Tàu cao tốc bằng nhựa cao cấp PPC của Công ty James Boat tại Hà Nội chạy thử nghiệm trên vịnh Hạ Long. Ưu điểm của loại vật liệu PPC là nhẹ, bền, không ô nhiễm môi trường và không làm tốn nhiên liệu khi tàu chạy - Clip: TIẾN THẮNG
Kinh tế châu Phi trong thời gian dài ít được nhắc đến với hai chữ "tiềm năng". Giờ đây đó là một châu lục đang vươn lên mạnh mẽ với những dự báo phát triển ở mức 4% mỗi năm.
Các doanh nhân châu Phi cũng đang tìm cách vươn ra với thế giới. Việt Nam là một trong những điểm đến của họ trong việc tìm kiếm cơ hội đầu tư hoặc mua sắm hàng hóa về bán lại ở thị trường đang có những nhu cầu lớn hơn khi kinh tế tăng ổn định.
Giữa tháng 12-2019, lô hàng đầu tiên với 50 tàu công vụ bằng nhựa cao cấp PPC do Công ty đóng tàu James Boat tại Hà Nội thực hiện đã lên tàu hàng tại cảng Đoạn Xá (Hải Phòng) thẳng tiến cảng Harcourt (Nigeria).
Đây là những con tàu đóng cho một công ty ở đất nước thuộc Tây Phi và sẽ được dùng cho các hoạt động tuần tra, cứu hộ bảo vệ các hoạt động khoan dầu mỏ.
Lô hàng đã được thực hiện tại Việt Nam bởi đối tác tin tưởng vào khả năng kỹ thuật của đội ngũ ở đây, giá cả hợp lý và thích hơn ở việc chất liệu PPC không gây ô nhiễm môi trường.
Tàu cao tốc bằng nhựa cao cấp PPC của Công ty James Boat tại Hà Nội chạy thử nghiệm trên vịnh Hạ Long. Ưu điểm của loại vật liệu PPC là nhẹ, bền, không ô nhiễm môi trường và không làm tốn nhiên liệu khi tàu chạy - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
50 chiếc tàu do công nhân Việt Nam đóng đã được Công ty Bolloré Logistics Việt Nam đảm nhận chuyên chở cho hành trình dài đến 20.000km trên biển. Chi phí chuyên chở lên đến nửa triệu USD.
Ngoài ra còn 10 chiếc tàu tuần tra bọc thép khác đã hoàn thành đang nằm ở Công ty đóng tàu Hồng Hà tại Hải Phòng. Đây là những tàu tuần tra cao tốc do đối tác tỉ phú ở châu Phi đặt hàng. Viện thiết kế tàu quân sự của Việt Nam thực hiện khâu thiết kế, với chiều dài lớn nhất 15,1m, chỗ rộng nhất 3,86m, lượng choán nước 12,5 tấn.
50 tàu công vụ bằng nhựa cao cấp PPC do Công ty đóng tàu James Boat tại Hà Nội thực hiện đã lên tàu hàng Kota Bintang mang cờ hiệu Singapore tại cảng Đoạn Xá trưa 19-12-2019 - Ảnh: TIẾN THẮNG
Những tàu cao tốc bằng nhựa cao cấp PPC của Công ty James Boat đóng cho đối tác châu Phi được đưa lên tàu hàng Kota Bintang ở cảng Đoạn Xá, Hải Phòng - Clip: TIẾN THẮNG
Tàu hàng Kota Bintang mang cờ hiệu Singapore được Công ty Bolloré Logistics Việt Nam thuê để chở 50 chiếc tàu công vụ bằng nhựa cao cấp do Việt Nam đóng sang Nigeria - Ảnh: THANH LIÊM
Việc vận chuyển tàu đến 50 chiếc là một quy trình phải được tính toán kỹ. Công ty Bolloré Logistics Việt Nam đảm nhận chuyên chở tàu từ nơi sản xuất là Công ty James Boat ở Hà Nội ra đến cảng Đoạn Xá ở Hải Phòng - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Tàu sẽ được đưa xuống bãi chờ ở cảng trước khi lên tàu hàng. Mọi thứ phải được tính toán khớp về thời gian để tránh choán chỗ tại cảng và tránh làm hỏng hóc sản phẩm nếu để lâu - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Tại cảng, Công ty Bolloré Logistics Việt Nam phải sử dụng các cần cẩu lớn để dịch chuyển tàu - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Ở bãi chờ của cảng, một đội nhân viên tiếp tục lắp ráp thêm một số thiết bị cho các tàu công vụ trước khi lên tàu hàng giao cho đối tác - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Khác với các vật liệu khác được dùng để đóng tàu như thép hay composite, vật liệu PPC chống được tia tử ngoại, hóa chất, không bị ăn mòn, kháng axit và các sản phẩm từ dầu mỏ nên có thể tăng tuổi thọ sử dụng. Việc thường xuyên làm sạch và khử trùng bằng hóa chất không gây tổn hại cho vật liệu PPC. Vật liệu PPC còn là loại vật liệu trung tính đối với nước ngọt và thực phẩm. Điều quan trọng là PPC có thể tái chế 100% nên không gây hại môi trường, không tốn chi phí bảo dưỡng như tàu thép. Đây là một trong những lý do quan trọng để đối tác châu Phi lựa chọn đặt đóng tàu tại Việt Nam - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Theo Röchling, một tập đoàn công nghiệp của Đức với gần 200 năm lịch sử, PPC là một vật liệu mới được tạo ra từ polypropylene được phát hiện vào năm 1954. Polypropylene được thương mại hóa rộng rãi vào năm 1957, chỉ 3 năm sau khi giáo sư Giulio Natta hoàn thiện và tổng hợp nó lần đầu tiên tại Tây Ban Nha. Có hai dạng polypropylene là homopolymer và copolymer. Trong quá trình chế tạo, người ta có thể thêm vào một số chất phụ gia để tăng cường các đặc tính sẵn có của loại vật liệu này - Ảnh: THANH LIÊM
Vật liệu PPC hiện phải nhập từ Đức. Dựa theo thiết kế đã thống nhất với đối tác đặt hàng, Công ty James Boat sẽ tiến hành lên khuôn, tạo các mảnh ghép để từ đó đóng thành tàu. Một đại diện của James Boat cho biết khi phân công việc thì mỗi tổ 6 người đóng 1 con tàu. Với tàu dưới 7m sẽ hoàn thành sau 1 tháng, còn loại tàu 8-15m sẽ hoàn thành sau 2 tháng - Ảnh: THANH LIÊM
Vật liệu được sử dụng để chế tạo 50 xuồng tuần tra là Copolymer Polypropylene Polystone (PPC), một loại nhựa thân thiện với môi trường và nổi tiếng vì độ cứng lẫn khả năng đàn hồi ngay cả khi nhiệt độ xuống đến âm 30 độ C. Một công nhân của Công ty James Boat dùng búa thép thử độ cứng của vỏ tàu bằng nhựa PPC - Ảnh: THANH LIÊM
Do các đặc điểm này, PPC ngày nay được sử dụng rộng rãi trong các ngành đóng tàu, chế tạo hệ thống thông gió, thung chứa, khuôn đúc… phục vụ cả dân sự lẫn quân sự tại nhiều nước phát triển như Mỹ, Nhật và khu vực EU. PPC còn có thể được dùng để đóng tàu chở từ 10 đến 200 hành khách và hàng hóa từ 2 - 10 tấn, các loại tàu thuyền chuyên dụng như tàu cứu hộ, tàu chữa cháy, thậm chí nhà nổi chống lũ và cầu cảng. Do được pha thành phần parafin chống thấm nước và không bị các loài thủy sinh bám dính nên vật liệu PPC giảm được sức cản thủy lực khi được sử dụng để chế tạo tàu thuyền, giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu đến hơn 30% (giảm được công suất động cơ cần trang bị) - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Trung tá Nguyễn Thành Trung thuộc Công ty đóng tàu Hồng Hà ở Hải Phòng cho biết 10 tàu tuần tra vỏ thép đóng cho đối tác châu Phi chiều dài lớn nhất 15,1m, chỗ rộng nhất 3,86m, lượng choán nước 12,5 tấn. Tốc độ thiết kế của tàu là 37 hải lý/giờ nhưng khi thử nghiệm thực tế lên tới hơn 42 hải lý/giờ. Ngoài các thiết bị tiêu chuẩn như đèn, còi, rađa, các tàu tuần tra này còn được trang bị hệ thống camera quan sát ban đêm, giúp đảm bảo tốt hơn nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên biển - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
10 tàu tuần tra vỏ thép đã hoàn thành cho đối tác châu Phi tại bãi của Công ty đóng tàu Hồng Hà. Thiết kế của tàu cho phép lắp đặt thêm hai khẩu súng 12 li 7 phía sau hai bên mạn tàu và một khẩu súng máy 40 hoặc 50 li trước mũi tàu. Trung tá Thành Trung cũng tiết lộ thêm rằng phần kính chắn ở buồng lái tàu cũng là một bí quyết của công ty bởi có khả năng chống đạn rất tốt. Trung tá Thành Trung khẳng định Công ty đóng tàu Hồng Hà, với 70 kỹ sư được đào tạo cả trong và ngoài nước cùng 650 công nhân lành nghề, đủ sức cạnh tranh về khả năng đóng tàu với các nước - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận