18/06/2013 07:58 GMT+7

Vì World Cup, bạo động lan rộng tại Sao Paolo, Brasilia và Rio

CHU YÊN
CHU YÊN

TTO - Giá phương tiện công cộng tăng cộng với những chi phí quá cao cho việc tổ chức World Cup 2014 đã khiến người dân Brazil biểu tình quy mô lớn ở ba thành phố lớn của nước nay là Sao Paolo, Brasilia và Rio.

91Vs5A2A.jpgPhóng to
Cảnh sát Brazil đối phó với người biểu tình tại Rio de Janeiro, nơi sẽ tổ chức Olympic 2016 - Ảnh: AP

Cuộc bạo động đã bắt đầu từ tuần trước khi chính phủ quyết định tăng vé xe buýt. Theo chính quyền Brazil, giá vé xe buýt tăng từ 3 real (1,40 USD - tương đương 29.500 đồng) lên 3,20 real (1,49 USD) là không nhiều và nằm dưới mức lạm phát. Tuy nhiên kể từ tháng 1-2011, Brazil đã nhiều lần tăng giá khiến giá vé xe buýt tăng 15,5%.

Mọi sự bắt đầu nghiêm trọng hơn khi người ta biểu tình, chặn lối vào một sân vận động tổ chức trận đấu của Confederations Cup - giải đấu có Brazil, Tây Ban Nha, Ý… và quy tụ nhiều ngôi sao hàng đầu thế giới.

Trước hai trận đấu giữa Brazil - Nhật Bản ở Brasilia và Mexico - Ý tại Rio, người dân đã chặn đường vào sân vận động buộc cảnh sát phải dùng đạn cao su và hơi cay để giải tán.

Từ đó, lý do biểu tình bắt đầu được mở rộng khi người dân cảm thấy thất vọng với tình trạng giao thông công cộng, an ninh, y tế và nhất là chính quyền đầu tư nhiều tiền công cho hai giải bóng đá quốc tế là Confederations Cup và World Cup 2014. Ngoài ra vào năm 2016, Brazil sẽ còn tổ chức Olympic, tại thành phố Rio de Janeiro.

Người dân cũng tỏ ra bất bình về tình trạng bất bình đẳng, tham nhũng cũng như đòi hỏi chính quyền phải chi nhiều hơn cho giáo dục, y tế.

Nhiều xe cộ và nhà cửa cũng bị phá hỏng khiến thị trưởng Sao Paolo Geraldo Alckmin gọi đây là hành động phá hoại. Trưởng cơ quan an ninh Sao Paolo cũng đã có cuộc gặp gỡ với những người biểu tình để tìm giải pháp.

Công an và lực lượng an ninh đã phải vào cuộc. Trong các cuộc đụng độ đã có nhiều người biểu tình, cảnh sát và cả nhà báo bị thương. Đài truyền hình quốc gia Brazil Gobo cho biết chính quyền không cho phép cảnh sát bắn đạn cao su vào người biểu tình nhưng nhiều nhân chứng cho biết việc này đã xảy ra. Sự việc này sẽ được chính quyền Brazil điều tra riêng.

CHU YÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên