"Vị trí địa lý của Việt Nam đóng vai trò tốt trong việc thu hút đầu tư", ông Majid Al Falasi, tổng giám đốc Emirates tại Việt Nam, đánh giá về tiềm năng phát triển ngành hàng không của Việt Nam, nhận định đây sẽ tiếp tục là một thị trường quan trọng ở Đông Nam Á.
Thị trường quan trọng ở Đông Nam Á
* Đại dịch đã đi qua, kế hoạch phát triển tại Việt Nam sắp tới của Emirates thế nào thưa ông?
- Tôi đã đến Việt Nam khoảng 3 - 4 tháng. Tôi rất vui khi được ở đây và mong chờ những thời gian sắp tới tại Việt Nam.
Quốc gia này có rất nhiều tiềm năng và nhiều nét độc đáo. Hiện tại Emirates đặt mục tiêu đưa mọi thứ lên mức trước đại dịch. Từ đó chúng tôi mong muốn phát triển khi nhu cầu đi du lịch ngày càng tăng cao.
Chúng tôi đã chứng kiến những con số khổng lồ về lượng hàng hóa trong thời kỳ đại dịch, đặc biệt là từ thị trường Việt Nam.
Emirates thậm chí từng đưa hơn 30 máy bay đến Việt Nam trong thời kỳ dịch COVID-19 để phục vụ nhu cầu đó.
Điều này cho thấy Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng ở khu vực.
Ngành công nghiệp sản xuất, các hiệp định song phương đang được ký kết, cũng như mối quan hệ giữa Việt Nam và các nước là sự hỗ trợ rất lớn đối với một hãng hàng không lớn như Emirates. Rất nhiều công ty, rất nhiều ngành sản xuất có sẵn tại Việt Nam, tạo ra nhu cầu lớn về vận chuyển hàng hóa.
Mảng vận tải hàng hóa của chúng tôi hiện đã ổn định hơn, gần với thời điểm trước dịch COVID-19 hơn. Trong khi đó, mảng vận chuyển hành khách giữa Việt Nam và nước ngoài của chúng tôi cũng đang phát triển.
Vào năm 2022 và đầu năm 2023, chúng tôi đã đạt được những con số thậm chí còn cao hơn mức trước dịch đối với mảng vận chuyển hành khách. Tính trung bình, chúng tôi đưa hơn 200.000 lượt khách từ Việt Nam tới các nơi khác trên thế giới trong giai đoạn này.
Nhiều tập đoàn lớn đã tới Việt Nam
* Nhiều ý kiến cho rằng tuy có vị trí địa lý thuận lợi, nhưng cơ sở vật chất hạn chế là trở ngại khiến Việt Nam không thể trở thành một trung tâm hàng không của khu vực. Ông đánh giá như thế nào?
- Việt Nam có rất nhiều cơ hội để phát triển. Tôi tin trong vài năm tới Việt Nam có thể trở thành một trong những nền kinh tế lớn nhất khu vực.
Tôi cho rằng vị trí địa lý của Việt Nam đóng vai trò tốt trong việc thu hút đầu tư vì Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều cảng biển, được kết nối rất tốt cả về hàng không lẫn các cảng biển. Điều này chắc chắn sẽ giúp ích cho doanh nghiệp sản xuất và các nhà đầu tư khi họ tính toán chi phí.
Nếu nhìn vào nhu cầu trên thế giới hiện nay, bạn sẽ thấy rất nhiều công ty lớn mở nhà máy ở Việt Nam. Nhiều khoản đầu tư nước ngoài đang đổ vào đây. Tập đoàn LEGO đã khởi công xây dựng nhà máy 1 tỉ USD tại Việt Nam.
Samsung đã có mặt tại đây và Việt Nam được coi là một trong những nhà sản xuất lớn nhất thế giới của họ.
Sự hiện diện của các ông lớn như vậy cho thấy Việt Nam chắc chắn có điều gì đó đặc biệt và độc đáo để cung cấp cho họ, giúp thúc đẩy đầu tư.
Tôi nghĩ đây là cơ hội, là điểm khởi đầu để phát triển và chúng tôi giúp đưa những sản phẩm này ra toàn cầu.
Dù là mặt hàng nào, chúng tôi đảm bảo toàn bộ quy trình vận chuyển hàng hóa đều an toàn và với tiêu chuẩn cao nhất.
* Định hướng và tầm nhìn phát triển kinh doanh của Emirates tại Việt Nam trong 5 - 10 năm tới là gì?
- Mục tiêu lớn nhất của chúng tôi hiện tại là hỗ trợ nhu cầu đi lại bằng đường không đến và đi từ Việt Nam ngày càng tăng, tạo thêm việc làm cho người Việt ở các vai trò khác nhau trong Emirates.
Emirates là một trong những hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới. Chúng tôi có hơn 160 nhân viên người Việt làm việc tại nhiều đơn vị kinh doanh khác nhau gồm phi hành đoàn, các trạm làm việc của Emirates, trong mảng dịch vụ khách hàng cũng như các vai trò khác rải rác trên toàn cầu.
Việt Nam trở thành trung tâm hàng không khu vực?
Ông Majid Al Falasi đánh giá Việt Nam sẽ trở thành trung tâm hàng không của khu vực với quy hoạch mới đang được triển khai.
Ông nói: "Chính phủ Việt Nam đã công bố Quy hoạch sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, với mục tiêu có 33 sân bay vào 2050.
Mục tiêu này chắc chắn sẽ củng cố cơ sở hạ tầng và tăng cường khả năng kết nối của Việt Nam, tạo động lực cho tổng thể ngành hàng không. Đó hẳn sẽ là một cú hích.
Quy hoạch trên cũng nêu rõ Việt Nam sẽ phấn đấu khoảng 97% dân số có thể tiếp cận cảng hàng không trong phạm vi 100km. Vận chuyển hàng không tại địa phương vì thế chắc chắn sẽ dễ dàng hơn.
Tôi cũng thấy những tin tức về sân bay quốc tế Long Thành đang được xây dựng. Đây là một tin tuyệt vời đối với bất cứ hãng bay quốc tế nào.
Vì vậy, chúng tôi tin rằng Việt Nam đã hành động và mọi thứ đang được thực hiện. Việc còn lại chỉ là vấn đề thời gian. Điều đó thật quý giá!".
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận