Đó là nội dung kết quả kiểm tra dự án xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên tại TP.HCM, vừa được Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng thông báo.
Trước đó, từ ngày 4 và 5-10, cơ quan thường trực hội đồng đã tổ chức kiểm tra hiện trường công trình, kiểm tra xác suất các hồ sơ, tài liệu liên quan dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên với sự tham gia của các bộ, sở chuyên ngành, chủ đầu tư và các nhà thầu thực hiện dự án.
Qua đó, cơ quan thường trực hội đồng nhận thấy còn một số tồn tại cần được xem xét, làm rõ, tổ chức khắc phục:
Về hạng mục cơ điện của gói thầu 1a, nhà thầu thi công lắp đặt đường ống thông gió (đường kính 1.300mm) sử dụng loại tôn có chiều dày 0,75mm chưa đảm bảo theo quy định tại bảng 4 tiêu chuẩn TCXD 232:1999 (dày 1,2mm) áp dụng cho dự án.
Các bản vẽ thiết kế kỹ thuật chưa đảm bảo tính pháp lý như không có dấu của các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra, thẩm định và chủ đầu tư. Chưa cung cấp được hồ sơ thiết kế hệ thống giá đỡ các đường ống nước của hệ thống điều hòa không khí và chữa cháy.
Công ty Thăng Uy và Công ty Kandeko thi công hạng mục phòng cháy chữa cháy chưa cung cấp được giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh phòng cháy chữa cháy theo quy định.
Tại thời điểm kiểm tra, nhà thầu chưa cung cấp được kết quả kiểm định chất lượng cho cáp chống cháy, tôn tráng kẽm; chưa cung cấp giấy chứng nhận hợp quy của điều hòa không khí và kiểm định an toàn hệ thống lạnh theo quy chuẩn QCVN 21:2015/BLĐTBXH.
Chưa cung cấp được biên bản nghiệm thu chạy thử đơn động liên động hệ thống cơ điện, thang máy, hạng mục phòng cháy chữa cháy. Biên bản thử áp đường ống nước điều hòa và phòng cháy chữa cháy chưa đảm bảo tính chính xác (sử dụng thiết bị có thang đo lực không phù hợp, thiết bị chưa được kiểm định).
Với hồ sơ hoàn thành công trình gói thầu 1b, qua kiểm tra xác suất hồ sơ hoàn thành công trình 1 phân đoạn đào hầm bằng TBM và 1 phân đoạn hầm đào hở cho thấy còn một số vấn đề như kết quả thí nghiệm cường độ bê tông của phòng thí nghiệm LAS-XD 698 chưa phù hợp với tiêu chuẩn thí nghiệm AASHTO T22 (không có mô tả dạng phá hoại mẫu).
Với hạng mục đoàn tàu, nhà thầu đã thực hiện các thí nghiệm điển hình đối với đoàn tàu đầu tiên theo yêu cầu chỉ dẫn kỹ thuật của dự án. Tuy nhiên, các thử nghiệm về thử độ bền kết cấu thân xe, thử giá chuyển hướng nhà thầu chỉ thực hiện 2/3 toa tàu; thử nghiệm cửa chỉ thực hiện 1/3 toa tàu.
Việc này chưa tuân thủ theo quy định của chỉ dẫn kỹ thuật của dự án là đối với đoàn tàu đầu tiên phải thực hiện các thử nghiệm điển hình trên tất cả các toa xe của đoàn tàu.
Hội đồng yêu cầu chủ đầu tư dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên tiếp tục chỉ đạo các nhà thầu tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc thi công, lắp đặt, vận hành các hệ thống thiết bị, các đoàn tàu đảm bảo tuân thủ đúng yêu cầu thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật của dự án và quy trình vận hành; làm rõ, khắc phục các tồn tại đã nêu ở trên.
Yêu cầu nhà thầu, tư vấn NJPT căn cứ tiêu chuẩn kỹ thuật đã được UBND TP.HCM phê duyệt để kiểm tra lại chiều dày tôn của các ống thông gió đã được lắp đặt tại gói thầu 1a. Nếu chiều dày tôn không đảm bảo theo quy định thì phải dỡ bỏ thay thế.
Tiếp tục tổ chức thực hiện các thử nghiệm điển hình cho đoàn tàu tại công trường tuân thủ theo yêu cầu chỉ dẫn kỹ thuật của dự án. Tổ chức lập kế hoạch cho các hoạt động thử nghiệm hệ thống (T&C), vận hành liên động hệ thống và gửi về cơ quan thường trực hội đồng để có sự phối hợp kiểm tra.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận