Một máy bay của Vietnam Airlines cất cánh tại sân bay Đà Nẵng - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG
Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 10h45 sáng 27-7, chuyến bay mang số hiệu VN 7184 (máy bay A321) xuất phát từ Đà Nẵng đi Hà Nội lúc 10h31 đã phải hạ cánh khẩn cấp sau khi cất cánh vì lỗi kỹ thuật.
Lãnh đạo Cảng vụ hàng không miền Trung cho biết qua khai thác thông tin ban đầu, sau khi máy bay vừa cất cánh, phi hành đoàn đã phát hiện có nguy cơ xảy ra sự cố kỹ thuật.
"Nhận định ban đầu có thể là sự cố hóc gió ở động cơ số hai" - người này nói.
Dữ liệu trên trang Flightrada24 cho thấy máy bay sau khi cất cánh đã thực hiện đường bay vòng qua bán đảo Sơn Trà vào bầu trời tỉnh Quảng Nam, rồi lập tức hạ cánh.
Quỹ đạo chuyến bay VN 7184 phải quay đầu hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng - Nguồn: flightradar24.com
Một lãnh đạo Cục Hàng không cho biết, sau khi cất cánh, tổ lái đã nhận được cảnh báo kỹ thuật nên quyết định cho máy bay quay lại sân bay Đà Nẵng để kiểm tra theo quy định. Cơ trưởng không đề nghị mặt đất hỗ trợ hạ cánh. Máy bay hạ cánh an toàn xuống sân bay Đà Nẵng và tự lăn vào sân đỗ.
Sau khi hành khách được đưa khỏi máy bay, máy bay nằm lại sân bay Đà Nẵng để các nhân viên kỹ thuật kiểm tra, đánh giá tình trạng động cơ.
Toàn bộ hành khách đã được chuyển sang các chuyến bay khác cùng hành trình và khởi hành trước 13h30 cùng ngày.
Một nhân viên kỹ thuật hàng không sân bay Đà Nẵng cho biết sự cố "hóc gió" thỉnh thoảng vẫn xảy ra trong các chuyến bay trên thế giới, khi không khí vào không đủ trong buồng đốt, dẫn đến giảm hiệu quả đốt, nhiên liệu đốt không hết có thể sinh ra khói.
Một số hành khách cho biết đã thấy phía sau máy bay phụt ra khói. Một người dân phản ảnh, do sáng nay trời rất trong nên khi máy bay có khói, dù ở xa vẫn có thể nhìn thấy được.
Theo lãnh đạo Cục Hàng không, tất cả phi công đều học và huấn luyện thường xuyên tình huống động cơ bị sự cố, trong đó có bài bay bằng một động cơ, khi một trong hai động cơ bị trục trặc, nên tình huống trên đều nằm trong khả năng kiểm soát của phi công.
Theo chuyên gia về tiêu chuẩn, an toàn bay máy bay đang lăn ra đường lăn, trên đường băng hay sau khi cất cánh nếu có cảnh báo trục trặc đều phải quay lại hoặc hạ xuống sân bay gần nhất để kiểm tra, sửa chữa dù đó là cảnh báo đó là thật hay giả.
Các tình huống này thỉnh thoảng vẫn xảy ra với các hãng hàng không Việt Nam, các hãng nước ngoài bay tới Việt Nam và cả chuyến bay quá cảnh không phận Việt Nam. Tuy nhiên, tùy trường hợp, không phải tất cả các trường hợp máy bay quay lại sân bay xuất phát là sự cố uy hiếp an toàn bay.
Có nhiều trường hợp máy bay có hỏng hóc, theo tiêu chuẩn có thể tiếp tục bay tiếp, nhưng ở sân bay đến không có phương tiện kỹ thuật để sửa chữa nên phi công vẫn quyết định quay trở lại sân bay khởi hành.
Cảng vụ hàng không miền Trung cho biết máy bay A321 có số hiệu VN 7184 sau khi hạ cánh khẩn cấp an toàn tại sân bay Đà Nẵng đang được kiểm tra nguyên nhân sự cố.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận