14/07/2017 11:09 GMT+7

Giới trẻ Mỹ ăn bám cha mẹ để chơi game

PHÚC LONG
PHÚC LONG

TTO - Ngày càng có nhiều thanh thiếu niên Mỹ không chịu lao động và dành phần lớn thời gian chìm đắm trong thế giới ảo của trò chơi điện tử, theo một nghiên cứu.

Thanh niên Mỹ tham gia Triển lãm giải trí điện tử tại thành phố Los Angeles ngày 13-6 - ảnh: AFP
Thanh niên Mỹ tham gia Triển lãm giải trí điện tử tại thành phố Los Angeles ngày 13-6 - Ảnh: AFP

Trong một công trình nghiên cứu mới, các chuyên gia từ ba trường đại học Mỹ, gồm ĐH Princeton, ĐH Chicago và ĐH Rochester, đi đến một kết luận không mấy lạc quan về ảnh hưởng của công nghệ đối với giới trẻ.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu phát hiện ra từ năm 2000 đến nay, một bộ phận đàn ông trong độ tuổi lao động tại Mỹ bị cuốn hút vào thế giới trò chơi đến mức bỏ bê cuộc sống, không chịu làm việc kiếm tiền.

Thêm vào đó, họ ghi nhận ở những người chơi game mức độ hạnh phúc/hài lòng với cuộc sống cao hơn nhóm người đi làm. Và để duy trì cuộc sống trong thế giới ảo, các "game thủ" chủ yếu sống dựa vào bố mẹ.

Theo số liệu năm 2016, trong số những thanh niên Mỹ không vào đại học, có đến 15% không đi làm, tăng khá nhiều từ mức 8% của năm 2000. Còn trong nhóm đàn ông độ tuổi 21-30, thời gian làm việc của họ đã giảm 12% trong giai đoạn 2000 - 2015.

Theo ý kiến chuyên gia, việc những người trẻ vắng mặt trên thị trường lao động trong một thời gian dài có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cơ hội được tuyển dụng và thu nhập của họ trong suốt phần đời còn lại.

Các nhà nghiên cứu nhận xét khả năng thay đổi thái độ/hành vi của những người trẻ thật sự không đơn giản vì họ có những trải nghiệm thú vị trong thế giới ảo của riêng mình.

"Mức độ hạnh phúc ở người trẻ đã tăng theo thời gian dù đồng lương dậm chân tại chỗ và tỉ lệ thất nghiệp tăng. Điều này trái ngược với nhóm người lớn tuổi" - nghiên cứu giải thích.

Công trình nghiên cứu này hiện nằm trong tầm theo dõi của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED). Họ cần lời giải thích cho việc tại sao tỉ lệ đàn ông tham gia thị trường lao động lại thấp trong thời gian qua.

"Nhật Bản cũng có rất nhiều người chơi game, nhưng họ không gặp tình trạng như chúng ta chứng kiến tại Mỹ" - ông Neel Kashkari, chủ tịch Ngân hàng dự trữ liên bang Minneapolis, đặt vấn đề.

Ông Kashkari nhận xét tuy nghiên cứu đưa ra được một số dữ liệu cụ thể, nhưng phần kết luận của nó chưa thuyết phục. "Khó mà tin trò chơi điện tử là toàn bộ nguyên nhân đằng sau những gì đang diễn ra " - ông băn khoăn.

PHÚC LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên