23/12/2014 10:16 GMT+7

IS bạo lực tình dục, hàng loạt phụ nữ tự tử

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Tổ chức Ân xá quốc tế mới đây công bố có báo cáo cho biết nhiều phụ nữ Izadi đã tự tử hoặc tìm cách tự tử do không muốn bị IS biến thành nô lệ tình dục.

Phụ nữ và trẻ em Iraq chạy trốn IS. Nhiều người không thoát được đã phải gánh chịu số phận thảm thương: hoặc bị biến thành nô lệ tình dục, hoặc phải chết - Ảnh: Reuters

"Cuộc sống của hàng trăm bé gái và phụ nữ Izadi đã vỡ tan bởi sự khủng khiếp của bạo lực tình dục và nô lệ tình dục tại nơi IS chiếm đóng", Donatella Rovera, cố vấn cấp cao của Ân xá quốc tế nói sau khi có cuộc gặp và trao đổi với hơn 40 cô gái Izadi thoát khỏi tay IS ở miền bắc Iraq.

"Nhiều người trong số họ bị ép làm nô lệ tình dục khi còn là trẻ con, nhiều cô bé chỉ mới 14, 15, thậm chí nhỏ hơn", bà nói thêm.

Một thanh niên Izadi đã kể với bà Rovera rằng em gái anh tên Jilan đã tự tử do không muốn bị các tay súng IS cưỡng hiếp.

"Một ngày nọ, họ (IS) đem đến cho chúng tôi những bộ đồ trông giống như trang phục múa và được yêu cầu tắm rửa, thay đồ. Jilan đã tự tử trong phòng tắm", một cô gái bị giam chung với Jilan kể lại. "Cô ấy đã cắt cổ tay và treo cổ tự tử. Cô ấy rất đẹp. Tôi nghĩ cô ấy biết mình sẽ bị một gã đàn ông đem đi và vì vậy cô ấy tự tử".

Theo các nhà hoạt động chống IS thuộc cộng đồng tôn giáo thiểu số Izadi ở Iraq, 3.500 phụ nữ và trẻ em gái thuộc cộng đồng họ đã bị IS bắt đi, nhiều người bị các tay súng dùng như nô lệ tình dục.

Một cô gái Izadi khác tên Wafa, 27 tuổi, bị bắt làm nô lệ cùng với em gái, kể hai chị em đã tìm cách tự tử để không phải kết hôn với các tay súng IS nhưng đã bị hai người khác ngăn lại.

"Chúng tôi đã dùng khăn choàng siết cổ mình rồi kéo nhau ra xa hết mức có thể, cho đến khi tôi ngất đi...  Tôi đã không thể nói trong nhiều ngày sau đó", cô kể.

Một cô gái 16 tuổi tên Randa thì cho biết cả nhà cô bị bắt làm nô lệ, bản thân cô bị một gã tuổi gấp đôi cưỡng hiếp. "Những gì họ làm với tôi và gia đình tôi quá đau đớn", Randa nói.

"Những tổn thương về thể chất và tâm lý do bạo lực tình dục mà những phụ nữ này phải chịu là rất khủng khiếp. Nhiều người trong số họ đã bị tra tấn và đối xử như con vật. Ngay cả những người đã thoát ra được vẫn bị tổn thương sâu sắc", Rovera nói.

Bà thêm rằng những người sống sót trong "hệ thống nô lệ tình dục" của nhóm IS đã không nhận được sự giúp đỡ và viện trợ mà họ cần, và kêu gọi các quan chức Iraq và LHQ tăng cường các nỗ lực để giúp đỡ những người này.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên