23/10/2015 22:22 GMT+7

Hải quân Mỹ đã sẵn sàng tuần tra Biển Đông

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Đô đốc Scott Swift, tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ, tuyên bố hải quân Mỹ đã sẵn sàng tuần tra trong vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép trên Biển Đông.

Đô đốc Scott Swift - Ảnh: Reuters

Trả lời phỏng vấn Hãng tin AP, đô đốc Swift khẳng định: “Chúng tôi đã sẵn sàng. Về các chiến dịch ở Biển Đông, chúng tôi có đủ nguồn lực để thực hiện bất kỳ quyết định chính trị nào và làm những gì các nhà hoạch định chính sách yêu cầu để thể hiện quyết tâm của Mỹ”.

Đô đốc Swift nhấn mạnh các cuộc tuần tra của Mỹ trên Biển Đông nhằm thực thi luật pháp quốc tế chứ không nhắm vào bất kỳ quốc gia cụ thể nào. Trước đó, các quan chức quốc phòng Mỹ tiết lộ chính quyền Washington đã thông báo cho các nước Đông Nam Á về kế hoạch tuần tra trên Biển Đông nhằm bác bỏ đòi hỏi chủ quyền vô lý của Trung Quốc.

Từ năm 2013, Trung Quốc ồ ạt bồi lấn và xây đảo nhân tạo tại một số bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Các hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc xây ba đường băng quân sự dài 3.000m, đủ sức tiếp nhận mọi máy bay chiến đấu của nước này.

Đô đốc Swift khẳng định theo luật pháp quốc tế, hành vi bồi lấn, xây đảo trên các bãi đá nửa chìm nửa nổi ở Biển Đông sẽ không thể giúp Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền tại đây. Đô đốc Swift cho biết các đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép sẽ không làm thay đổi phương thức Hạm đội Thái  Bình Dương Mỹ hoạt động ở Biển Đông.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục hoạt động tại khu vực đó giống như các đảo nhân tạo chưa từng được xây” - đô đốc Swift quả quyết.

Hôm nay, báo Nhật Asahi cũng đăng bài xã luận khẳng định Trung Quốc không được quyền cản trở tự do hàng hải trên Biển Đông. Báo này cho rằng xét trên luật pháp quốc tế, Trung Quốc không hề có quyền phản đối Mỹ tuần tra trong vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo trái phép.

“Trung Quốc phải chịu trách nhiệm hoàn toàn với tình trạng căng thẳng leo thang trên Biển Đông. Chính quyền Trung Quốc phải tuân thủ luật pháp quốc tế và kiềm chế, không gây ra tình huống an ninh khẩn cấp” - Asahi nhấn mạnh.

Báo này đánh giá đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông hoàn toàn không có cơ sở pháp lý. “Trung Quốc cần phải lựa chọn phát triển theo hướng tôn trọng luật pháp quốc tế hay đi theo con đường nguy hiểm là thay đổi hiện trạng bằng vũ lực, phớt lờ luật pháp quốc tế” - Asahi kết luận. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên