02/12/2025 16:24 GMT+7

Hãng đồ nam Trung Quốc bị tố phân biệt giới vì nhãn hướng dẫn giặt ủi ghi ‘Hãy đưa cho phụ nữ’

Một thương hiệu thời trang nam ở Trung Quốc đang đối mặt với làn sóng phẫn nộ vì một nhãn hướng dẫn giặt ủi bị cáo buộc xem thường phụ nữ.

phân biệt giới - Ảnh 1.

Một hãng thời trang nam ở Trung Quốc đang bị chỉ trích vì một nhãn hướng dẫn giặt ủi bị cáo buộc mang tính phân biệt đối xử với phụ nữ - Ảnh: SCMP

Theo báo South China Morning Post ngày 2-12, một thương hiệu thời trang nam tại Trung Quốc đang đối mặt làn sóng chỉ trích và kêu gọi tẩy chay vì bị xem là mang tính phân biệt đối xử với phụ nữ.

Cụ thể, nhãn hướng dẫn giặt ủi trên áo khoác ghi dòng chữ: "Hãy đưa cho người phụ nữ bạn yêu, cô ấy biết hết mọi thứ", bằng cả tiếng Trung và tiếng Anh.

Ngoài dòng chữ trên, nhãn này không còn bát kỳ hướng dẫn giặt nào mà chỉ có hai mã QR dẫn đến tài khoản mạng xã hội của công ty.

Hình ảnh về nhãn này sau đó được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, thu về nhiều ý kiến chỉ trích rằng câu này hàm ý phân biệt giới, giao việc giặt giũ mặc định cho phụ nữ.

Trước làn sóng phẫn nộ, hãng sản xuất - Công ty May Gu Zhuo Kang Zheng (Giang Tô), đơn vị sở hữu các thương hiệu như Labour Union - đã lên tiếng xin lỗi và khẳng định họ không hề có ý phân biệt đối xử với phụ nữ.

Người phát ngôn "Chị Yang" (Sister Yang) cho biết nội dung và lỗi chính tả trên nhãn là "cách diễn đạt không phù hợp", gây hiểu lầm rằng công ty coi thường phụ nữ, nhưng đây "hoàn toàn không phải ý định ban đầu của hãng".

Chị Dương giải thích hãng nhận thấy nhiều khách hàng - cả nam và nữ - đã làm hỏng quần áo làm từ chất liệu đặc biệt vì không tuân theo hướng dẫn giặt riêng.

"Qua quan sát, chúng tôi thấy một số nam giới biết rất ít về chất liệu và cách giặt quần áo, trong khi phụ nữ thường quan tâm hơn đến những chi tiết này. Vì vậy, chúng tôi muốn gợi ý khách hàng và những người xung quanh cùng chú ý đến phương pháp giặt.

"Vì khả năng diễn đạt kém, chúng tôi đã không truyền tải đúng thông điệp. Tôi thực sự xin lỗi về điều đó", bà nói.

Dù vậy, phát ngôn của hãng này vẫn không thể xoa dịu dư luận. Trên mạng xã hội, nhiều người cho rằng nội dung trên nhãn thể hiện "tư duy bất bình đẳng giới" và kêu gọi "chị em" tẩy chay thương hiệu.

Một cư dân mạng viết: "Làm sao bạn lại để người phụ nữ mình yêu làm việc nhà cho bạn? Đây rõ ràng là sự lợi dụng. Sao không in luôn hướng dẫn giặt đầy đủ và thêm câu ‘hãy đọc kỹ và học cách giặt đồ vì người bạn yêu’?".

Trong khi đó, một số ý kiến phản biện lại rằng cộng đồng mạng đang "nhạy cảm quá mức", cho rằng câu chữ này không đáng gây tranh cãi.

Theo SCMP, vụ việc gợi nhớ những trường hợp tương tự trước đây, khi một số hãng từng in các nhãn như "Đưa cho mẹ bạn sẽ biết cách giặt" hay "Đưa cho bạn gái bạn".

Các tranh cãi liên quan thái độ phân biệt giới tính trong kinh doanh thời trang và dịch vụ xuất hiện thường xuyên tại Trung Quốc. Gần đây, thương hiệu trà sữa Cha Yan Yue Se cũng bị chỉ trích vì gọi nhân viên giao hàng là "anh em" (brothers), dù trong lực lượng này có rất nhiều phụ nữ.

Hãng đồ nam Trung Quốc bị tố phân biệt giới vì nhãn hướng dẫn giặt ủi ghi ‘Hãy đưa cho phụ nữ’ - Ảnh 3.Nữ sinh Fulbright tại đại học top đầu Singapore: Vẫn còn định kiến nữ giới ngành công nghệ

Phan Ngọc Lan Khanh, nữ sinh ngành kỹ thuật vị nhân sinh Đại học Fulbright Việt Nam, đang trong học kỳ trao đổi tại Đại học Thiết kế và Công nghệ Singapore sau khi giành giải thưởng tại cuộc thi do đại học này tổ chức.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất