Hết nguồn kinh phí để bảo trì, duy tu
Cụ thể, ngày 31-1, Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) - chủ đầu tư dự án BOT mở rộng quốc lộ 51 - gửi văn bản đến Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và Khu quản lý đường bộ IV thông báo kể từ 0h ngày 1-2-2023, BVEC dừng và không chịu trách nhiệm về đảm bảo an toàn, bảo dưỡng, bảo trì, duy tu quốc lộ này.
Lý do là bởi không còn nguồn kinh phí để thực hiện. BVEC cho rằng việc Cục Đường bộ tự ý tạm dừng thu phí quốc lộ 51 là vi phạm nghiêm trọng hợp đồng đã được ký kết giữa Bộ Giao thông vận tải và BVEC. Do đó kiến nghị Cục Đường bộ tiếp nhận quản lý, bảo trì và bảo vệ tài sản thuộc dự án xây dựng mở rộng quốc lộ 51 cũng như sắp xếp kinh phí để xử lý, sửa chữa đột xuất.
Trước đó theo yêu cầu của Cục Đường bộ Việt Nam, từ 7h ngày 13-1-2023, các trạm thu phí BOT mở rộng quốc lộ 51 đã tạm dừng thu phí cho đến khi có thông báo mới.
"Đây là trách nhiệm của BVEC"
Trong khi đó trả lời báo chí, lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng trách nhiệm duy tu, bảo trì quốc lộ 51 trong thời gian tạm dừng thu phí vẫn thuộc về BVEC.
Ngày 17-2, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Văn Thành - giám đốc Khu quản lý đường bộ IV, Cục Đường bộ Việt Nam - cho biết mỗi năm BVEC được dùng 14,5 tỉ đồng để dành riêng cho việc duy tu quốc lộ 51 như cắt cỏ, dọn vệ sinh, vá ổ gà...
Quan điểm của ông Thành là việc thu phí quốc lộ 51 mới chỉ tạm dừng, do đó việc BVEC dừng duy tu, bảo trì là không được vì đây là trách nhiệm của BVEC. Cũng theo ông Thành, trong khi tạm dừng thu phí, nếu BVEC duy tu thì cũng được ghi nhận vì có làm thì có thực tế, có hợp đồng. Ông Thành nhấn mạnh việc thu phí trên quốc lộ 51 chỉ là tạm dừng.
Quốc lộ 51 cần duy tu, sửa chữa, chống ngập nước
Năm 2022, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã khảo sát thực tế quốc lộ 51. Theo đó ghi nhận bề mặt quốc lộ này xuất hiện nhiều điểm lồi lõm. Một số nơi chưa có hệ thống thoát nước hoặc có nhưng đã bị hư hỏng dẫn đến ngập úng nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Ngày 16-9-2022, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo BVEC khẩn trương nạo vét hệ thống rãnh, cầu cống thuộc hành lang quốc lộ 51, và đầu tư các rãnh thoát nước và cống ngầm chịu lực ở nhiều đoạn.
Tháng 11-2022, Bộ Giao thông vận tải có văn bản trả lời cho biết đã chỉ đạo Cục Đường bộ, BVEC kiểm tra hiện trạng, xác định sự cần thiết phải đầu tư, khi có kết quả sẽ thông báo đến cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Ngày 17-2, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, bà Huỳnh Thị Phúc, phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết đến nay kiến nghị khắc phục, sửa chữa vẫn chưa được thực thi một cách triệt để như kiến nghị của đoàn.
quốc lộ 51
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận