
Swatch gỡ bỏ quảng cáo có hình ảnh một người mẫu châu Á kéo khóe mắt lên - Ảnh: The Guardian
Theo The Guardian, ngày 18-8, Hãng đồng hồ Thụy Sĩ Swatch chính thức xin lỗi và gỡ bỏ quảng cáo có hình ảnh người mẫu nam châu Á kéo khóe mắt lên và ra sau trong tư thế mắt xếch.
Swatch bị Trung Quốc tẩy chay
Hình ảnh trong bộ sưu tập Swatch Essentials bị cộng đồng mạng Trung Quốc chỉ trích gay gắt, nhiều bình luận cho rằng quảng cáo "phân biệt chủng tộc đối với người châu Á", cố tình "chọc giận người châu Á và hạ thấp người Trung Quốc" trong bối cảnh ngành đồng hồ đang đi xuống.
Justin Zhao, sinh viên 23 tuổi, chia sẻ: "Khi thấy tin này, tôi khá sốc. Swatch có mặt ở thị trường Trung Quốc nhiều năm và tôi nghĩ phần lớn mọi người đều quen với thương hiệu. Tôi không hiểu tại sao họ lại làm điều này sau khi qua nhiều bước phê duyệt".
Trong bài đăng trên Instagram và nền tảng mạng xã hội Trung Quốc Weibo vào ngày 16-8, Swatch thừa nhận những quan ngại gần đây về cách thể hiện người mẫu trong quảng cáo và cho biết đã xóa toàn bộ tài liệu quảng cáo này trên toàn cầu.
"Chúng tôi chân thành xin lỗi nếu hành động này gây ra bất kỳ khó chịu hay hiểu lầm nào" - công ty viết.

Người dân đi qua cửa hàng của Hãng đồng hồ Thụy Sĩ Swatch tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 18-8-2025 - Ảnh: REUTERS
Nhiều người dùng trực tuyến không hài lòng với phản hồi của Swatch và tiếp tục kêu gọi tẩy chay các thương hiệu thuộc Swatch Group bao gồm Blancpain, Longines và Tissot. Một tài khoản Weibo với hơn 1 triệu người theo dõi đề xuất cơ quan quản lý cần có hình phạt.
"Hình ảnh của thương hiệu đã sụp đổ. Swatch nghĩ rằng chỉ cần xin lỗi là có thể cứu vãn mọi thứ? Chuyện không đơn giản vậy đâu" - một người dùng viết.
Trung Quốc là một trong những thị trường lớn nhất của Swatch Group, nhưng giống nhiều thương hiệu xa xỉ phương Tây khác, công ty đang gặp khó khăn trong việc duy trì tăng trưởng khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới chững lại và người tiêu dùng chuyển sang các thương hiệu giá cả phải chăng hơn.
Trong tháng 7, Swatch Group báo cáo doanh số ròng 6 tháng đầu năm giảm 11,2%, và cho biết mức sụt giảm hoàn toàn do nhu cầu yếu tại Trung Quốc.
H&M, Nike, Burberry và Adidas là những hãng lớn từng bị tẩy chay, dẫn tới việc các cửa hàng trực tuyến bị chặn và địa điểm biến mất khỏi bản đồ số.
Swatch không phải là thương hiệu nước ngoài đầu tiên bị cáo buộc quảng cáo mang tính phân biệt chủng tộc tại Trung Quốc.
Năm 2018, thương hiệu thời trang cao cấp Ý Dolce & Gabbana bị chỉ trích khi đăng các video quảng bá với hình ảnh người mẫu Trung Quốc dùng đũa một cách vụng về để ăn món Ý.
Năm 2023, thương hiệu Pháp Dior cũng gây phẫn nộ với một quảng cáo cho thấy người mẫu chỉnh góc mắt.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận