02/12/2015 09:55 GMT+7

​Giảm cân có thể chữa tiểu đường tuýp 2

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Hàng triệu người đang mắc căn bệnh tiểu đường tuýp 2 có thể được chữa khỏi nếu họ thực hiện việc giảm cân, một nghiên cứu phát hiện.

Bệnh tiểu đường tuýp 2 có thể chữa được bằng cách giảm cân - Ảnh: Telegraph

Phát hiện của các nhà khoa học ĐH Newcastle (Anh) cho thấy tiểu đường tuýp 2 gây ra do mỡ bám vào tuyến tụy và chỉ cần giảm dưới 1g mỡ tại cơ quan này có thể giúp đảo ngược căn bệnh, phục hồi lại chức năng sản xuất insulin.

Theo Telegraph, có khoảng 3,3 triệu người Anh bị mắc tiểu đường tuýp 2. Trước phát hiện của các nhà khoa học, cho đến nay người ta vẫn nghĩ căn bệnh này là mạn tính, vốn có thể gây mù lòa, đột quỵ, suy thận và hủy hoại chi.

Trong một thực nghiệm, 18 người béo phì bị tiểu đường tuýp 2 trải qua một cuộc phẫu thuật dạ dày và buộc phải thực hiện chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt. Sau tám tuần họ đã hoàn toàn khỏi các triệu chứng của bệnh.

Các bệnh nhân trong độ tuổi 25-65 đã giảm được 13% trọng lượng so với ban đầu, đáng chú ý, tuyến tụy của họ giảm được 0,6g mỡ giúp cho việc sản xuất insulin trở lại bình thường.

“Nếu bạn hỏi phải giảm bao nhiêu kg để khỏi bệnh tiểu đường, câu trả lời là 1g, nhưng đó phải là mỡ trong tuyến tụy. Hiện tại cách duy nhất chúng ta có thể đạt được điều này chỉ là thông qua việc hạn chế hấp thu calorie”, giáo sư Roy Taylor của ĐH Newcastle nói.

Theo các nhà khoa học, tuy 1g mỡ có thể nghe không đáng là bao, bạn phải giảm rất nhiều cân nặng để mất đi chừng ấy mỡ trong tuyến tụy.

“Thực tế này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ một cơ thể khỏe mạnh để tránh bị tiểu đường tuýp 2. Tuy nhiên, những ai có ý định áp dụng chế độ ăn ít calorie để giảm cân nên tham khảo trước với bác sĩ”, bác sĩ Alasdair Rankin, giám đốc Trung tâm nghiên cứu tiểu đường Anh khuyến cáo.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên