21/06/2013 09:38 GMT+7

Giá vé xe buýt giảm, dân Brazil vẫn biểu tình

CHU YÊN
CHU YÊN

TTO - Dù chính quyền Brazil đã giảm vé xe buýt trở lại nhưng người dân nước này vẫn tiếp tục biểu tình. Cho tới thời điểm này, các cuộc biểu tình đã lan ra hơn 100 thành phố, tập trung chủ yếu ở những thành phố lớn và những nơi đang diễn ra Confederations Cup.

kN0YtAOP.jpgPhóng to
Những người biểu tình tại Brazil - Ảnh: Reuters

250.000 người biểu tình, Chính phủ Brazil nhượng bộBrazil: điều lính đến 5 thành phố khống chế bạo độngVì World Cup, bạo động lan rộng tại Sao Paolo, Brasilia và Rio

Dù người phản đối cho biết sẽ nghỉ trong ngày thứ năm 20-6 (giờ Brazil) nhưng cuối cùng họ vẫn biểu tình.

BBC cho biết ngay trước trận bóng giữa Uruguay và Nigeria tại thành phố Salvador, xô xát đã xảy ra khi những người biểu tình cố vượt qua hàng rào ngăn cách mà cảnh sát dựng lên bên ngoài sân vận động.

Reutes cho biết sau hơn 1 thập kỷ phát triển nhanh chóng, hiện tình hình kinh tế Brazil bắt đầu bất ổn. Trong năm qua, kinh tế Brazil tăng trưởng ít hơn 1%, lạm phát đạt mức 6,5% và các nhà đầu tư nước ngoài cũng bắt đầu quay lưng với đất nước này. Đồng real của Brazil xuống đến mức thấp nhất trong vòng 4 năm và chỉ số chứng khoán tại sàn Bovespa cũng chạm đáy 4 năm vừa qua.

Còn tại Rio de Janeiro, người biểu tình đã tuần hành quanh nhà thờ Candelaira nổi tiếng tại thành phố này và đi đến sân vận động nổi danh Macarana nơi diễn ra trận đấu giữa Tây Ban Nha và Tahiti, trong đó nhà đương kim vô địch thế giới thắng với tỉ số 10-0. Tại thủ đô Brasilia, người biểu tình cũng tụ tập bên ngoài tòa nhà quốc hội.

Tại Rio, an ninh đã được thắt chặt tại các văn phòng của chính phủ. Nhiều cửa hàng và nhà băng đã lấy gỗ che chắn cửa để tránh bị những người biểu tình đập phá.

BBC cho biết Tổng thống Dilma Rousseff đã phải hủy chuyến thăm chính thức Nhật Bản vì tình hình bất ổn đang lan rộng khắp nước. Cho tới nay, cuộc biểu tình tại Brazil đã kéo dài một tuần.

Cuộc biểu tình lớn nhất trong vòng 20 năm qua tại Brazil bắt nguồn từ việc chính phủ nước này tăng giá vé xe buýt. Tuy nhiên đây có lẽ chỉ là cái cớ. Sau khi chính phủ giảm giá vé xe buýt, người dân tiếp tục biểu tình phản đối việc chính phủ chi 26 tỉ USD ngân sách cho hai giải đấu thể thao lớn nhất hành tinh là World Cup 2014 và Olympic Rio 2016 mà “bỏ bê” phúc lợi xã hội như giáo dục hay y tế.

Dù tình hình tại Brazil đang rất bất ổn nhưng cả FIFA lẫn Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đều rất tin tưởng việc nước này sẽ tổ chức thành công các sự kiện đã đăng cai. IOC tin rằng Olympic tại Rio sẽ đem lại nguồn thu rất lớn cho thành phố này.

CHU YÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên