13/12/2014 08:11 GMT+7

​Giáo viên tiểu học không được dạy thêm văn hóa

VĨNH HÀ ghi
VĨNH HÀ ghi

TT - Tuổi Trẻ ngày 12-12 có bài viết đề cập đến ý kiến của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển về quy định dạy thêm, học thêm đối với bậc giáo dục tiểu học.

Tranh minh họa: DAD

Để tránh hiểu nhầm cho dư luận và các nhà trường, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đã trao đổi thêm với Tuổi Trẻ về vấn đề này.

Ông Nguyễn Vinh Hiển nói: “Nhằm ngăn ngừa tình trạng dạy thêm tràn lan, gây áp lực căng thẳng không cần thiết cho học sinh lứa tuổi tiểu học, thông tư 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16-5-2012 đã quy định rõ các trường tiểu học “không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày”; “không dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống”.

Để thực hiện nghiêm túc thông tư này, ngày 3-11-2014 bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã ban hành chỉ thị số 5105/CT-BGDĐT về việc chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm đối với giáo dục tiểu học. Chỉ thị nêu rõ: “Đối với các trường và lớp dạy học 2 buổi/ngày: hướng dẫn học sinh hoàn thành nội dung học tại lớp; nghiêm cấm giao bài tập về nhà cho học sinh.

Đối với các trường và lớp dạy học 1 buổi/ngày: chỉ giao số lượng bài tập về nhà tối đa bằng số lượng bài tập của học sinh học 2 buổi/ngày; không giao bài tập ngoài sách giáo khoa”.

Theo các quy định nêu trên, học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày do có thêm thời gian tại trường, đã được nhà trường bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống nên giáo viên không tổ chức thêm các hoạt động giáo dục đó nữa, và tất nhiên cũng không tổ chức dạy thêm các môn văn hóa.

Đối với học sinh học 1 buổi/ngày thì nhà trường có thể tổ chức các hoạt động giáo dục nhằm bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống để góp phần giáo dục toàn diện, không dạy thêm các môn văn hóa.

Ngày 11-12, tại hội nghị tập huấn nâng cao năng lực quản lý các trưởng phòng GD-ĐT, khi trao đổi với phóng viên, tôi đã nói Bộ GD-ĐT không cấm giáo viên tiểu học dạy thêm đối với các trường học 1 buổi/ngày. Ở đây, tôi xin nói rõ thêm là chỉ không cấm dạy thêm những nội dung phù hợp với quy định ở hai văn bản trên. Tuyệt đối không được dạy thêm văn hóa.

Quy định cấm dạy thêm, học thêm, cấm giao bài tập đối với học sinh đã học 2 buổi/ngày, đổi mới đánh giá học sinh tiểu học mà Bộ GD-ĐT ban hành thời gian qua đều không ngoài mục đích để trẻ em đến trường không bị áp lực, căng thẳng, đảm bảo cho trẻ phát triển đúng với tâm sinh lý lứa tuổi, không gây tốn kém cho cha mẹ học sinh.

Trong quá trình ban hành và chỉ đạo triển khai thực hiện các văn bản, Bộ GD-ĐT luôn lắng nghe các ý kiến trao đổi, góp ý từ các cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh và nhân dân để điều chỉnh kịp thời khi cần thiết, bao gồm cả việc chỉnh sửa các quy định nếu chưa phù hợp hoặc chỉnh sửa cách diễn đạt để tránh hiểu nhầm dẫn đến làm sai quy định”.

VĨNH HÀ ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên