Giao công an điều tra ai là chủ nhà hàng 'chặt chém' Hưng Phát

12/02/2019 14:36 GMT+7

TTO - Đó là kết quả qua xác minh, thẩm tra của các cơ quan chức năng tại TP Nha Trang (Khánh Hòa) đối với nhà hàng Hưng Phát bị tố “chặt chém” .

Sáng 12-2, UBND TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) đã chủ trì cuộc họp khẩn, liên quan đến nhiều vụ liên tiếp các cơ sở kinh doanh ăn uống tại TP Nha Trang bị tố  "chặt chém" khách du lịch vừa qua.

Không đăng ký kinh doanh

Tại cuộc họp, ông Trương Hải Đắc - quyền đội trưởng Đội QLTT số 1 (thuộc Cục QLTT Khánh Hoà) - khẳng định nhà hàng Hưng Phát chưa đăng ký giấy phép kinh doanh. "Nếu chưa đăng ký giấy phép kinh doanh thì chắc chắn là giấy tờ đảm bảo ATVSTP là hoàn toàn không có", ông Đắc nói.

Đại diện Sở Tài chính cho biết tại buổi làm việc với người tự xưng tên là Huy, bảo vệ nhà hàng Hưng Phát, thì tại thời điểm kiểm tra, những món ăn như trứng xào, đậu Hà Lan, bắp còi và bia không niêm yết trên bảng giá.

"Sẽ phạt từ 20-30 triệu đồng đối với nhà hàng Hưng Phát nếu như không đủ điều kiện kinh doanh ăn uống", đại diện Trung tâm Y tế TP Nha Trang thông tin.

Giao công an điều tra ai là chủ nhà hàng chặt chém Hưng Phát - Ảnh 1.

Món đậu Hà Lan, trứng xào cà chua, bắp còi được xác định không có trong bảng giá niêm yết của nhà hàng Hưng Phát - Ảnh trên mạng xã hội

Còn đối với nhà hàng Làng Chài Tháp Bà, đã bị xử phạt 750.000 đồng về hành vi vi phạm "không niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ tại địa điểm niêm yết giá theo quy định của pháp luật".

"Tại buổi làm việc với nhà hàng Làng Chài Tháp Bà, chúng tôi xác định nhà hàng này đủ điều kiện kinh doanh ăn uống, có niêm yết giá trên thực đơn. Tuy nhiên, nhà hàng này thu ngân xuất bill (hóa đơn) ẩu, gây hiểu lầm cho dư luận xã hội; đồng thời các món được bán ra không được thể hiện trên thực đơn của nhà hàng", ông Đắc thông tin thêm. 

Giao công an điều tra ai là chủ nhà hàng chặt chém Hưng Phát - Ảnh 2.

Nhà hàng bị phạt 750.000 đồng về hành vi vi phạm "không niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ tại địa điểm niêm yết giá theo quy định của pháp luật" - Ảnh: THANH TRÚC

Giao cho công an điều tra: "Ai là chủ nhà hàng..."

Ông Nguyễn Sỹ Khánh, phó chủ tịch UBND TP Nha Trang, cho biết qua thời gian xác minh làm rõ khu đất của nhà hàng Hưng Phát tại địa chỉ là 86/5 Trần Phú, TP Nha Trang thuộc sở hữu Công ty CP tập đoàn Đức Bình do ông Vũ Khắc Hưng đứng tên. "Khu đất này thuộc quyền sở hữu của Quân khu 5 (Bộ Quốc phòng)", ông Khánh thông tin thêm.

Ông Khánh nói: "Đến nay, chưa thể khắng định được là nhà hàng Hưng Phát có 'chặt chém' hay không, vì theo báo cáo của các đơn vị thẩm tra liên quan thì vẫn chưa xác định rõ được ai là người đã truyền tải thông tin lên mạng xã hội, đoàn khách Malaysia đó du lịch tại Nha Trang theo chương trình tour của công ty lữ hành nào, hay đi theo dạng tour lẻ và nếu vậy HDV của đoàn này là ai".

Đối với việc xác minh, làm rõ nhà hàng Hưng Phát có thực chất đã sang nhượng ba lần như chủ cũ nói hay không, vấn đề này UBND TP giao cho Công an TP gấp rút điều tra. "Có sang nhượng hay không cũng phải có giấy tờ sang nhượng. Ai là người đứng ra ký quyết định sang nhượng, từ đó mới truy được chủ nhân thực chất của nhà hàng đó là ai. Từ chủ nhân mới truy được hóa đơn gốc của nhà hàng", ông Khánh nhấn mạnh.

"Bôi xấu hình ảnh du lịch…"

Đó là bức xúc của đại diện Sở Du lịch Khánh Hòa trước sự việc hai nhà hàng đã "chặt chém" khách du lịch vừa qua.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, phó giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa, cho biết đối với nhà hàng Hưng Phát, sở vẫn đang phối hợp cùng các cơ quan ban ngành thẩm tra, xác minh đoàn khách được cho là đoàn khách Malaysia đến nhà hàng này ăn uống vào ngày 7-2 (mùng 3 tết) vừa qua. "Đứng ở góc độ du lịch, chúng tôi vẫn đang tiếp tục, cố gắng để xác minh được quốc tịch của đoàn khách này, đoàn khách này là khách lẻ hay khách đi theo chương trình tour để có những biện pháp xử lý nghiêm", bà Thanh nhấn mạnh.

"Khó khăn hiện nay là chúng tôi không liên lạc được với đoàn khách được cho là Malaysia hay Trung Quốc ngoài những hình ảnh có trên các mạng xã hội", bà Thanh nói.

Cũng theo bà Thanh, trong dịp tết, thông qua số đường dây "nóng" đã được công bố rộng rãi trên các kênh thông tin đại chúng, sở đã nhận được 5 trường hợp phản ảnh và đã giải quyết. "Ngoài những thông tin tiếp nhận nhờ hỗ trợ về giao thông, dịch vụ khách sạn thì chúng tôi hoàn toàn không nhận thêm phản ảnh nào về việc 'chặt chém' khách như thông tin mạng xã hội đã đưa", bà Thanh cho biết. Theo bà Thanh, "chặt chém" là hành động bôi xấu hình ảnh du lịch Khánh Hòa. 

Phải giải quyết vụ nhà hàng Hưng Phát trước ngày 25-2

Cũng trong sáng 12-2, ông Trần Sơn Hải, phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa, đã có công văn khẩn về việc kiểm tra, xử lý nội dung phản ánh của báo chí việc vi phạm niêm yết giá và bán theo giá niêm yết.

Theo đó, UBND Khánh Hòa giao cho UBND TP Nha Trang chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan, tập trung rà soát, kiểm tra tất cả các hoạt động kinh doanh (nhất là hoạt động nhà hàng, giữ xe) tại khu vực các phường có nhiều cơ sở dịch vụ phục vụ khách du lịch (phường Lộc Thọ, Tân Lập và Phạm Văn Đồng...).

Trước mắt kiểm tra trục đường Trần Phú và Phạm Văn Đồng; kiên quyết xử lý nghiêm các hoạt động kinh doanh không đúng quy định (không đăng ký kinh doanh hoặc có đăng ký kinh doanh nhưng chưa đủ điều kiện kinh doanh, bán hàng không niêm yết giá, bán giá không đúng giá niêm yết, không đảm bảo ATVSTP), báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 25-2.


THANH TRÚC
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận