23/11/2024 09:05 GMT+7

Kẹt xe triền miên ở Tân Kỳ Tân Quý - Trường Chinh, TP.HCM: bao giờ 'dễ thở' hơn?

Đường Tân Kỳ Tân Quý kết nối hướng sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Việc mở rộng đường này từ Bình Long đến Mã Lò được nhiều người dân ủng hộ. Tuy nhiên đoạn còn lại nối với Trường Chinh vẫn bị thắt cổ chai.

Kẹt xe triền miên ở Tân Kỳ Tân Quý - Trường Chinh, TP.HCM: bao giờ 'dễ thở' hơn? - Ảnh 1.

Tình trạng kẹt xe trên đường Tân Kỳ Tân Quý (TP.HCM) vào giờ tan tầm khiến nhiều người ngán ngẩm - Ảnh: NGỌC KHẢI

Đường Tân Kỳ Tân Quý nối từ đường Cộng Hòa (quận Tân Bình) đến quốc lộ 1 (quận Bình Tân, TP.HCM) là tuyến đường kết nối quan trọng ở khu vực này, lượng xe rất lớn.

Việc mở rộng đường này, từ Bình Long đến Mã Lò được nhiều người dân ủng hộ. Tuy nhiên đoạn còn lại từ Bình Long đến Trường Chinh - Cộng Hòa vẫn kẹt xe triền miên. Ngày ngày người xe chật vật với cảnh kẹt xe khi qua đây.

Giải bài toán kẹt xe triền miên ở Tân Kỳ Tân Quý - Trường Chinh, chờ đến bao giờ?

Chị Đặng Trúc Quỳnh (ngụ phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân) chia sẻ: "Đi làm về đường Tân Kỳ Tân Quý, ngày nào cũng không tránh khỏi kẹt xe. Chúng tôi có cùng câu hỏi là: Khi nào đoạn đường này mới được mở rộng?".

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết đoạn từ đường Bình Long đến đường Lê Trọng Tấn (đoạn giữa) chưa có dự án cụ thể. TP.HCM đang nghiên cứu đưa vào kế hoạch làm giai đoạn 2026 - 2030.

Còn đoạn từ Lê Trọng Tấn đến đường Cộng Hòa đã có dự án nâng cấp, mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý. Hiện đã thông qua chủ trương đầu tư và đang chuẩn bị làm. Quy mô chiều ngang là 30m (9m vỉa hè + 21m mặt đường, bao gồm dải phân cách).

Tổng mức đầu tư của dự án này hơn 96 tỉ đồng. Dự kiến khởi công trong năm 2026 và hoàn thành trước năm 2030.

Trong thời gian chờ làm dự án, để giảm kẹt xe cho khu vực này cũng như cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất, Sở Giao thông vận tải TP.HCM sẽ điều chỉnh giao thông linh hoạt ở cầu thép Hoàng Hoa Thám trong thời gian cao điểm.

Cụ thể bằng cách rào kéo di động trên đường Cộng Hòa (tại giao lộ Cộng Hòa - Ấp Bắc, Cộng Hòa - Tân Kỳ Tân Quý), cải tạo giao lộ Cộng Hòa - Trần Quốc Hoàn và Cộng Hòa - Trường Chinh xe thoát nhanh hơn.

Đồng thời, sẽ tổ chức lại pha đèn tín hiệu giao thông tại giao lộ Cộng Hòa - Út Tịch (cho lượng xe từ sân bay đi về quận 12 được đi liên tục). Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan xây dựng kịch bản chống ùn tắc giao thông để điều tiết bằng đèn tín hiệu, camera và phối hợp với lực lượng công an để điều tiết.

Các dự án "chia lửa" cho đường Tân Kỳ Tân Quý

Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết để giải quyết căn cơ tình trạng kẹt xe đường Tân Kỳ Tân Quý, ngoài dự án nâng cấp và mở rộng tuyến này như đã nêu trên, TP.HCM đã và đang làm các dự án lân cận để "chia lửa".

Cụ thể, dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa dự kiến xong đa số các gói thầu chính trong năm nay. Mở rộng đường Hoàng Hoa Thám (từ đường Cộng Hòa đến dự án Trần Quốc Hoàn) xong trong năm.

Nâng cấp, mở rộng đường Phạm Văn Bạch (đang thi công nhưng hiện tạm ngưng do vướng giải phóng mặt bằng). Đường Trường Chinh (đoạn từ Cộng Hòa đến Âu Cơ), dự kiến khởi công và hoàn thành trong giai đoạn năm 2026 - 2030.

Đối với dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), đến nay các quận đã cơ bản hoàn thành thủ tục ban hành quyết định thu hồi đất, đạt 100%. Dự kiến đưa vào khai thác trước năm 2030.

Kẹt xe triền miên ở Tân Kỳ Tân Quý - Trường Chinh, TP.HCM: bao giờ 'dễ thở' hơn? - Ảnh 2.Ngủ một đêm sáng dậy thấy đường Tân Kỳ Tân Quý thông thoáng

Hàng chục trụ điện chằng chịt dây nhợ trên đường Tân Kỳ - Tân Quý (TP.HCM) đã được các đơn vị liên quan thu hồi, đường trở nên thông thoáng.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên