Nhà giáo Tạ Quang Sum - Ảnh: NVCC
TTO xin trích đăng:
Những ngày qua, nhiều chuyên gia giáo dục dành nhiều quan tâm cho kỳ thi THPT quốc gia. Nhiều ý kiến xoay quanh việc nên hay không nên bỏ kỳ thi này. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, tôi xin đề xuất như sau:
Giữa tháng 5-2020 vẫn chưa an toàn để tập trung học sinh đến lớp thì nên công bố kết thúc năm học 2019-2020, lấy kết quả học kỳ I để xét tuyển học sinh lên lớp trên. Năm học 2020-2021 bắt đầu từ tháng 9-2020 nhưng tùy thuộc diễn biến kết quả khống chế dịch bệnh trên cả nước và từng vùng, cho phép học sinh ra lớp từ tháng 7 hoặc 8 để bổ sung phần kiến thức bị thiếu.
Xét tốt nghiệp THPT trên cơ sở kết quả học kỳ I năm học 2019-2020, dùng kết quả lớp 10, 11 để xếp hạng tốt nghiệp. Bằng tốt nghiệp THPT năm 2020 có giá trị tương đương các năm trước.
Xét tuyển vào lớp 6: dựa trên kết quả bậc tiểu học.
Việc tuyển vào lớp 10 dựa vào kết quả học kỳ 1 lớp 9 và các lớp 6, 7, 8. Các trường THCS sẽ công khai việc bình xét và chuyển kết quả cho bộ phận quản lý dọc và cá nhân học sinh. Tùy theo đặc điểm của mỗi trường THPT và địa bàn dân cư mà sở GD-ĐT sẽ trình UBND tỉnh xem xét định chuẩn điểm tuyển cho mỗi trường. Sau khi công bố thì mỗi học sinh sẽ đối chiếu kết quả để nộp đơn dự tuyển.
Tuyển sinh vào trung cấp nghề - cao đẳng – đại học nên giao cho trường chủ động xét tuyển hoặc thi tuyển. Nếu xét tuyển thì dựa vào học bạ (lớp 12 chỉ có kết quả học kỳ I). Nếu thi tuyển vào các trường trọng điểm quốc gia thì từng trường sẽ công bố phạm vi kiến thức đề học sinh tự chuẩn bị ôn luyện. Thời điểm thi thích hợp với tình hình phòng chống dịch. Năm mới sẽ có thêm thời gian bổ sung kiến thức còn thiếu của sinh viên mới nhập học.
Sinh viên các năm đang theo học: xem xét kết quả đã học, đủ điều kiện thì cho tiếp tục lên học năm học tiếp theo, cho nợ tín chỉ trả vào các năm sau. Sinh viên năm cuối sẽ chậm thời điểm tốt nghiệp, tham dự các lớp học online, chuẩn bị dự thi tốt nghiệp vào thời điểm thích hợp trong năm 2020.
Như vậy về chiến lược thì bảo đảm vận hành năm học cũ và mới theo đúng lịch trình. Về chiến thuật thì chủ động và linh hoạt ứng phó với diễn biến của dịch và kết quả phòng chống dịch.
Bạn ý kiến thế nào về những đề xuất trên. Mời bạn để lại bình luận bên dưới hoặc email về địa chỉ giaoduc@tuoitre.com.vn
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận