19/06/2013 19:57 GMT+7

Brazil: điều lính đến 5 thành phố khống chế bạo động

CHU YÊN
CHU YÊN

TTO - Chính phủ Brazil cho biết sẽ điều lực lượng an ninh quốc gia đến 5 thành phố lớn để khống chế cuộc biểu tình có tổng cộng hơn 250.000 người tham dự. Đây cũng là cuộc biểu tình lớn nhất trong vòng 20 năm qua tại Brazil.

Vì World Cup, bạo động lan rộng tại Sao Paolo, Brasilia và Rio

vDGy9YGC.jpgPhóng to
Những người biểu tình đã đốt phá nhiều cửa hàng, xe cộ và ngân hàng - Ảnh: Getty Images
AaVQUBsq.jpgPhóng to
Một người biểu tình bị trúng đạn cao su - Ảnh: Getty Images
NAkCNQNV.jpgPhóng to
Cảnh sát cố gắng khống chế các vụ bạo động tại 5 thành phố lớn ở Brazil - Ảnh: Getty Images
AZRcnah3.jpgPhóng to
Cảnh sát chống bạo động tại Brazil - Ảnh: Getty Images

Năm thành phố được sự hỗ trợ an ninh đều là nơi đang diễn ra các trận đấu tại Confederations Cup cũng như World Cup 2014 vào mùa hè năm sau, trong đó có Rio de Janeiro, Sao Paolo và thủ đô Brasilia. Bộ trưởng tư pháp Brazil cho biết Recife là thành phố duy nhất trong số 6 địa điểm thi đấu Confederations Cup không cần hỗ trợ an ninh.

Sau cuộc biểu tình quy mô lớn trên khắp đất nước, thị trưởng các thành phố Cuiaba, Recife, Joao Pessoa và một số nơi khác đã quyết định giảm giá vé xe buýt. Thị trưởng Sao Paolo Fernando Haddad cho biết việc giảm giá vé sẽ khiến giảm ngân sách và từ đó ảnh hưởng ngược lại đến y tế và giáo dục.

Ngày 18-6, bạo động đã bùng phát dữ dội khi những người biểu tình bịt mặt đốt phá nhiều cửa hàng, ngân hàng tại Sao Paolo, thành phố lớn nhất Brazil.

Cuộc ẩu đả giữa cảnh sát và người biểu tình đã nổ ra dữ dội khi 50.000 người tại Sao Paolo biểu tình đi qua trung tâm thành phố và tụ tập trước văn phòng thị trưởng của ông Fernando Haddad. Nhiều sinh viên đã cố vượt qua cổng rào để tấn công vào văn phòng trong khi những người biểu tình ném đá khiến cảnh sát phải tìm nơi ẩn trú.

Trước tình hình khá nghiêm trọng này, Tổng thống Brazil, bà Dilma Rousseff cho biết rất tự hào vì nhiều người "chiến đấu" vì một quốc gia tốt đẹp hơn.

Nguyên nhân của cuộc biểu tình là vì Chính phủ Brazil quyết định tăng giá vé xe buýt thêm 9 cent khiến giá vé tăng 15,5% kể từ năm 2011. Người biểu tình còn phản đối vì chính phủ chi quá nhiều tiền cho việc tổ chức Confederations Cup và World Cup 2014 cũng như Olympic Rio 2016. Dân Brazil còn cho rằng có thể tham nhũng khiến giá vé xe buýt tăng. Người biểu tình đòi hỏi phải tăng ngân sách cho các dịch vụ công cộng, y tế hay giáo dục.

Ngày 19-6, người biểu tình nghỉ một ngày. Trước đó, họ cũng đã ngừng biểu tình trong ngày thứ bảy và chủ nhật.

(Theo CNN, BBC News)

CHU YÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên