15/12/2015 09:39 GMT+7

Donald Trump - Ted Cruz trước cuộc chiến trên truyền hình

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Tỷ phú Donald Trump vẫn vững vàng ở vị trí dẫn đầu, nhưng đối thủ Ted Cruz cũng có những bước tiến đáng kể...

Đêm nay 15-12, các ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Mỹ sẽ lại đối đầu nhau trong một cuộc tranh luận mới.

Theo AFP, tròn 50 ngày trước khi các bang tại Mỹ bắt đầu bầu cử sơ bộ, tỷ phú Trump, Thượng nghị sĩ Cruz và bảy ứng cử viên Đảng Cộng hòa khác sẽ đụng độ trong cuộc tranh luận cuối cùng của năm 2015, được truyền hình trực tiếp từ thành phố Las Vegas.

Đây là cuộc tranh luận đầu tiên kể từ sau vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại Paris (Pháp) đêm 13-11 và vụ xả súng ở San Bernardino, California. Đây là hai sự kiện thổi bùng mối lo ngại an ninh tại Mỹ và khiến dư luận Mỹ bừng bừng phản đối làn sóng nhập cư.

Trước thềm cuộc đối đầu căng thẳng, tỷ phú Trump vẫn chứng tỏ vị thế ứng cử viên số một.

Khảo sát của ĐH Monmouth công bố hôm qua cho thấy có tới 41% cử tri Cộng hòa khẳng định sẽ bỏ phiếu cho ông Trump, vượt xa mức 14% của ông Cruz. Ứng cử viên Marco Rubio chỉ có 10%, Ben Carson 9%, Jeb Bush vỏn vẹn 3%.

Khảo sát của CNN cũng cho thấy tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Trump lên đến 33%, gấp đôi mức 17% của ông Cruz. Ông Trump cũng dẫn đầu ở ba khảo sát toàn quốc khác như NBC/Wall Street Journal, CBS News/New York Times và Suffolk University/USA Today.

Tuy nhiên các chuyên gia nhận định Thượng nghị sĩ Cruz có thể trở thành đối thủ đáng gờm nhất của ông Trump trong cuộc đua giành vé của Đảng Cộng hòa.

Khảo sát của Fox News và Des Moines Register/Bloomberg cho thấy ông Cruz đang dẫn trước ông Trump tại bang Iowa. Đây là bang sẽ diễn ra cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên của Đảng Cộng hòa vào ngày 1-2-2016.

Lịch sử cho thấy một ứng cử viên phải giành chiến thắng trong bầu cử sơ bộ ở một trong ba bang đầu tiên là Iowa, New Hampshire và South Carolina thì mới có thể giành vé của Đảng Cộng hòa. Chiến thắng ở Iowa sẽ tạo đà mạnh mẽ cho ông Cruz tiến bước.

Do đó, báo Washington Post bình luận có thể ông Cruz mới là ứng cử viên sáng giá thực sự của Đảng Cộng hòa, chứ không phải tỷ phú Trump.

Nhận ra mối đe dọa từ ông Cruz, cuối tuần qua ông Trump chỉ trích đối thủ là “kẻ điên rồ”, luôn “làm loạn” ở Thượng viện, phản đối tất cả mọi thứ.

Dù vậy, nhìn chung tỷ phú Trump vẫn đang vững vàng trước cuộc đối đầu đêm nay. Giới chuyên gia dự báo chắc chắn các đối thủ sẽ thi nhau xỉ vả đề xuất cấm cửa người Hồi giáo vào Mỹ của ông Trump.  

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên