28/08/2017 18:15 GMT+7

Đừng từ bỏ ước mơ, vẫn còn nhiều người tốt quanh ta

MINH AN
MINH AN

TTO - “Nhìn các em tôi lại nhớ mình 13 năm về trước. Với những gì đã trải qua, tôi mong các em hãy vững tin đừng bao giờ từ bỏ ước mơ. Quanh mình vẫn còn nhiều người tốt bên cạnh”, bác sĩ Nguyễn Xuân Tài động viên các tân sinh viên nhận học bổng hỗ trợ.

Phó Tổng biên tập Phụ trách báo Tuổi Trẻ Lê Thế Chữ (trái) cùng ông  Nguyễn Văn Mễ, chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Thừa Thiên - Huế trao học bổng cho tân sinh viên - Ảnh: MINH AN
Phó tổng biên tập phụ trách báo Tuổi Trẻ Lê Thế Chữ (trái) cùng ông Nguyễn Văn Mễ, chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Thừa Thiên - Huế, trao học bổng cho tân sinh viên - Ảnh: MINH AN

“Mong mỏi các bạn hãy sống mạnh mẽ, nghị lực, đầy niềm tin, khát khao. Không có gì ngăn cản được ước mơ của các bạn”.

Ông Lê Thế Chữ, phó tổng biên tập phụ trách báo Tuổi Trẻ, đã truyền thông điệp như vậy đến các tân sinh viên nghèo xứ Huế tại buổi trao học bổng “Tiếp sức đến trường” chiều 28-8.

100 tân sinh viên tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có mặt tại hội trường ĐH Huế (3 Lê Lợi, TP Huế) để nhận học bổng này. Trong đó, 91 bạn nhận học bổng trị giá 7 triệu đồng/suất và 9 bạn nhận học bổng trị giá 10 triệu đồng/suất. Tổng giá trị đợt trao là 727 triệu đồng.

Chương trình do báo Tuổi Trẻ phối hợp CLB Tiếp sức đến trường, Tỉnh đoàn, Hội Khuyến học Thừa Thiên - Huế cùng nhiều tấm lòng hảo tâm tổ chức.

Không có gì ngăn cản được ước mơ

Một lần nữa, thông điệp “Tân sinh viên khó khăn hãy gọi cho Tuổi Trẻ” được phó tổng biên tập phụ trách báo Tuổi Trẻ nhấn mạnh. Trải qua 15 năm, thông điệp này vẫn luôn xuôi theo dòng chảy, đến với những ngõ ngách, xóm làng, nơi có những cô cậu tân sinh viên nghèo học giỏi nhưng vì hoàn cảnh mà có khả năng lỡ bước đến với giảng đường.

Chương trình nhận được hàng ngàn lá thư, hàng ngàn câu chuyện xúc động từ mọi miền cả nước gửi về. Mỗi câu chuyện là một tấm gương giàu nghị lực, góp sức lay động xã hội về một thế hệ trẻ khát khao được cống hiến.

Chính những câu chuyện đó đã tạo cho Tuổi Trẻ cơ hội làm cầu nối, kết nối tấm lòng của doanh nghiệp, mạnh thường quân, bạn đọc đến với tân sinh viên khó khăn.

Và rồi, hàng ngàn sinh viên nhờ đó mà được đến trường, theo đuổi ước mơ, thành tài, cống hiến cho đất nước và giúp đỡ lại những phận đời khác.

Có một câu chuyện được ông Lê Thế Chữ kể lại khiến cả hội trường xúc động. Ấy là hoàn cảnh của ông Lê Nguyễn Minh Quang, trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM.

Ngày đó, ông Quang là cậu học trò nghèo khổ, buổi đến trường, buổi bán báo dạo để theo đuổi ước mơ vào giảng đường.

Đến ngày Quang nhận tin báo vào trúng tuyển đại học, gia đình vẫn cực kỳ khó khăn.

Ngay lúc đó, báo Tuổi Trẻ đã hỗ trợ kịp thời học bổng để giúp anh vượt qua khó khăn. Nhờ đó, Quang theo đuổi việc học, học thật giỏi để giờ đây thành tài, đóng góp cho đất nước và quay trở lại giúp đỡ đàn em nghèo khó.

“Tôi kể câu chuyện này với mong mỏi các bạn hãy sống mạnh mẽ, nghị lực, đầy niềm tin, khát khao. Không có gì ngăn cản được ước mơ của các bạn”, ông Chữ nhắn nhủ.

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống - chủ nhiệm CLB “Tiếp sức đến trường” Thừa Thiên - Huế, người “chuyên đi xin” học bổng cho các tân sinh viên - mong rằng khi nhận được sự cưu mang của nhiều tấm lòng, các em phải học thật giỏi, ra trường có được công việc ổn định để sau này trả lại ân tình cho mai sau.

Trước khi chương trình chính thức trao học bổng cho các tân sinh viên, cả hội trường được xem đoạn phim về hai trong số những tân sinh viên đó là Nguyễn Thị Anh Thi, tân sinh viên Trường ĐH Nghệ thuật - ĐH Huế và La Thị Tường Pha, tân sinh viên Trường ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng.

Câu chuyện vượt khó đã khiến những giọt nước mắt của nhiều em đồng cảnh ngộ lẫn người dự không cầm được. Và khi hai tân sinh viên nhỏ nhắn bước ra sân khấu giao lưu, đã có nhiều tiếng khóc nấc...

Ông Nguyễn Dung, phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tặng những đóa hoa tươi thắm thay cho lời cảm ơn dành cho đại diện các đơn vị tổ chức và tài trợ chương trình - Ảnh: MINH AN
Ông Nguyễn Dung, phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, tặng những đóa hoa tươi thắm thay cho lời cảm ơn dành cho đại diện các đơn vị tổ chức và tài trợ chương trình - Ảnh: MINH AN

Nghèo mấy cũng phải học

Nguyễn Thị Anh Thi từ ngày sinh ra không biết cha mình là ai. Thi cùng mẹ và chị lang thang, rong ruổi khắp nẻo đường, xóm chợ để xin ăn. Đến năm 4 tuổi, không hiểu lý do được đưa vào Trung tâm Bảo trợ trẻ em Thừa Thiên - Huế và mất liên lạc với mẹ và chị từ đó.

Thi nói nếu không có tấm lòng của các cô chú ở trung tâm thì giờ này không được ngồi ở đây. Nhưng ngồi ở đây rồi Thi vẫn thấy thiếu.

“Ước chi có mẹ và chị ở đây để chia sẻ hạnh phúc với con. Con nhớ mẹ lắm, mong mẹ quay trở về, đồng hành với con...”, Thi bật khóc khi nói đến đây khiến cả hội trường như lắng lại.

Một lần nữa, những cô cậu tân sinh viên nghèo lại khóc khi tìm thấy đâu đó hình ảnh của mình trong câu chuyện của La Thị Tường Pha, tân sinh viên Trường ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng.

Pha kể ba của Pha mắc bệnh tâm thần, mỗi lần ba "lên cơn" thì đập phá rồi đánh luôn cả mẹ và mấy chị em. Rồi đêm về, nhưng cơn mưa buốt giá ập vào mái nhà xiêu vẹo nằm nép mình bên cửa biển Thuận An.

“Có những đêm mưa lạnh, cả nhà không ngủ được bởi mưa lớn gây ngập. Ngay lúc ấy em chỉ ước, khát khao làm sao đó có tiền, xây lại ngôi nhà và chữa bệnh cho ba”, Pha nghẹn ngào.

Khổ mấy Pha cũng tự nhủ: phải học! Bởi chỉ có học mới thoát nghèo, mới có tiền xây nhà, chữa bệnh cho ba.

Ngoài giờ học, Pha làm thêm từ bán vé số, giữ xe thuê...

Kể đến đây, cả hội trường ngập tràn tiếng vỗ tay tiếp sức cho cô sinh viên nhỏ nhắn nhưng đầy nghị lực.

Câu chuyện cứ thế nối dài khi bác sĩ Nguyễn Xuân Tài, Bệnh viện Trung ương Huế, xuất hiện tiếp thêm tinh thần. Bác sĩ Tài từng là sinh viên nghèo, nhận học bổng Tiếp sức đến trường của báo Tuổi Trẻ vào năm 2004. Bác sĩ Tài kể ngày đó suất học bổng này đến đúng thời điểm, tiếp sức cả vật chất lẫn tinh thần.

“Nhìn các em tôi lại nhớ mình 13 năm về trước. Với những gì đã trải qua, tôi mong các em hãy vững tin đừng bao giờ từ bỏ ước mơ. Quanh mình vẫn còn nhiều người tốt bên cạnh”, bác sĩ Tài động viên và trao hai bó hoa đến Anh Thi và Tường Pha như lời nhắn gửi mạnh mẽ giữa đường đời phía trước.

Cánh cửa đã mở ra, chặng đường phía trước vẫn còn dài. Dẫu khó khăn, gập ghềnh, nhưng trong mỗi ánh mắt của các cô cậu tân sinh viên nghèo xứ Huế được nhận học bổng lần này vẫn lóe sáng. Họ tin phía trước sẽ là giấc mơ cuộc đời, bởi hôm nay cánh cổng đã được mở ra.

Các tân sinh viên nghèo tham gia giao lưu tại lễ trao học bổng - Ảnh: MINH AN
Các tân sinh viên nghèo tham gia giao lưu tại lễ trao học bổng - Ảnh: MINH AN
Em Nguyễn Thị Anh Thi, tân sinh viên trường ĐH Nghệ thuật - ĐH Huế khóc khi kể về chính hoàn cảnh éo le của mình - Ảnh: MINH AN
Em Nguyễn Thị Anh Thi, tân sinh viên Trường ĐH Nghệ thuật - ĐH Huế, khóc khi kể về hoàn cảnh éo le của mình - Ảnh: MINH AN
Em La Thị Tường Pha, tân sinh viên trường ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng kể về những khó khăn mà mình đã vượt qua khiến nhiều người xúc động - Ảnh: MINH AN
Em La Thị Tường Pha, tân sinh viên Trường ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng, kể về những khó khăn mà mình đã vượt qua khiến nhiều người xúc động - Ảnh: MINH AN
Nhiều bậc phụ huynh đến tham dự lễ trao học bổng rơm rơm nước mắt khi nghe chính những câu chuyện khó khăn mà con họ đã vượt qua - Ảnh: MINH AN
Nhiều bậc phụ huynh đến tham dự lễ trao học bổng rơm rớm nước mắt khi nghe những câu chuyện khó khăn mà con họ đã vượt qua - Ảnh: MINH AN
Bác sĩ Nguyễn Xuân Tài – công tác tại Bệnh viện Trung ương Huế từng là sinh viên nghèo, nhận học bổng Tiếp sức đến trường của báo Tuổi Trẻ vào năm 2004 trao hoa, tiếp sức cho hai tân sinh viên La Thị Tường Pha và Nguyễn Thị Anh Thi - Ảnh: MINH AN
Bác sĩ Nguyễn Xuân Tài tiếp sức cho hai tân sinh viên La Thị Tường Pha và Nguyễn Thị Anh Thi - Ảnh: MINH AN
Ông Nguyễn Dung (trái) và PGS. TS Nguyễn Thiện Tống trao học bổng đến các tân sinh viên - Ảnh: MINH AN
Ông Nguyễn Dung (trái) và PGS.TS Nguyễn Thiện Tống trao học bổng đến các tân sinh viên - Ảnh: MINH AN
Anh Trần Gia Công (trái), phó bí thư Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế cùng đại diện Hội khuyến học Thừa Thiên - Huế trao học bổng cho một tân sinh viên khuyết tật - Ảnh: MINH AN
Anh Trần Gia Công (trái), bí thư Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế, cùng đại diện Hội khuyến học Thừa Thiên - Huế trao học bổng cho một tân sinh viên khuyết tật - Ảnh: MINH AN
Toàn thể tân sinh viên nhận học bổng chụp ảnh lưu niệm cùng ban tổ chức - Ảnh: MINH AN
Toàn thể tân sinh viên nhận học bổng chụp ảnh lưu niệm cùng ban tổ chức - Ảnh: MINH AN

Trước tiên, tôi xin biểu dương các sinh viên hoàn cảnh khó khăn. Và qua đây xin đánh giá cao việc làm nhân văn của báo Tuổi Trẻ và những tấm lòng hảo tâm.

Đọc qua danh sách những tân sinh viên tôi nhận thấy hoàn cảnh của các em như rơi vào đường cùng, kiệt quệ nhưng luôn quyết tâm, vượt lên chính bản thân mình, nỗ lực học tập, theo đuổi ước mơ, hoài bão. Mong rằng khi nhận được suất học bổng Tiếp sức đến trường 2017 của báo Tuổi Trẻ, các em sẽ vượt qua khó khăn, trở thành người có ích cho xã hội.

Cảm ơn báo Tuổi Trẻ và những tấm lòng hảo tâm đã góp phần ươm mầm cho xã hội. Tôi kêu gọi mọi người cùng nhau giúp các em viết tiếp ước mơ của mình.

Ông NGUYỄN DUNG  (phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế chia sẻ)

MINH AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên