Đà Lạt trở lên nổi tiếng nhờ vào thiên nhiên và nhiều người đến với Đà Lạt với mục tiêu chữa lành. Họ nghỉ dưỡng, khám phá thiên nhiên để giải tỏa căng thẳng trong cuộc sống. Họ thật sự được bình yên khi đến đây!
Tuy nhiên, có nhiều người phản hồi rằng sau khi trở về với thành phố nơi họ sinh sống, họ căng thẳng trở lại. Họ phải đối mặt với những áp lực công việc, mối quan hệ tiêu cực mà không có phương pháp để xử lý.
Kết hợp du lịch và trị liệu ở Đà Lạt
Lợi ích khi du lịch kết hợp với giáo dục tâm lý giúp cho người được hưởng lợi khi quay trở về cuộc sống của mình họ có thể tiếp tục tận hưởng một cuộc sống có ý nghĩa. Trong ngành tâm lý học, loại hình này được gọi là du lịch trị liệu.
Các liệu pháp tâm lý như nhận thức hành vi (CBT), hay kết hợp chánh niệm như liệu pháp trị liệu hành vi biện chứng (DBT), liệu pháp chấp nhận và cam kết (ACT)… được chứng minh là có thể giúp cho một cá nhân có thể ứng phó tốt hơn với căng thẳng trong cuộc sống.
Kết hợp với trải nghiệm tích cực khi hòa mình với thiên nhiên không khí tại Đà Lạt sẽ giúp con người dần phục hồi những tổn thương, căng thẳng bế tắc trong các mối quan hệ hay những vấn đề nặng nề hơn như sang chấn tâm lý.
Ngoài những liệu pháp tâm lý dựa vào thiên nhiên truyền thống, Đà Lạt có một lợi thế khi được công nhận là Thành phố sáng tạo của UNESCO trong lĩnh vực âm nhạc vào ngày 13-10-2023.
Đà Lạt tận dụng các dòng liệu pháp tâm lý trị liệu bằng nghệ thuật, thông qua âm nhạc, hội họa, phim ảnh… để giúp cho khách du lịch được bộc lộ những vùng ẩn khuất bên trong tâm trí trên tiến trình phát triển tâm lý của mình.
Mô hình 4 giai đoạn giáo dục tâm lý tại Đà Lạt "phát triển một cuộc sống có ý nghĩa"
Giai đoạn 1: Tìm kiếm ý nghĩa cuộc đời
Thông qua thiên nhiên, sáng tạo nghệ thuật, công cụ tâm lý học, chúng ta tạo động lực, giúp cho người được hưởng lợi nhận ra ý nghĩa cuộc đời của họ, từ đó họ xây dựng được nhu cầu mong muốn phát triển, chữa lành những tổn thương cảm xúc của mình.
Giai đoạn 2: Giáo dục tâm lý
Một số chủ đề về giáo dục tâm lý:
- Hướng dẫn hiểu biết về thế giới tâm trí.
- Phân định những căng thẳng trong cuộc sống.
- Các chiến lược ứng phó với căng thẳng.
- Các khía cạnh xây dựng sức khỏe tinh thần mạnh mẽ.
Từ những khía cạnh tâm lý giúp cho người hưởng lợi được phục hồi, chữa lành tổn thương tâm lý, giải tỏa áp lực căng thẳng trong cuộc sống.
Giai đoạn 3: Xây dựng một cuộc sống có ý nghĩa
- Hướng dẫn về lý luận đa nguồn hạnh phúc với 10 khía cạnh cuộc đời.
- Công cụ đặt mục tiêu SMART.
- Kỹ năng ra quyết định, kỹ năng xử lý tình huống và loại bỏ sự trì hoãn.
Giúp cho người được hưởng lợi xây dựng được mục tiêu cho một cuộc sống có ý nghĩa.
Giai đoạn 4: Hành động
- Lập kế hoạch hành động cho một cuộc sống có ý nghĩa.
- Tìm kiếm phương pháp, công cụ thực hiện kế hoạch.
- Tìm kiếm nguồn lực hỗ trợ tâm lý trong cuộc sống của mình.
Với mô hình này đang được khuyến nghị áp dụng đối tượng người từ 15 - 30 tuổi, đang sinh sống tại Đà Lạt, hoặc khách du lịch muốn tham dự du lịch trị liệu.
Địa điểm tổ chức mô hình được khuyến nghị là trường học, bệnh viện, nhà văn hóa, và các doanh nghiệp xã hội tổ chức tư nhân, homestay…
Mô hình này yêu cầu người vận hành đã từng được đào tạo kiến thức về tâm lý học, giáo dục học, công tác xã hội… Tại địa phương, có trường Đại học Yersin Đà Lạt - cơ sở đào tạo tâm lý học đầu tiên tại vùng Tây Nguyên - được xem như là một nguồn đào tạo nhân lực cần thiết cho mô hình giáo dục tâm lý kết hợp du lịch trị liệu này.
Phát triển du lịch kết hợp với nghệ thuật, giáo dục và tham vấn trị liệu tâm lý là một xu hướng phát triển mới trong quá trình kiến tạo một thành phố Đà Lạt sáng tạo.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận