20/07/2017 13:51 GMT+7

Giới trẻ Hàn Quốc chọn sống kiểu công tử bột

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Giới trẻ Hàn Quốc ngày càng dành ít thời gian hơn để tìm kiếm việc làm dù tỉ lệ thất nghiệp đang ở mức cao nhất trong hai thập kỷ qua. Lý do vì sao?

Một bảng đăng thông tin tuyển dụng ở Seoul - Ảnh: Reuters
Một bảng đăng thông tin tuyển dụng ở Seoul - Ảnh: Reuters

Khảo sát của cơ quan thống kê Hàn Quốc đối với 1,47 triệu thanh niên ở độ tuổi 15-34 của nước này công bố hôm nay (20-7) cho thấy chỉ 35,4% đang chuẩn bị tham gia các cuộc thi tuyển dụng để tìm việc.

Tuy nhiên có đến 17,4% cho biết họ hoàn toàn không làm gì, kể cả việc nhà, như những công tử bột, cậu ấm cô chiêu con nhà giàu.

Trong khi đó, nhóm dành thời gian để du lịch, đọc sách hoặc các hoạt động cá nhân khác, chiếm 5% trong nhóm khảo sát, tăng 1/3 so với năm ngoái. Số nam giới trong nhóm cũng tăng hơn gấp đôi.

Nhóm này cũng vượt trội nhóm các thanh niên đang tham gia các hoạt động đào tạo nghề, chiếm 3,2%.

Điều kỳ lạ là thống kê tỉ lệ thất nghiệp trong giới trẻ tại Hàn Quốc trong tháng 6-2017 lên đến 10,5%, cao nhất kể từ 1999. Tình trạng này đang gây ra cuộc khủng hoảng nghiêm trọng trên thị trường lao động Hàn Quốc.

Hãng tin Yonhap dẫn lời một quan chức cơ quan thống kê Hàn Quốc cho biết dù khảo sát không đề cập đến nguyên nhân nhưng có thể giới trẻ không hứng thú tìm việc vì thực sự không thể tìm ra được việc gì.

“Cũng có thể là xu hướng thích tận hưởng thời gian rảnh trong xã hội” - quan chức này nói.

Giáo sư Lee Byung Hoon thuộc Đại học Chung Ang cho biết nhiều thanh niên thậm chí nhanh chóng nghỉ việc sau khi được tuyển dụng vì không thể thích nghi với môi trường làm việc.

“Họ sống dựa vào cha mẹ và sau vô số lần thất bại thì họ bắt đầu tin rằng mình không thể làm được việc gì” - ông Lee đưa ra lời giải thích.

Hôm 5-6, chính quyền tổng thống Moon Jae In đã đề xuất khoản ngân sách 9,6 tỉ USD nhằm tạo ra 86.000 việc làm mới và cải thiện các điều kiện làm việc. Tuy nhiên kế hoạch này sau đó đã không được Quốc hội thông qua.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên