22/02/2014 07:54 GMT+7

Gà vịt mà biết nói năng...

LAN ANH - TÂY GIANG
LAN ANH - TÂY GIANG

TT - Chuyện hàng ngàn con gia cầm ở hai huyện Thới Lai, Phong Điền (TP Cần Thơ) và huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi) vẫn chết vì dịch dù đã được tiêm văcxin được giới chức thú y địa phương lý giải có thể do văcxin không phù hợp với nhánh virút gây bệnh, hoặc tiêm phòng thiếu liều lượng hoặc không đúng quy trình!

Đàn gia cầm, có thể hàng ngàn con trong mỗi trại chăn nuôi là cơ nghiệp cả đời của người nông dân và mỗi khi có dịch, kể cả gia cầm không mắc bệnh, thì nông dân vẫn bị thiệt hại lớn do không tiêu thụ được gia cầm, thậm chí phải tiêu hủy cả đàn gia cầm. Chính vì thế mà theo quy định hiện hành, trước khi tiêm ngừa cho gia cầm, cán bộ thú y phải đem mẫu virút lưu hành tại địa phương đi xét nghiệm nhánh virút để tiêm ngừa đúng chủng virút và đạt hiệu quả cao.

Thế nhưng câu chuyện ở Cần Thơ cho thấy thực tế vẫn có chuyện tiêm ngừa văcxin một đằng mà virút một nẻo, kết quả là tiền tiêm, tiền văcxin vẫn tốn mà dịch vẫn xuất hiện, thiệt hại cho cả nông dân lẫn ngành chăn nuôi và suy rộng ra là thiệt hại cho cả nền kinh tế nói chung.

Ở 17 địa phương đã có dịch cúm gia cầm tính đến thời điểm này, có bao nhiêu địa phương có tình trạng như ở Cần Thơ? Ở những địa phương ấy trước khi tiêm ngừa, có xét nghiệm nhánh virút lưu hành theo đúng quy định chưa? Ai sẽ chịu trách nhiệm trước những thiệt hại của người dân và ngân sách?...

Theo hướng dẫn của Cục Thú y, tại khu vực Nam bộ đang có hai nhánh virút cúm gia cầm chính là 1.1 và 2.3.1C và hiện có ba loại văcxin có hiệu quả cho hai nhánh virút này. Theo khảo sát tại phòng thí nghiệm của Cục Thú y, kết quả cho thấy nếu tiêm đúng nhánh virút, hiệu quả phòng bệnh đạt tới 100%.

Dịch cúm gia cầm đã xuất hiện ở VN chẵn 10 năm và gây thiệt hại cho ngành chăn nuôi hàng ngàn tỉ đồng. So với mùa dịch đầu tiên năm 2004 khi cả nước có dịch cúm gia cầm, đến nay VN đã có kinh nghiệm chống dịch cúm này, thậm chí có thể nói là đã quen với dịch cúm gia cầm. Nhưng vì sao bao nhiêu kinh nghiệm, tiền của, công sức mà đến mùa dịch 2014 này, dịch cúm gia cầm vẫn đang lan ngày một rộng và là nỗi lo lắng của cả người chăn nuôi lẫn người tiêu dùng?

Tiêm văcxin phòng cúm cho đến nay vẫn được coi là loại vũ khí có hiệu quả nhất để bảo vệ gia cầm, tất nhiên phải kèm theo các yêu cầu đúng nhánh virút, đúng liều lượng, kỹ thuật, đúng số mũi tiêm cần thiết. Nhưng ở VN, trong khi tiêm ngừa cho người còn quá nhiều sơ suất thì tiêm cho gia cầm ai dám nói là đảm bảo đúng những yêu cầu kể trên, nhất là khi gia cầm không biết nói?...

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Gia cầm tiêm phòng vẫn bị cúmLo gà Trung Quốc nhập lậuNguy cơ nhiễm cúm từ trứng gà nhập lậuBắt giữ 10 thùng gà thịt Trung Quốc nhập lậu

LAN ANH - TÂY GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên