
Toàn cảnh buổi tọa đàm - Ảnh: H.T.
Chiều 9-12, Văn phòng UBND TP Hà Nội phối hợp cùng báo Dân trí tổ chức tọa đàm với chủ đề: "Hà Nội cấm xe máy xăng theo giờ: Tính toán nào cho hạ tầng và sinh kế?".
Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh tại kỳ họp HĐND TP vào ngày 26-11 vừa qua, Hà Nội đã thông qua nghị quyết về vùng phát thải thấp; chính thức cấm xe máy xăng vào 9 phường theo khung giờ từ 1-7-2026.
Lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội, đại diện Sở Nông nghiệp và Môi trường TP và khách mời chuyên gia dự tọa đàm.
Không để người dân bị đặt vào tình huống khó khăn
Tại tọa đàm, chia sẻ về vùng phát thải thấp vừa được HĐND TP Hà Nội thông qua, ông Đào Việt Long - Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội - cho biết đây không chỉ là một giải pháp đơn lẻ, mà là một "bước đi tổng hợp", có lộ trình phù hợp của chính quyền TP.
Trong đó theo ông, việc chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện là một trong những nội dung có tác động rộng nhất, liên quan đến hàng triệu người dân. Cho nên từ đầu, TP đã xác định phải chuẩn bị kỹ, đặc biệt là hành lang pháp lý, cơ chế hỗ trợ, hạ tầng đi kèm và phương án tổ chức giao thông.
Trong đó công tác xây dựng chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện là nền tảng quan trọng nhất.
"Sở Xây dựng đang xây dựng dự thảo quy định một số chính sách hỗ trợ chuyển đổi xe cộ. Trong dự thảo, có đầy đủ các cơ chế hỗ trợ cụ thể để người dân chuyển đổi sang giao thông xanh. Quan điểm của TP là không để người dân bị đặt vào tình huống khó khăn, phải có chính sách để hỗ trợ phù hợp, dễ tiếp cận, minh bạch" - ông khẳng định.

Ông Đào Việt Long - Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội - Ảnh: H.T.
Ngoài ra ông Đào Việt Long cho biết hiện sở cũng đang hoàn thiện dự thảo nghị quyết về chính sách khuyến khích đầu tư bến xe, bãi đỗ xe.
Đồng thời nghiên cứu đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng trạm sạc tại các khu vực dân cư đảm bảo mật độ, số lượng theo yêu cầu; kết hợp hoàn thiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến trạm sạc điện cũng như phương án cấp điện cho hệ thống trạm sạc.
"Vùng phát thải thấp sẽ hiệu quả hơn khi có hệ thống bãi đỗ xe ngoại vi, các điểm trung chuyển, cũng như tổ chức không gian giao thông hợp lý để người dân có thể gửi phương tiện và chuyển sang phương tiện sạch trong khu vực vành đai 1" - ông Long khẳng định.
Ngoài ra Hà Nội luôn coi việc tăng cường hệ thống giao thông công cộng là trụ cột quan trọng nhất của ngành khi triển khai vùng phát thải thấp.
Cụ thể, về xe buýt, ông cho biết sở đang xây dựng phương án bố trí luồng tuyến phục vụ nhu cầu đi lại, đặc biệt là luồng tuyến kết nối từ bên ngoài vào vành đai 1. Định hướng là sử dụng xe buýt điện mini, vì loại hình này phù hợp với kết cấu hạ tầng phố cổ, phố cũ - đường nhỏ, mật độ cao.
"Về đường sắt đô thị, tôi xin nhấn mạnh rằng Hà Nội xác định mạng lưới 15 tuyến - hơn 600km - là xương sống để giảm phương tiện cá nhân. Đồng thời Hà Nội cũng sẽ chuẩn bị các giải pháp thay thế cho người dân không có nhu cầu, hoặc chưa thể chuyển đổi sang phương tiện xanh ngay lập tức" - lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội nói.
Lộ trình chuyển đổi với xe máy và ô tô ra sao?
Trước những ý kiến của dư luận cho rằng lộ trình chuyển đổi phương tiện xanh có thể diễn ra hơi nhanh, gây áp lực cho doanh nghiệp và người dân, ông Long khẳng định Hà Nội sẽ không triển khai một cách dàn trải, mà xác định rất rõ nhóm phương tiện cần có lộ trình chuyển đổi trước.
Đồng thời TP sẽ có các chính sách hỗ trợ chuyển đổi cho nhóm trên, bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tiễn và khả năng đáp ứng của doanh nghiệp, của người dân.
Cụ thể, nhóm thứ nhất là xe mô tô, xe gắn máy hoạt động kinh doanh vận tải, bao gồm cả xe sử dụng ứng dụng kết nối vận tải: chuyển đổi 20% trước 1-1-2027, 50% trước 1-1-2028, 100% hoàn thành trước 1-1-2030.

Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng vào 9 phường trong vành đai 1 theo khung giờ từ 1-7-2026 - Ảnh: PHẠM TUẤN
Nhóm thứ hai là xe taxi và xe ô tô chở người đến 8 chỗ hoạt động kinh doanh vận tải, bao gồm cả các phương tiện dùng nền tảng công nghệ. Theo dự thảo, từ 1-7-2026, 100% phương tiện thay thế, đầu tư mới là xe sử dụng năng lượng sạch, 50% trước 1-1-2028 và 100% hoàn thành trước 1-1-2030.
Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, các tỉ lệ chuyển đổi trên được đề xuất trên cơ sở làm việc, tiếp thu ý kiến góp ý của các đơn vị, không phải là ép buộc một chiều.
Như vậy doanh nghiệp, cả đơn vị kinh doanh vận tải lẫn đơn vị cung cấp phần mềm kết nối vận tải sẽ có cả giai đoạn 2026 - 2030 để chủ động kế hoạch chuyển đổi, không bị áp lực thay đổi đồng loạt.
Trước đề xuất các đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng không tiếp nhận các đối tác vận hành bằng xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch từ ngày 1-7-2026, một số thông tin cho rằng Hà Nội sẽ cấm xe công nghệ chạy xăng, ông Đào Việt Long khẳng định thông tin trên là không chính xác và "diễn đạt chưa đầy đủ".
"Điều này dẫn đến việc một bộ phận người dân và doanh nghiệp hiểu chưa đúng, lo ngại rằng tất cả phương tiện đang hoạt động sẽ phải chuyển đổi ngay từ mốc thời gian này.
Tôi xin khẳng định lại, quy định chỉ áp dụng đối với những phương tiện thay thế hoặc đầu tư mới sau ngày 1-7-2026. Các phương tiện đang hoạt động bình thường, còn niên hạn, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật không hề bị yêu cầu phải chuyển đổi ngay lập tức.
TP hoàn toàn không đặt ra việc buộc chuyển đổi đồng loạt để ưu tiên cho một số đơn vị cung cấp xe điện, mà chỉ triển khai theo lộ trình tự nhiên của chu kỳ thay thế phương tiện, để tránh tạo áp lực đột ngột cho người dân và doanh nghiệp" - ông nói.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận