Thứ 4, ngày 21 tháng 4 năm 2021
Dùng mạng xã hội ngày Tết coi chừng bị lừa đảo
TTO - Hãng bảo mật Kaspersky vừa phát hiện một nhóm lừa đảo quảng cáo có tên SilentFade đang lây lan ngày càng rộng tại Đông Nam Á. Người dùng Việt phải hết sức cẩn trọng trong dịp Tết.

Nhóm lừa đảo quảng cáo SilentFade đã gây ra 71 vụ tại Việt Nam. - Ảnh minh họa.
Theo phát hiện của Kaspersky, SilentFade đã bắt đầu hoạt động ở khu vực Đông Nam Á và gây ra tổng cộng 576 sự cố. Trong đó cao nhất là Indonesia và Malaysia với số sự cố lần lượt là 221 và 137, tiếp theo là 96 sự cố tại Philippines, 71 sự cố tại Việt Nam, 27 sự cố tại Thái Lan và 24 sự cố tại Singapore.
Cách hoạt động của nhóm này là tận dụng sự kết hợp Trojan trên Windows làm trình duyệt nhiễm độc, lên kịch bản thông minh và một lỗi trong nền tảng Facebook, đã thể hiện một phương thức phức tạp hiếm thấy với các băng nhóm phần mềm độc hại nhắm mục tiêu vào công ty truyền thông mạng xã hội.
Mục đích của SilentFade là lây nhiễm Trojan cho người dùng, chiếm quyền điều khiển trình duyệt của người dùng và đánh cắp mật khẩu cũng như cookie trình duyệt để chúng có thể truy cập tài khoản Facebook.
Một khi đã có quyền truy cập, chúng tìm kiếm các tài khoản có phương thức thanh toán được thêm vào hồ sơ của nạn nhân. Đối với những tài khoản này, SilentFade đã mua quảng cáo Facebook bằng tiền của nạn nhân. Phần mềm độc hại đang được sử dụng sẽ thu thập thông tin tài khoản của người dùng như số dư trong ví quảng cáo, số tiền nạn nhân đã chi cho quảng cáo trước đây, tất cả các loại mã thông báo và cookie. Sau đó, tội phạm mạng sẽ bắt đầu chạy quảng cáo của chúng thông qua nền tảng quảng cáo của mạng xã hội.
Mặc dù chỉ hoạt động trong vài tháng, Facebook cho biết nhóm này đã lừa đảo của người dùng bị lây nhiễm hơn 4 triệu USD - số tiền mà họ sử dụng để đăng các quảng cáo Facebook độc hại trên mạng xã hội.
Ông Yeo Siang Tiong - tổng giám đốc Kaspersky khu vực Đông Nam Á - cho biết: "Các mối đe dọa trên các nền tảng này cần được xem xét nghiêm túc ở Đông Nam Á do tỉ lệ sử dụng mạng xã hội và Internet trong khu vực rất cao. Năm trong số sáu quốc gia ở đây dành hơn 7 giờ trực tuyến vào năm 2020 và 69% tổng dân số của khu vực là người dùng phương tiện truyền thông xã hội tích cực, tỉ lệ phần trăm cao nhất trong số tất cả các khu vực ở châu Á - Thái Bình Dương.
Sự gia tăng của quảng cáo trên các nền tảng truyền thông xã hội dẫn đến một "kho báu" thông tin tài chính - mục tiêu béo bở cho những tội phạm mạng như SilentFade. Chúng tôi kêu gọi tất cả người dùng trong khu vực tăng cường bảo mật cho tài khoản của mình bằng xác thực đa yếu tố, mật khẩu mạnh, giải pháp mạnh mẽ và phải hết sức cảnh giác".
-
TTO - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất ngày lễ giỗ Tổ đã mở 100% cổng soi chiếu, tăng thêm lực lượng hỗ trợ, hành khách đi lại bắt đầu thông thoáng hơn.
-
TTO - Ông Nguyễn Ngọc Đông - chủ điểm check-in có bức tượng 'Nữ thần Tự do' ở Sa Pa bị cộng đồng hài hước gọi là ‘phiên bản lỗi’ - cho biết ông như ông bố nghèo khó mãi mới sinh được đứa con trai, cũng mong con ngoan con đẹp, đâu mong con là quỷ sứ.
-
TTO - Cát đỏ tại dự án Goldsand Hill Villa ở phường Mũi Né, TP Phan Thiết, Bình Thuận lại đổ tràn như thác lũ từ đêm 20 đến rạng sáng 21-4 khiến đường sá, xe cộ, nhà dân, nhà hàng cạnh đó ngập lênh láng.
-
TTO - Theo thống kê của Sở Du lịch Kiên Giang, hiện mỗi ngày có khoảng 54 chuyến bay đến Phú Quốc với khoảng 20.000 lượt khách/ngày. Dự báo dịp lễ 30-4 và 1-5 có thể lên đến 80 chuyến bay/ngày đến đảo ngọc.
-
TTO - Sau hơn 4 tháng im lặng, "cha đẻ" gạo ST25 đã chính thức lên tiếng giãi bày việc đem "hoa hậu 2019" dự thi năm 2020.
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận
Xem thêm bình luận