17/10/2015 13:02 GMT+7

​Trung Quốc lại tuyên bố ngang ngược ở biển Đông

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Trong tuyên bố mới nhất được đưa ra vào ngày hôm nay, 17-10, các vị tướng cấp cao của Trung Quốc cho biết họ sẽ không “thiếu thận trọng” khi sử dụng lực lượng quân sự ở biển Đông, đồng thời khẳng định các đảo nhân tạo của họ “không ảnh hưởng gì đến tự do hàng hải”.

Ảnh từ máy bay do thám Hoa Kỳ cho thấy tàu Trung Quốc tràn ngập tại rạn đá Vành Khăn ở quần đảo Trường Sa - Ảnh: Reuters

Hôm nay 17-10, tướng Trung Quốc lớn tiếng tuyên bố hoạt động xây dựng phi pháp của họ ở Biển Đông không ảnh hưởng đến tự do hàng hải, và khẳng định Bắc Kinh "không sử dụng vũ lực một cách khinh suất".

Tại diễn đàn này, Fan Changlong, một trong những phó chủ tịch Ủy ban chỉ huy quân sự Trung Quốc, cho biết: “Chúng tôi nỗ lực hết sức để tránh xung đột ngoài ý muốn. Trung Quốc sẽ không bao giờ dùng vũ lực một cách khinh suất, kể cả trong vấn đề chủ quyền”.

Ông nhấn mạnh những hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang xây dựng “sẽ không ảnh hưởng đến tự do hàng hải ở biển Đông”. Ông cũng nói thêm rằng hai ngọn hải đăng vừa mới được hoàn tất xây dựng ở hai rạn Châu Viên và Gạc Ma tại quần đảo Trường Sa “sẽ phục vụ lợi ích hàng hải cho tất cả các nước”.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục giải quyết tranh chấp và khác biệt trong tuyên bố chủ quyền với các bên khác thông qua đàm phán, và chúng tôi cam kết sẽ làm việc với các bên liên quan để đảm bảo an ninh khu vực” - ông Fan khẳng định.

Cũng tại diễn đàn này, cựu lãnh đạo các hoạt động hàng hải Hoa Kỳ, ông Gary Roughead buộc tội chính hành động xây dựng cảng biển và đường băng trong khu vực tranh chấp của Trung Quốc đã khiến nhiều quốc gia khác lo ngại.

Trước những động thái khiêu khích ngày càng gia tăng của Trung Quốc, hồi đầu tháng 10, Mỹ đã tuyên bố sẽ tiến hành tuần tra trong vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo của Trung Quốc để đảm bảo tự do hàng hải.

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein, một quan chức cấp cao cũng tham dự diễn đàn trên vừa qua cũng xác nhận Hoa Kỳ đã thông báo kế hoạch này cho chính phủ Malaysia.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên