải cách

CHU YÊN
CHU YÊN

TTO - Hôm nay 22-6, trong nỗ lực chấm dứt cuộc biểu tình trên khắp đất nước, tổng thống Brazil, bà Dilma Rousseff đã lên truyền hình và tuyên bố sẽ cải cách.

Giá vé xe buýt giảm, dân Brazil vẫn biểu tình250.000 người biểu tình, Chính phủ Brazil nhượng bộBrazil: điều lính đến 5 thành phố khống chế bạo độngVì World Cup, bạo động lan rộng tại Sao Paolo, Brasilia và Rio

k5fSInKJ.jpgPhóng to
Người biểu tình Brazil đụng độ với cảnh sát - Ảnh: Getty Images
dGkep52W.jpgPhóng to
Hàng chục ngàn người biểu tình tại Rio - Ảnh: Getty Images

Theo BBC, bà Rousseff cho biết đã có kế hoạch mới về cải cách giao thông công cộng cũng như chi nhiều hơn cho giáo dục. Ngoài ra bà Rousseff cũng hứa sẽ cải thiện dịch vụ y tế nước nhà bằng việc tăng cường hàng ngàn bác sĩ từ nước ngoài.

Trước đó bà Rousseff đã có cuộc họp khẩn với nội các để tìm ra giải pháp chấm dứt biểu tình.

Một mặt hứa hẹn cải cách, một mặt bà Rousseff cũng cho biết sẽ gặp gỡ người đứng đầu các cuộc biểu tình và đe dọa chính phủ Brazil sẽ không tiếp tục chịu đựng các hành động bạo lực của người biểu tình. Tuy nhiên ngày giờ cụ thể của cuộc gặp gỡ này vẫn chưa được xác định trong đó bà Rousseff cho biết cần "sự đóng góp, năng lượng và năng lượng" của những người biểu tình.

Hôm qua 21-6, tổng cộng có hơn 1 triệu người xuống đường biểu tình ở gần như tất cả các thành phố lớn tại Brazil. Người biểu tình vẫn tiếp tục đập phá một số cửa hàng và ném đá cảnh sát; đáp lại cảnh sát phải dùng hơi cay để đối phó.

Cho tới thời điểm này, chính phủ Brazil vẫn đang ủng hộ người dân thể hiện tự do quan điểm của mình nhưng có lẽ sắp tới chính phủ sẽ mạnh tay hơn vì cuộc biểu tình đang ngày một "bạo lực hóa".

CNN dẫn lời bà Rousseff: "Chúng ta không thể sống trong bạo lực như thế này" đồng thời khẳng định cảnh sát sẽ làm tối đa trong quyền hạn có thể để ngăn chặn bạo lực cũng như các hành động phá hoại.

Bà Rousseff cũng khẳng định Brazil sẽ tổ chức tốt World Cup 2014 vào năm sau: "Chúng tôi sẽ đối xử đầy tôn trọng với khách quốc tế và tổ chức một kỳ World Cup tuyệt vời".

Trong một diễn biến khác, FIFA bác bỏ tin đồn cho rằng họ đã họp khẩn cấp để tính đến phương án hủy Confederations Cup 2013, giải đấu đang diễn ra tại Brazil. Từ đầu giải đến nay, bắt đầu vào ngày 16-6, gần như trước tất cả các trận đấu, những người biểu tình đều chặn đường vào sân vận động khoảng 30 phút. Tuy nhiên chưa hề có bạo động xảy ra trên khán đài trong suốt 8 trận đầu tiên của giải.

CHU YÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên