11/03/2017 17:24 GMT+7

​Đức đóng cửa một trung tâm thương mại vì đe dọa khủng bố

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Cảnh sát Đức đã ra lệnh đóng cửa trung tâm thương mại Limbecker Platz ở thành phố Essen vì nhận được đe dọa khủng bố.

Cảnh sát Đức bảo vệ trước trung tâm thương mại ở Essen - Ảnh: Reuters
Cảnh sát Đức bảo vệ trước trung tâm thương mại ở Essen - Ảnh: Reuters

Trung tâm thương mại nằm ở trung tâm thành phố Essen ở phía tây nước Đức có đến 200 cửa hàng. Người buôn bán và khách hàng đã được sơ tán từ sáng nay (11-3, giờ Đức) để cảnh sát tiến hành điều tra.

Theo thông báo từ cảnh sát địa phương, khu vực lân cận quanh trung tâm thương mại này cũng đã được phong tỏa để đảm bảo an toàn.

"Trung tâm thương mại sẽ được đóng cửa suốt ngày hôm nay vì lý do an toàn; cảnh sát đã nhận được những chỉ dấu cụ thể liên quan đến một vụ khủng bố có thể xảy ra", thông báo phát đi trên mạng của cảnh sát Essen nêu rõ.

Phía cảnh sát cho biết họ nhận thông tin từ một nguồn khác và mối đe dọa chỉ nhằm vào trung tâm thương mại Limbecker Platz.

Để đảm bảo an toàn cho người dân, cảnh sát Essen đã cho ngừng hoạt động các bãi đậu xe và bến tàu điện ngầm dẫn đến khu trung tâm thương mại này.

Chó nghiệp vụ được đưa vào trung tâm thương mại để hỗ trợ điều tra - Ảnh: reuters
Chó nghiệp vụ được đưa vào trung tâm thương mại để hỗ trợ điều tra - Ảnh: reuters

Cảnh sát Đức gần đây rất cảnh giác trước nguy cơ khủng bố đặc biệt từ sau vụ tấn công bằng xe tải lao vào đám đông đi chợ Giáng sinh ở thủ đô Berlin tháng 12-2016 khiến 12 người thiệt mạng. Lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công đó.

Phong trào cực đoan Hồi giáo được cho là có dấu hiệu lớn mạnh nhanh chóng ở Đức những năm gần đây. Cơ quan tình báo Đức ước tính có khoảng 10.000 người Hồi giáo có tư tưởng cực đoan đang sinh sống ở nước này, trong đó 1.600 tên được cho là có khả năng chuyển sang hành động bạo lực.

Ngoài vụ tấn công ở Berlin, trong năm 2016, bọn khủng bố IS còn nhận trách nhiệm một vụ giết người ở Hamburg, một vụ tấn công khủng bố bằng bom ở Ansbach khiến 15 người bị thương, và một vụ tấn công bằng mã tấu ở bang Bayern mới đây khiến 5 người bị thương.

Gần đây, các cơ quan an ninh và tình báo Âu Mỹ cũng đã lên tiếng cảnh báo về khả năng IS tăng cường điều khiển ''sói đơn độc'' từ xa để tiến hành khủng bố khi chúng đang bị thua trận liên tục ở Iraq và Syria.

Trong báo cáo công bố trên tạp chí của Học viện Quân sự Mỹ số ra ngày 10-3, các chuyên gia thuộc Chương trình nghiên cứu về chủ nghĩa cực đoan tại Đại học George Washington cảnh báo các bằng chứng hiện nay cho thấy, trên thực tế, nhiều đối tượng "sói đơn độc" được các phần tử IS cổ súy và chỉ đạo thực hiện các cuộc tấn công mà sau đó IS sẽ đứng ra thừa nhận tiến hành. 

Chuyên gia Alexander Meleagrou-Hitchens, đồng tác giả của báo cáo, cho biết các phần tử IS nói trên tự tìm ra các cách thức mới để truyền bá tư tưởng thánh chiến và cổ súy các cuộc tấn công.

Các đối tượng này đôi khi được mô tả như những "thủ lĩnh ảo", tự lập kế hoạch các cuộc tấn công thông qua các phương tiện truyền thông xã hội và tin nhắn mã hóa mà không có sự chỉ đạo hoặc giám sát từ các thủ lĩnh IS. 

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên