16/12/2015 12:19 GMT+7

​Donald Trump, Jeb Bush công kích nhau dữ dội

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Trong cuộc tranh luận của các ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa ở Las Vegas sáng 16-12, tỷ phú Donald Trump và đối thủ Jeb Bush đã đấu khẩu vô cùng căng thẳng và quyết liệt.

Tỷ phú Donald Trump và các ứng cử viên trong cuộc tranh luận - Ảnh: Reuters
Tỷ phú Donald Trump và các ứng cử viên trong cuộc tranh luận - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, cựu Thống đốc Florida Jeb Bush, em trai cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush, tổng tấn công ông Trump khi mô tả đề xuất tiêu diệt gia đình các thành viên nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) do ông Trump đưa ra là “điên rồ”.

“Donald nói thì rất giỏi nhưng ông ta là ứng cử viên của sự hỗn loạn và sẽ là tổng thống của sự hỗn loạn. Donald, ông không thể cứ sỉ nhục người khác mà bước vào Nhà Trắng được đâu. Lãnh đạo đất nước không phải là người chỉ làm việc tấn công và nhục mạ người khác” - ông Bush nhấn mạnh.

Ông Trump bác bỏ mọi chỉ trích của ông Bush: “Với thái độ của Jeb thì đất nước chúng ta sẽ chẳng bao giờ trở lại với sự vĩ đại”. Tỷ phú Mỹ bảo vệ đề xuất cấm cửa người Hồi giáo vào Mỹ: “Ý tôi không phải là sự cô lập mà là vấn đề an ninh, không phải về tôn giáo mà về sự an toàn” - ông Trump quả quyết.

Khi ông Trump than phiền với người dẫn chương trình hãng tin CNN rằng đã để cho các ứng cử viên “đánh hội đồng” ông, ông Bush đá xoáy: “Tranh cử tổng thống là công việc đòi hỏi sự cứng rắn”. Ông Trump đáp trả: “Ồ vâng, Bush ông là người cứng rắn lắm. Ông đang trượt dốc kìa và sẽ sớm biến mất thôi”.

Ý ông Trump nhắc đến việc tỷ lệ ủng hộ của giới cử tri Cộng hòa dành cho ông Bush ngày càng giảm mạnh. Tại cuộc thảo luận, ông Trump còn đề xuất đóng cửa một phần Internet để ngăn chặn phiến quân IS tổ chức tuyên truyền trên mạng.

Ở Las Vegas, các ứng cử viên khác cũng chỉ trích đề xuất cấm cửa người Hồi giáo của ông Trump. Thượng nghị sĩ Marco Rubio khẳng định đề xuất này là không tưởng. Thượng nghị sĩ Rand Paul cảnh báo nếu nước Mỹ có thể cấm đoán tôn giáo thì cũng có thể kiểm soát Internet. “Và khi đó bọn khủng bố sẽ thắng” - ông Paul khẳng định.

Nhưng nhìn chung, họ không trực tiếp đụng độ với ông Trump. Thay vào đó họ tập trung chỉ trích các chính sách của Tổng thống Barack Obama và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, ứng cử viên số một của Đảng Dân chủ.

Chỉ còn bảy tuần nữa là cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên của Đảng Cộng hòa sẽ diễn ra ở bang Iowa, và ông Trump vẫn đang chiếm ưu thế trên đường đua. Khảo sát mới nhất của Reuters/Ipsos cho thấy tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Trump lên đến 33%, Thượng nghị sĩ Ted Cruz xếp sau chỉ có 15%, Ben Carson 12%, Marco Rubio 10% và Bush 9%.

Khảo sát của ABC News/Washington Post cho thấy tỷ lệ ủng hộ của ông Trump là 38%. Dù vậy, trong cuộc tranh luận ông Trump không hề đưa ra được ý tưởng chi tiết nào về chiến lược chống IS. 

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên