Hoa hậu Thùy Tiên xin lỗi sau vụ lùm xùm quảng cáo kẹo rau Kera - Ảnh: Cắt từ clip quảng cáo Kera
Khẳng định sản phẩm không sản xuất tại Trung Quốc, bị sử dụng hình ảnh trái phép
Kẹo rau Kera trở thành tâm điểm bàn luận, hàng loạt người nổi tiếng quảng cáo cho sản phẩm này cũng liên tục bị chỉ trích về việc đưa thông tin không đúng sự thật, nhiều dữ liệu mập mờ.
Đáng chú ý, giữa "tâm bão" lùm xùm, xuất hiện thêm các hình ảnh nghi vấn kẹo rau này được gia công, sản xuất tại Trung Quốc nhưng lại gắn mác hàng Việt Nam.
Phản ứng trước diễn biến trên, mới đây phía kẹo rau Kera vừa có phản hồi chính thức về vụ việc. Nhãn hàng cho biết "đã ghi nhận những thông tin không chính xác về nguồn gốc sản phẩm kẹo rau Kera, gây hoang mang trong cộng đồng".
Về nguồn gốc sản xuất, nhãn hàng khẳng định 100% sản phẩm kẹo rau Kera được sản xuất tại nhà máy Asia Life (Đắk Lắk, Việt Nam), đơn vị hợp tác trực tiếp.
"Chúng tôi cam kết tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình sản xuất và kiểm soát chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam và quốc tế", phía hãng kẹo cho hay.
Song song đó, phía doanh nghiệp khẳng định sản phẩm có tính minh bạch nguồn gốc. Toàn bộ nguyên liệu đầu vào và quy trình sản xuất đều được kiểm tra và giám sát chặt chẽ bởi đội ngũ chuyên gia của Kera và Asia Life.

Kera khẳng định bị sử dụng hình ảnh trái phép trên nền tảng bán hàng Trung Quốc, khiến khách hàng hoang mang về nguồn gốc
"Đơn vị cũng đã công bố đầy đủ các giấy chứng nhận và công bố sản phẩm hợp pháp, được Bộ Y tế Việt Nam công nhận, sẵn sàng cung cấp mọi thông tin và tài liệu liên quan để chứng minh nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.
Mọi hình ảnh và thiết kế bao bì sản phẩm đều được thực hiện bởi đội ngũ sáng tạo của chúng tôi, đảm bảo tính độc quyền và nhận diện thương hiệu.
Về việc bị sử dụng hình ảnh sản phẩm trái phép trên nền tảng bán hàng Trung Quốc, phía doanh nghiệp cho hay đã và đang tiến hành các biện pháp pháp lý cần thiết để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và hình ảnh thương hiệu".
Tranh cãi chưa hồi kết về hàm lượng chất xơ trong kẹo rau Kera
Lùm xùm liên quan đến kẹo rau Kera bị đẩy lên cao trào khi trên mạng xã hội lan truyền đoạn video được cắt ra từ trong phiên livestream, lúc đó Quang Linh Vlogs quảng cáo rằng 1 viên kẹo rau này tương đương 1 đĩa rau. Sau những phản ứng, anh đã chính thức có lời xin lỗi về thông tin quảng cáo khi bán hàng.
Đáng chú ý, mặc dù quảng cáo kẹo rau Kera là sản phẩm chứa nhiều chất xơ nhưng khách hàng lại không tìm thấy bất kỳ thông tin nào về trọng lượng chất này trên bao bì sản phẩm.
Với vai trò khách hàng - anh Quách Thanh Lâm (với tài khoản mạng xã hội là Sư Tử Ăn Chay) đã mang kẹo này đi kiểm định tại Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 (thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ). Kết quả tóm gọn, kể cả khi ăn hết nguyên hộp kẹo (30 viên, giá 149.000 đồng), hàm lượng chất xơ chỉ bằng 1/6 quả chuối.
Sự việc càng thêm nổi sóng, phía hãng kẹo quyết định chính thức công bố thêm tài liệu, cho thấy có khoảng 5,8g chất xơ Inulin và 0,93g xơ tổng trong 100g sản phẩm. Để dễ hình dung hơn, tổng hàm lượng chất xơ của một hộp kẹo tương đương 2 quả chuối.
Tuy nhiên, dữ liệu từ nhãn hàng công bố không làm khách nguôi ngoai mà càng thêm nghi ngờ. Bởi Inulin là một thành phần trong tổng các loại chất xơ. Vì vậy, lượng Inulin gấp hơn 6 lần so với lượng xơ tổng là bất hợp lý.
Chưa kể, theo quy định tại nghị định 43/2017 của Chính phủ, "đối với thực phẩm phải ghi thành phần theo thứ tự từ cao đến thấp về khối lượng". Nếu hàm lượng chất xơ đúng như doanh nghiệp nêu thì phải liệt kê phía đầu (chỉ sau thành phần là nước), chứ không phải đứng lùi phía sau, trong danh sách thành phần in trên nhãn hộp.
- Ngày 6-3: Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) có văn bản đề nghị các đơn vị xử lý nghiêm hoạt động quảng cáo vi phạm quy định của sản phẩm kẹo rau củ Kera. Sản phẩm do Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (TP.HCM) công bố, sản xuất tại Công ty cổ phần Asia Life (Đắk Lắk) có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm, gây bức xúc dư luận.
- Sáng 7-3: Ông Nay Phi La - giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk - cho biết đoàn kiểm tra do bà Lê Thị Châu, chánh Thanh tra sở, làm trưởng đoàn đã đến nhà máy Asia Life để kiểm tra thực tế việc chấp hành an toàn vệ sinh thực phẩm, các hồ sơ liên quan đến việc sản xuất các sản phẩm, trong đó có kẹo Kera đang bị cho là quảng cáo lố trên mạng. Sau khi có kết quả kiểm tra, đoàn sẽ báo cáo với lãnh đạo sở, tham mưu xử lý sai phạm nếu có.
TP.HCM lập đoàn kiểm tra công ty công bố sản phẩm kẹo rau củ Kera
Sở An toàn thực phẩm TP.HCM cho hay sẽ lập đoàn kiểm tra công ty công bố sản phẩm kẹo rau củ Kera, sau khi có dấu hiệu vi phạm quảng cáo gây bức xúc dư luận.
Ngày 7-3, Sở An toàn thực phẩm TP.HCM cho biết đã nhận được công văn của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) về việc khẩn trương kiểm tra vụ quảng cáo viên kẹo rau củ Kera.
Hiện thanh tra Sở An toàn thực phẩm đang lập đoàn kiểm tra công ty công bố sản phẩm kẹo rau củ Kera. Sau khi có kết quả kiểm tra, đơn vị sẽ công khai kết quả.
Trước đó, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho hay đã nhận được thông tin trên một số website, Facebook, TikTok... đang quảng cáo sản phẩm thực phẩm bổ sung Supergreens Gummies với tên gọi kẹo rau củ Kera.
Sản phẩm do Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (địa chỉ 144-146-148 đường số 11, khu phố 5, phường An Phú, TP Thủ Đức, TP.HCM) công bố; sản xuất tại Công ty cổ phần Asia Life (địa chỉ số 18/99 Nguyễn Văn Linh, xã Ea Tu, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm, gây bức xúc dư luận.
Cục An toàn thực phẩm đề nghị Sở An toàn thực phẩm TP.HCM khẩn trương kiểm tra hoạt động của Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (nằm trên địa bàn TP) về điều kiện sản xuất, công bố, quảng cáo của sản phẩm kẹo rau củ Kera.
Đồng thời đề nghị Sở Y tế Đắk Lắk khẩn trương chỉ đạo kiểm tra Công ty cổ phần Asia Life (nằm trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk) về việc tuân thủ các điều kiện trong quá trình sản xuất đối với sản phẩm kẹo rau củ Kera.
Liên quan đến một số người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trong xã hội quảng cáo sản phẩm kẹo rau củ Kera vi phạm quy định trên một số website, Facebook, TikTok..., Cục An toàn thực phẩm đã có công văn gửi Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử và Cục Văn hóa cơ sở - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị phối hợp kiểm tra thông tin và xử lý các vi phạm để pháp luật được thực thi nghiêm minh, ngăn ngừa kịp thời các vi phạm quảng cáo thực phẩm.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận