Là người ở khu vực gần đường Tân Kỳ Tân Quý hơn 7 năm qua, anh Quách Thành Vinh (ngụ quận Bình Tân) cho biết đã thấy nhiều thứ thay đổi, phát triển tích cực của nơi đây. Tuy nhiên, có tình trạng kẹt xe vẫn vậy và thậm chí căng thẳng hơn trong thời gian này.
Việc mở rộng không đồng đều các đoạn thuộc đường Tân Kỳ Tân Quý có thể đẩy kẹt xe từ điểm này sang điểm khác, đặc biệt ở các nút giao đông đúc. Theo tôi, ở đoạn giao đường này với Trường Chinh là nơi tập trung nhiều xe và kẹt nhất nên cần được sớm đầu tư xây dựng hầm chui hoặc cầu vượt.
Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ Online, ở khu vực nút giao Tân Kỳ Tân Quý trước nay đã có kế hoạch làm một hầm chui kết nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa. Tuy nhiên, hầm chui này chưa thể xây dựng vì vướng ranh của dự án khác.
Trả lời Tuổi Trẻ Online, đại diện Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết hạng mục xây dựng hầm chui tại nút giao đường Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý là gói thầu số 14 của dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa.
Hầm chui này đã được UBND TP.HCM phê duyệt dự án và phê duyệt kế hoạch chọn nhà thầu vào tháng 5-2022.
Theo dự án được duyệt, việc xây dựng hầm chui với quy mô 2 làn xe (tổng chiều dài 313m, rộng 10,5m, tĩnh không hầm 5m) tổ chức giao thông 1 chiều dọc đường Trường Chinh hướng từ đường Âu Cơ về An Sương.
Tuy nhiên, toàn bộ phạm vi hầm chui này nằm hoàn toàn trong ranh giải phóng mặt bằng của dự án nâng cấp mở rộng đường Trường Chinh (đoạn từ đường Cộng Hòa đến Âu Cơ), quận Tân Bình - quận Tân Phú, hiện đang triển khai thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Triển khai hầm chui này cần được đồng bộ, cùng lúc với việc bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án nâng cấp mở rộng đường Trường chinh (đoạn từ đường Cộng Hòa đến Âu Cơ), quận Tân Bình - quận Tân Phú.
Song song đó, Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (chủ đầu tư) đang làm những thủ tục liên quan và hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công của gói thầu xây dựng hầm chui. Từ đó đảm bảo làm đồng thời với dự án mở rộng đường Trường chinh, dự kiến trong năm 2026.
Phía chủ đầu tư cho biết gói thầu hầm chui chưa thể làm đồng bộ với các gói thầu còn lại của dự án đường nối Trần Quốc Hoàn vì còn phụ thuộc vào ranh, phương án thiết kế trạm dừng của metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
Trong thiết kế, hầm chui có đấu nối với trạm dừng metro số 2 và xuyên qua đường Cộng Hòa, đoạn gần mũi tàu Trường Chinh, để tạo thành một khu phức hợp.
Do đó, sau khi có đầy đủ phần thiết kế của trạm dừng metro số 2, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan mới xem xét điều chỉnh, chốt thiết kế hầm chui Tân Kỳ Tân Quý để làm sau này.
Tình trạng kẹt xe thường xuyên trên đường Tân Kỳ Tân Quý (TP.HCM) vào giờ tan tầm khiến nhiều người ngán ngẩm - Ảnh: NGỌC KHẢI
Dự án mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý (đoạn Bình Long đến Mã Lò qua quận Bình Tân) có chiều dài 2km, vốn đầu tư hơn 237 tỉ đồng đã và đang được mở rộng. Dự kiến xong trong năm nay - Ảnh: CHÂU TUẤN
Cần 4.500 tỉ đồng mở rộng đường Trường Chinh, đồng bộ với hầm chui Tân Kỳ Tân Quý
Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết dự án nâng cấp và mở rộng đường Trường Chinh đã được thông qua chủ trương đầu tư với tổng vốn dự kiến khoảng 4.500 tỉ đồng, trong đó tiền giải phóng mặt bằng khoảng 1.750 tỉ đồng.
Quy mô dự án dài 765m (từ đường Âu Cơ đến Cộng Hòa), rộng 60m.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận