Công an TP.HCM khám xét Trung tâm đăng kiểm 50-17D ở Nhà Bè, sáng 20-12 - Ảnh: MINH HÒA
Ngày 21-12, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết đã ra quyết định tạm đình chỉ toàn bộ hoạt động kiểm định xe cơ giới trong thời hạn 3 tháng đối với hai trung tâm đăng kiểm là 50-17D (huyện Nhà Bè) và 50-10D (huyện Củ Chi), do vi phạm quy định tại nghị định 139/2018/NĐ-CP về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.
Các quyết định trên có hiệu lực kể từ hôm nay 21-12-2022 đến hết ngày 20-3-2023. Hết thời hạn tạm đình chỉ, đơn vị phải có văn bản đề nghị cho phép tiếp tục hoạt động kiểm định trở lại gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) có trách nhiệm quản lý, giám sát trong thời gian hai đơn vị 50-17D và 50-10D tạm đình chỉ hoạt động kiểm định.
Việc đình chỉ liên quan đến hoạt động mở rộng điều tra của các Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM tại 9 trung tâm đăng kiểm là: Trung tâm Đăng kiểm 62-03D - tỉnh Long An; 71-02D - tỉnh Bến Tre; 83-02D - tỉnh Sóc Trăng ; 66-02D - tỉnh Đồng Tháp; 63-03D - tỉnh Tiền Giang (đều do ông Trần Lập Nghĩa làm giám đốc); 50-15D (TP Thủ Đức, do ông Nguyễn Trọng Vĩnh làm giám đốc); 50-07V (quận Bình Tân, do ông Ngô Ngọc Sơn làm giám đốc); 50-10D (huyện Củ Chi, do Nguyễn Thanh Tâm làm giám đốc); 50-17D (huyện Nhà Bè, do Hồ Hữu Tài làm giám đốc).
Đến nay, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án, khởi tố 33 bị can và khám xét khẩn cấp tại 9 trung tâm đăng kiểm trên.
Cơ quan điều tra xác định lãnh đạo các trung tâm đăng kiểm nêu trên đã nhận tiền của hơn 70.000 xe thông qua các "cò" kiểm định, thu lợi ước tính trên 10 tỉ đồng. Tại các trung tâm đăng kiểm do Trần Lập Nghĩa làm giám đốc, Nghĩa chỉ đạo nhân viên giả mạo chữ ký đăng kiểm viên để ký vào các hồ sơ kiểm định, cấp 52.291 giấy chứng nhận kiểm định trái quy định.
Tại các trung tâm này, Nghĩa đã chỉ đạo lập danh sách đăng kiểm viên nhưng không làm việc tại trung tâm để hợp thức hóa điều kiện về nhân sự theo quy định (phải có tối thiểu 3 đăng kiểm viên, trong đó có 1 đăng kiểm viên bậc cao để vận hành 1 dây chuyền kiểm định).
Sau đó Nghĩa đã chỉ đạo những nhân viên không phải đăng kiểm viên, mặc trang phục đăng kiểm viên và thực hiện các bước đăng kiểm xe cơ giới đường bộ rồi giả mạo chữ ký của các đăng kiểm viên trong danh sách để ký vào giấy chứng nhận đăng kiểm.
Khi các xe không đủ điều kiện đo độ khói thải thì nhân viên đăng kiểm dùng giấy trắng che một "mắt" trên thiết bị đo để xe đó đạt tiêu chuẩn khí thải. Còn những xe không đạt tiêu chuẩn về thắng thì đạp thắng từng lần một, hợp thức hóa từng lần một.
Đối với các xe tải đã cơi nới thành thùng rồi đi đăng kiểm thì được hợp thức hóa giấy chứng nhận đăng kiểm bằng kích thước đã được cơi nới.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận