31/05/2023 08:13 GMT+7

Giao thông không khói: Làm sớm thôi, trễ quá rồi!

Bài viết "TP.HCM muốn làm giao thông không khói" đã thu hút rất đông bạn đọc góp ý, hiến kế với mong muốn thành phố đẩy nhanh tiến độ, nhất là khi cơ chế đặc thù được Quốc hội thông qua.

Giao thông không khói: Làm sớm thôi, trễ quá rồi! - Ảnh 1.

Bạn trẻ đạp xe ở trung tâm quận 1, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Rất nhiều bạn đọc đã đồng tình với TP.HCM là cần phải bắt tay làm ngay giao thông không khói, không bàn nữa vì đã quá trễ rồi.

Có rất nhiều cái lợi

"Cái lợi khi áp dụng là giảm bệnh đường hô hấp và nhiều bệnh khác, tăng trưởng tuổi thọ... Khi một lượng xăng rất lớn được tiết kiệm cũng sẽ giảm chi phí y tế, thuốc chữa bệnh, bớt tai nạn giao thông vì xe điện có tốc độ thấp, du lịch sẽ hấp dẫn hơn. Một lượng lớn ngân sách nhà nước được tiết kiệm dùng đầu tư việc khác. TP nên có chính sách ưu đãi với xe điện cũng như ưu đãi giá vé cho khách đi xe công cộng sử dụng điện để khuyến khích người dùng", bạn đọc Thắng góp ý.

Còn ông Nguyễn Sỹ Khiêm - một người dân TP Thủ Đức - nói rằng: "Mỗi ngày, người dân ra đường hít vào phổi một lượng khí thải từ khói xe. Chuyển đổi sang giao thông không khói là một hướng đi đặt lợi ích sức khỏe lên hàng đầu".

Việc chuyển đổi phương tiện xanh để bảo vệ môi trường gần đây cũng đã được các doanh nghiệp hướng tới. Mới đây GrabExpress triển khai thử nghiệm sử dụng hệ sinh thái xe máy điện Selex Motors để giao hàng tại TP.HCM với 24 điểm đổi pin tự động trên toàn TP.HCM.

Có cơ chế nhưng quyết tâm phải cao

TS Phạm Viết Thuận - viện trưởng Viện Kinh tế tài nguyên và môi trường TP.HCM - nói rằng chọn thí điểm 100% xe điện ở Cần Giờ là hợp lý. Bởi nơi đây là khu sinh quyển của thế giới, cần được bảo vệ để không chịu tác động ô nhiễm từ giao thông. Về địa lý và dân cư, Cần Giờ dễ làm hơn nơi khác, vì dân cư không đông, các cụm cư dân tập trung.

"Vì vậy, từ bây giờ, TP cần định hướng quy hoạch gắn với phát triển giao thông xanh gắn với các dịch vụ, hạ tầng cho xe điện, ví dụ như trạm sạc để đảm bảo sự tiện lợi cho người dùng. Khi người dân vào Cần Giờ nếu chưa có xe điện có thể gửi xe đi xe trung chuyển. Khu vực bãi giữ xe có thể phát triển thêm các dịch vụ cho thuê xe điện để thêm lựa chọn cho người dân", ông Thuận chia sẻ.

Theo ông Thuận, TP cần ưu tiên chuyển đổi xe công cộng, xe trung chuyển, xe của các đơn vị nhà nước. Ngoài các chính sách hỗ trợ đổi xe, thu mua xe cũ, TP cần triển khai đồng loạt các chính sách hỗ trợ để ưu tiên xe điện. Phải thu hút thêm các nhà đầu tư để thị trường xe điện, trạm sạc, pin được đa dạng... Mặt khác, TP cũng lưu ý thêm về quy trình thu hồi, xử lý pin xe điện để đảm bảo môi trường xanh sạch đẹp.

Thêm xe đạp công cộng và xe buýt điện

Công ty CP Tập đoàn Trí Nam - chủ đầu tư hệ thống xe đạp công cộng - cho biết nhằm góp phần vào mạng lưới giao thông xanh ở TP.HCM, đơn vị đang lên kế hoạch mở rộng dịch vụ xe đạp công cộng tại một số quận, huyện trong trung tâm TP.HCM.

Sau 15 tháng hoạt động, xe đạp công cộng đã thu được kết quả ấn tượng với hơn 305.000 người đăng ký tài. Tổng cộng có hơn 473.000 chuyến đi, trung bình 1.100 chuyến/ngày.

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM hiện đang tập trung hoàn thành xây dựng kế hoạch chuyển đổi xe buýt xanh trên địa bàn TP.HCM.

Không thể chậm chân

Nhiều bạn đọc Tuổi Trẻ Online ủng hộ thực hiện giao thông không khói tại TP.HCM, bắt đầu bằng thí điểm 100% xe điện trên toàn huyện Cần Giờ và một số khu vực, lĩnh vực trong TP.HCM.

Bạn đọc Hoa Quynh cho rằng: "Đây là xu hướng chung, chúng ta phải nhanh chóng thay đổi để không chậm chân so với các quốc gia khác".

Cùng quan điểm, bạn đọc Ngọc Như viết: "Nhiều quốc gia đã lên lộ trình cấm xe xăng và phương tiện phát thải. Chúng ta lại đang có hãng xe điện trong nước, có thể thúc đẩy nhanh quá trình điện hóa các phương tiện giao thông".

"Ô tô điện, xe máy điện, xe buýt điện và taxi điện Việt Nam đều đã sản xuất được thì mục tiêu để có những thành phố không khói xe là hoàn toàn khả thi. Mong điều đó sớm thành hiện thực" - bạn đọc Wukong tin tưởng.

"Có thể làm giao thông xanh sẽ mắc tiền hơn, nhưng cần làm ngay để được kết quả lớn hơn là sức khỏe người dân. Đầu tiên là hệ thống xe buýt, tiếp theo là hệ thống taxi. Nhà nước cần khuyến khích người dân sử dụng xe điện, bằng cách trợ giá, giảm thuế, trả góp lãi suất thấp..." - bạn đọc Thầy Giáo 7 Hiền góp ý.

CÔNG DŨNG tổng hợp

Đã nhiều lần đi xe buýt điện và thấy rõ sự khác biệt. Không khói, không mùi, văn minh lịch sự. Mô hình này cần được nhân rộng nhiều nơi!
(Bạn đọc Hoàng Lâm)
Làm giao thông không khói: Mong TP.HCM thí điểm thành côngLàm giao thông không khói: Mong TP.HCM thí điểm thành công

Câu chuyện TP.HCM đang nghiên cứu ưu tiên thí điểm làm giao thông không khói nhận được sự quan tâm đặc biệt của bạn đọc. Nhiều ý kiến ủng hộ và hiến kế để mong muốn này sớm thành hiện thực.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên