Kế hoạch của UBND TP thể hiện, nghị quyết số 1286 của Quốc hội quyết định sắp xếp 109 đơn vị cấp xã để hình thành 56 đơn vị cấp xã mới (33 xã, 23 phường) thuộc 20 quận. Sau sắp xếp, Hà Nội giảm 53 đơn vị cấp xã, có hiệu lực từ ngày 1-1-2025.
Việc sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính mới xong trước ngày 25-12
UBND TP Hà Nội cho biết dự kiến TP sẽ tổ chức hội nghị triển khai nghị quyết trên của Quốc hội.
Sau đó, Ban Thường vụ cấp ủy các quận, huyện: Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Long Biên, Thanh Xuân, Ba Đình, Ba Vì, Chương Mỹ, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Thạch Thất, Thanh Oai, Thường Tín, Ứng Hòa, Gia Lâm và thị xã Sơn Tây xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện nghị quyết.
Đồng thời tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt của quận, huyện, thị xã; xã, phường, thị trấn để phổ biến, quán triệt nghị quyết và triển khai kế hoạch thực hiện.
Về công tác sắp xếp tổ chức bộ máy, kế hoạch của UBND TP cho biết Ban Thường vụ quận, huyện, thị ủy sẽ xây dựng đề án, quyết định thành lập đảng bộ mới trên cơ sở sáp nhập, hợp nhất tổ chức Đảng của đơn vị hành chính cùng cấp trước khi sắp xếp; chỉ định Ban chấp hành, Ban Thường vụ, bí thư, phó bí thư cấp ủy theo quy định.
Việc tổ chức chính quyền địa phương và hoạt động của HĐND, UBND cấp xã được thực hiện theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030.
"UBND quận, huyện, thị xã ban hành quyết định bố trí các chức danh công chức cấp xã tại các đơn vị hành chính mới; chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn mới bố trí sắp xếp đội ngũ người hoạt động không chuyên trách cấp xã theo quy định. Chỉ đạo chuẩn bị trụ sở, cơ sở vật chất cần thiết để các tổ chức trong hệ thống chính trị của các đơn vị hành chính mới làm việc" - kế hoạch của UBND TP Hà Nội nêu.
Chính quyền cấp huyện có trách nhiệm xây dựng phương án sắp xếp phù hợp đối với các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở; sắp xếp phù hợp trạm y tế trên địa bàn các đơn vị hành chính mới. Đồng thời phối hợp với công an bố trí, sắp xếp số lượng công an chính quy tại các phường, xã theo quy định.
Việc sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách cấp xã sau khi sắp xếp theo định hướng bố trí vào các chức danh cán bộ, công chức cấp xã của đơn vị hành chính mới.
Điều động, bố trí vào vị trí cán bộ, công chức của các xã, phường, thị trấn khác trong quận, huyện, thị xã và tiếp nhận vào các vị trí công chức hành chính, viên chức đơn vị sự nghiệp cấp huyện nếu đủ các điều kiện theo quy định.
Việc sắp xếp theo lộ trình, kế hoạch của UBND TP Hà Nội yêu cầu tới hết năm 2029 phải bảo đảm tới các đơn vị hành chính cấp xã mới có số lượng và cơ cấu cán bộ, công chức theo phân loại đơn vị hành chính.
UBND huyện, quận, thị xã chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn lập danh sách, công bố các thôn, tổ dân phố của đơn vị hành chính mới.
Trong trường hợp sau khi sáp nhập, tên thôn, tổ dân phố trong đơn vị hành chính mới trùng nhau (trùng tên địa danh hoặc tên số) thì UBND các xã, phường, thị trấn thống nhất định tên tạm thời cho các thôn, tổ dân phố đó, sau đó sẽ thực hiện các trình tự, thủ tục để trình HĐND TP đổi tên tại kỳ họp gần nhất.
"Các công việc sắp xếp tổ chức bộ máy nêu trên thực hiện xong trước ngày 25-12-2024" - kế hoạch nêu rõ.
Chưa chuyển đổi giấy tờ theo đơn vị hành chính mới xử lý ra sao?
Kế hoạch của UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các cơ quan chức năng và UBND các phường, xã liên quan tổ chức triển khai, hướng dẫn cho cá nhân, tổ chức thực hiện thủ tục chuyển đổi các loại giấy tờ có liên quan do thay đổi địa giới đơn vị hành chính.
Việc chuyển đổi các loại giấy tờ cần phải được chuẩn bị trước và tiến hành thực hiện ngay sau khi nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có hiệu lực thi hành.
Ngoài ra, Hà Nội sẽ không thu các loại lệ phí khi thực hiện chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan đến việc sắp xếp đơn vị hành chính theo đúng tinh thần nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Đối với các trường hợp cá nhân, tổ chức chưa chuyển đổi thì các loại giấy tờ đã được cơ quan có thẩm quyền cấp trước đây theo đơn vị hành chính cũ nếu chưa hết thời hạn theo quy định vẫn được tiếp tục sử dụng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận