16/02/2016 09:56 GMT+7

Hai tháng giảm 3kg nhờ châm cứu huyệt ở tai

LÊ THANH HÀ (lethanhha@tuoitre.com.vn)
LÊ THANH HÀ (lethanhha@tuoitre.com.vn)

TT - Thừa cân, béo phì, vòng eo quá lớn luôn là nỗi ám ảnh của nhiều người. Y học cổ truyền có nhiều phương pháp giảm cân hiệu quả không phải ai cũng biết.

Chị Nguyễn Thị Đức Hạnh đang được nhĩ châm giảm cân tại Bệnh viện Y học cổ truyền TP.HCM - Ảnh: L.TH.H.
Chị Nguyễn Thị Đức Hạnh đang được nhĩ châm giảm cân tại Bệnh viện Y học cổ truyền TP.HCM - Ảnh: L.TH.H.

Trung bình mỗi ngày tại Bệnh viện Y học cổ truyền TP.HCM có hàng chục người đến điều trị thừa cân, béo phì bằng phương pháp y học cổ truyền. Chỉ sau một tháng điều trị theo phác đồ, số cân nặng, đặc biệt là vòng eo của bệnh nhân giảm thấy rõ.

Vòng eo giảm 14cm

Chị Nguyễn Thị Đức Hạnh (38 tuổi, Q.Tân Bình, TP.HCM) là một trong những người thừa cân đến điều trị tại Bệnh viện Y học cổ truyền TP.HCM. Ngày 25-1, sau khi được bác sĩ châm cứu ở vành tai, chị Hạnh vui vẻ kể lại quá trình giảm cân của chị.

Theo chị Hạnh, chị cao 1,55m, trước khi châm cứu giảm cân chị cân nặng 56kg, vòng eo 86cm. Thời chưa sinh con chị nặng 65kg, sinh xong còn 58-59kg.

Nghe bạn bè, người quen chỉ dẫn, chị Hạnh đã giảm cân bằng rất nhiều cách như không ăn tinh bột, tập thể dục, ăn chay, thậm chí nhịn ăn, đóng kín cửa cho nóng để mồ hôi ra nhiều... nhưng giảm đến 56kg thì không giảm nữa.

Đầu tháng 12-2015 chị đi cùng người bạn đến Bệnh viện Y học cổ truyền TP khám bệnh mới biết ở đây có nhiều phương pháp giảm cân bằng y học cổ truyền.

Sau khi được bác sĩ tư vấn, chị Hạnh chọn nhĩ châm (châm cứu các huyệt ở vành tai) vì phương pháp này không chỉ giúp giảm cân mà còn giảm mỡ ở vòng eo rất hiệu quả.

“Sau gần hai tháng điều trị tôi giảm được 3kg. Mỡ vùng bụng giảm rất nhiều. Eo từ 86cm giảm còn 72cm. Trước mặc quần size 31, bây giờ tôi mặc size 28. Tôi thấy việc giảm cân, giảm mỡ bụng bằng châm cứu rất thành công. Xuống được size quần, size áo là tôi khoái rồi” - chị Hạnh kể.

Chị Hạnh cho biết ngày nào chị cũng đến bệnh viện châm cứu (trừ thứ bảy, chủ nhật) 15 phút vào bảy huyệt ở tai trái. Khi châm cứu chị vẫn ăn uống bình thường, chỉ khác là khi ăn vào thấy rất nhanh no, không có cảm giác đói hay thèm ăn như khi chưa điều trị.

Trước chị rất thích ăn mỡ, uống nước ngọt nhưng khi điều trị chỉ ăn một chút mỡ đã thấy ngấy không muốn ăn và không còn thích uống nước ngọt, thèm đồ ngọt.

Khi chưa châm cứu chị ngủ không sâu, có lúc rất buồn ngủ nhưng cứ lơ mơ, ai làm gì xung quanh cũng biết. Từ lúc châm cứu giảm cân chị ngủ rất sâu, rất ngon.

Nhiều phương pháp giảm cân

Theo bác sĩ CK2 Đỗ Tân Khoa - trưởng khoa khám bệnh Bệnh viện Y học cổ truyền TP.HCM, nếu người thừa cân, béo phì có quyết tâm chắc chắn sẽ giảm cân được.

Việc giảm cân có thể tự thực hiện bằng cách áp dụng chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt của Viện Dinh dưỡng quốc gia, bằng các chế độ tập luyện riêng như yoga, aerobic...

Các phương pháp này có thể giúp người bình thường giảm cân mà không cần sự hỗ trợ, can thiệp đặc biệt của bác sĩ.

Tuy nhiên, một số trường hợp khi giảm cân cần sự hỗ trợ của bác sĩ, của thuốc mới đem lại kết quả tốt. Tùy theo người, bác sĩ sẽ chọn cách hỗ trợ phù hợp.

Ví dụ với bệnh nhân thèm ăn dữ dội, bác sĩ sẽ cho bài thuốc hỗ trợ tiêu đàm ứ, kiện tì giúp bệnh nhân mất dần cảm giác thèm ăn. Ngoài ra, châm cứu vào các huyệt vùng miệng, vùng bao tử, vành tai cũng giúp bệnh nhân giảm dần cảm giác thèm ăn rất nhiều.

Theo bác sĩ Khoa, tại Bệnh viện Y học cổ truyền TP có nhiều phương pháp giảm cân hiệu quả như: châm cứu, cấy chỉ, chườm nóng bằng muối hột và thảo dược, thuốc giảm cân, tư vấn chế độ ăn kiêng giảm cân nhanh.

Về châm cứu giảm cân có ba phương pháp.

Một là hào châm: châm cứu vào các huyệt kích thích đốt năng lượng cơ thể, điều hòa hoạt động của cơ quan tiêu hóa, điều chỉnh nội tiết.

Hai là mãn châm: dùng kim dài châm vào các huyệt liên quan đến đám rối thần kinh ở vùng tiêu hóa hoặc các huyệt có tác động trực tiếp đến cơ quan tiêu hóa như huyệt trung quản, huyệt túc tam lý, huyệt thiên xung để can thiệp vào quá trình chuyển hóa năng lượng, giúp đốt lượng mỡ dư trong cơ thể.

Ba là nhĩ châm (theo phác đồ của Bộ Y tế hoặc phác đồ của bệnh viện). Bệnh nhân được châm cứu một số huyệt ở vành tai kết hợp thông điện theo phác đồ của Bộ Y tế, hoặc chỉ nhĩ châm thông thường, hoặc nhĩ châm kết hợp gài viên nhĩ hoàng trên tai theo phác đồ của bệnh viện, giúp giảm 2-4kg sau một tháng điều trị.

Phương pháp nhĩ châm kết hợp gài viên nhĩ hoàng vành tai có ưu điểm là thuận lợi hơn nhĩ châm thông thường và kết hợp thông điện do 3-4 ngày bệnh nhân mới phải đến bệnh viện một lần, thay vì phải đến châm cứu mỗi ngày.

Nếu bệnh nhân muốn duy trì giảm cân lâu dài, bệnh viện còn có phương pháp cấy chỉ giảm cân: dùng chỉ tiêu cấy vào các huyệt trên người giúp duy trì tác dụng giảm cân lâu dài (3-6 tháng hoặc 8-12 tháng sau) và người bệnh 2-3 tuần mới phải đến bệnh viện một lần, thay vì mỗi ngày.

Ngoài ra, bệnh viện còn tư vấn điều trị giảm cân giúp người thừa cân, béo phì có chế độ dinh dưỡng hợp lý, tập luyện phù hợp với từng người, kết hợp hỗ trợ thuốc giảm cân với lộ trình giảm cân rõ ràng để người bệnh quyết tâm và hợp tác tốt hơn, đem lại hiệu quả điều trị thành công hơn.

Chi phí điều trị thấp

Theo bác sĩ Đỗ Tân Khoa, chi phí điều trị giảm cân bằng phương pháp y học cổ truyền phù hợp với thu nhập của đa số bệnh nhân.

Cụ thể, chi phí cho một lần nhĩ châm, mãn châm và hào châm là 50.000 - 60.000 đồng. Một đợt điều trị kéo dài một tháng (trừ thứ bảy, chủ nhật) tốn 1 - 1,2 triệu đồng.

Nếu chọn phương pháp giảm cân bằng túi chườm muối hột và thảo dược, giá một túi chườm là 500.000 đồng nhưng sử dụng được nhiều lần trong hai tháng (dùng túi chườm đó liên tục bất kể số lần).

Với cấy chỉ, chi phí cao hơn tùy theo cân nặng từng người và tùy loại chỉ: thấp nhất 300.000 - 900.000 đồng, cao nhất 4 triệu đồng cho một đợt điều trị ba tuần.

Với thuốc giảm cân: thuốc viên khoảng 90.000 đồng/hai tuần, thuốc thang khoảng 15.000 - 20.000 đồng/thang, mỗi ngày uống một thang.

LÊ THANH HÀ (lethanhha@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên