Embraer tuân thủ các lệnh trừng phạt quốc tế lên Nga
Theo Hãng tin Reuters ngày 23-8, Embraer (EMBR3.SA) - nhà sản xuất máy bay đến từ Brazil - nói họ đã biết về vụ tai nạn máy bay ở Nga liên quan đến chiếc Legacy 600 của hãng. Tuy nhiên, họ không cung cấp thêm thông tin về vụ việc và cho biết đã không cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho máy bay này kể từ năm 2019.
Người phát ngôn của hãng cho biết họ đã tuân thủ tất cả lệnh trừng phạt quốc tế áp đặt lên Nga, trong đó ngăn chặn các nhà sản xuất máy bay phương Tây cung cấp các bộ phận hoặc hỗ trợ cho các máy bay hoạt động ở Nga.
Trước đó Hãng thông tấn (Tass) Nga đưa tin một máy bay của Embraer trong đó chở trùm Wagner Prigozhin rơi ở vùng Tver gần khu định cư Kuzhenkino tối 23-8, giờ địa phương. Toàn bộ 10 người trên chuyến bay đã thiệt mạng.
Chiếc máy bay gặp nạn được cho là chiếc Embraer Legacy 600 (Di sản 600) của nhà sản xuất đến từ Brazil. Đây là loại máy bay phản lực thương gia bắt nguồn từ dòng máy bay thương mại Embraer ERJ 145.
Một số tờ báo Nga nói số trên đuôi chiếc máy bay gặp nạn là RA-02795, tức chiếc máy bay của ông Prigozhin.
Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga Rosaviatsia đã công bố tên của 7 hành khách trên chuyến bay bị nạn - ngoài ông trùm Yevgeny Prigozhin, còn có chỉ huy trực tiếp của nhóm lính đánh thuê Wagner là Dmitry Utkin và 3 thành viên phi hành đoàn, theo đài Al Jazeera.
Hồ sơ an toàn tốt
Theo hồ sơ kỹ thuật và mua bán của trang Planespotter.net, máy bay Embraer ERJ-135 xuất xưởng từ năm 2007, đến tháng 9-2020 thì thuộc chủ sở hữu là công ty Wagner, được đăng ký số hiệu RA-02795. Trước khi được bán lại cho Wagner, nó đã được mua đi bán lại 4 lần.
Máy bay có thể chở tối đa 14 hành khách, sử dụng 2 động cơ Rolls-Royce AE3007A2, với tốc độ tối đa 834km/h, bay cao tối đa 12.496km.
Chuyên trang theo dõi trực tuyến FlightRadar24 ghi nhận máy bay Embraer Legacy 600 (số hiệu RA-02795) đã biến mất khỏi radar vào lúc 18h11 giờ địa phương ngày 23-8. Theo chuyên gia Ian Petchenik của FlightRadar24, trong khoảng 30 giây cuối cùng máy bay đã giảm độ cao đột ngột từ hơn 9.000m xuống còn 2.500m.
Reuters dẫn nguồn Tổng cục Hàng không quốc tế cho biết Legacy 600 được đưa vào sử dụng từ năm 2002 và đã có gần 300 chiếc được sản xuất cho đến khi ngừng lại vào năm 2020.
Trong thời gian này, chỉ có một vụ tai nạn được ghi nhận liên quan đến Legacy 600 vào năm 2006. Cụ thể, trên đường từ nhà máy ở Brazil đến Mỹ, một chiếc Embraer Legacy 600 đã đâm vào một chiếc máy bay thương mại Boeing 737-800 trên không.
Vụ việc khiến máy bay Embraer bị hư hại nhưng phi công đã có thể xoay xở hạ cánh được. Không có thương vong trên chiếc Embraer nhưng toàn bộ 154 hành khách trên chiếc Boeing xấu số đã thiệt mạng sau vụ tai nạn.
Hai năm sau, một báo cáo của lực lượng không quân Brazil đổ lỗi cho 2 phi công Mỹ, nhân viên điều khiển không lưu và lỗi liên lạc là nguyên nhân gây ra tai nạn thảm khốc kể trên.
Các video trên mạng xã hội được cho của vụ tai nạn máy bay Embraer Legacy 600 tại Nga cho thấy nó đang lao xuống theo hình xoắn ốc với vệt khói màu trắng, theo trang Avion Safety Netwwork.
Hãng tin RIA Novosti của Nga cho biết một cánh máy bay còn lại được phát hiện gần lối vào làng Kuzhenkino thuộc tỉnh Tver, miền tây Nga, cách nơi máy bay của Embraer gặp nạn khoảng 2km.
Hiện trường cánh máy bay bị đứt lìa khỏi thân đang được lực lượng ứng phó khẩn cấp Nga phong tỏa.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận