09/12/2015 11:33 GMT+7

​Những toan tính lợi hại của tỷ phú Donald Trump

NGUYỆT PHƯƠNG - ANH THƯ
NGUYỆT PHƯƠNG - ANH THƯ

TTO - Cộng đồng quốc tế đang lên án dữ dội việc tỷ phú Donald Trump đòi nước Mỹ tẩy chay người Hồi giáo. Nhưng các chuyên gia khẳng định đây là nước cờ đầy toan tính của ứng cử viên tổng thống Mỹ.

Tỷ phú Donald Trump bị lên án dữ dội nhưng vẫn đang là ứng cử viên hàng đầu của Đảng Cộng hòa - Ảnh: Reuters

Sau vụ xả súng ở San Bernardino, California, tỷ phú Trump lại gây sốc với đề xuất cấm cửa người Hồi giáo đi vào Mỹ. Nhà Trắng, Bộ Quốc phòng Mỹ, các nghị sĩ Dân chủ và Cộng hòa, các lãnh đạo Hồi giáo toàn cầu và cả tổng thư ký Liên Hiệp Quốc đều lên án tuyên bố đầy khiêu khích của ông Trump.

Một số giáo sĩ Hồi giáo và chính phủ một số nước châu Á, người dân các nước đã lên tiếng phản ứng lại lời kêu gọi của ông trùm bất động sản 69 tuổi này, cho rằng lời kêu gọi của ông Trump là "cực đoan và phân biệt chủng tộc".

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham đã gọi ông Trump là "người đàn ông IS của năm" khi cho rằng lời kêu gọi của ông Trump chỉ thành công trong việc thúc đẩy các hệ tư tưởng cực đoan của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Nhưng đề xuất này được sự tán thưởng mạnh mẽ từ những người ủng hộ ông Trump trong cuộc vận động tranh cử ở South Carolina. Rất nhiều người trong số họ phản đối dữ dội kế hoạch tiếp nhận 10.000 người tị nạn Syria trong năm 2016 do Tổng thống Barack Obama đưa ra.

Đề xuất cấm cửa người Hồi giáo không phải là câu buột miệng trong lúc bốc đồng của ông Trump. Trên thực tế, nó được công bố một cách tỉ mỉ và chi tiết trong thông cáo báo chí từ đội ngũ tranh cử của tỷ phú Mỹ. Và các nhà phân tích cho rằng ông Trump đang toan tính để huy động sự ủng hộ trước cuộc bầu cử sơ bộ tại bang Iowa ngày 1-2-2016 và ở New Hampshire tám ngày sau đó.

“Xét về chiến lược, tất cả những gì ông ta làm đều có mục đích - AFP dẫn lời giáo sư Jennifer Lawless thuộc ĐH Mỹ - Đến nay ông Trump đã kích động được nhóm cử tri bảo thủ rất lo sợ người nhập cư giành công ăn việc làm của người dân Mỹ. Khi gắn nhập cư vào vấn đề khủng bố, an ninh và chính sách ngoại giao, ông ta có thể thu hút cử tri ở quy mô rộng hơn”.

Nhà phân tích Gloria Borger của CNN khẳng định: “Donald Trump không phải là kẻ ngu ngốc. Ông ta là một kẻ cơ hội rất giàu kinh nghiệm”. Vấn đề là ở thời điểm này, người dân Mỹ đang lo sợ nguy cơ khủng bố. Trước cuộc tấn công tại San Bernardino, khảo sát của CNN cho thấy 81% người Mỹ lo ngại khủng bố có quan hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) có đủ nguồn lực để mở cuộc tấn công quy mô lớn tại Mỹ.

Tỷ phú Trump đánh vào nỗi sợ hãi của người dân Mỹ. Và kết quả là khảo sát mới đây của báo USA Today ở riêng bang North Carolina cho thấy tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Trump tăng vọt lên 33%, vượt xa các đối thủ của Đảng Cộng hòa. Trên bình diện toàn quốc, ông Trump cũng đạt tỷ lệ ủng hộ rất cao 27%, trong khi đối thủ Thượng nghị sĩ Ted Cruz đứng sau chỉ có 17%.

Giáo sư chính trị David Siegel thuộc ĐH Duke nhận định các phát ngôn càng gây tranh cãi càng giúp tỷ phú Trump đứng vững ở vị trí tâm điểm của dư luận. Đó là yếu tố cực kỳ quan trọng trong mùa bầu cử sắp sửa bắt đầu. 

Tại Anh gần 30.000 người đã ký vào đơn kiến nghị kêu gọi các nghị sỹ quốc hội áp lệnh cấm nhập cảnh vào Anh với ông Trump. Nếu lá đơn kiến nghị tập thể này thu thập đủ 100.000 chữ ký, vấn đề sẽ được đưa ra bàn thảo ở quốc hội.

Trong một động thái phản ứng hiếm hoi tại Washington, phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho rằng đề xuất của ông Trump là vi hiến.

Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton cho rằng những lời lẽ của tỉ phú Trump đã ủng hộ khủng bố. 

Cao ủy Liên hợp quốc về nhân quyền Zeid Ra'ad Al Hussein nói những bình luận của ông Trump là “hết sức vô trách nhiệm”.

Thủ tướng Anh David Cameron gọi đề xuất của ông Trump là “gây chia rẽ và vô ích”. Cùng với đó các chính trị gia cao cấp của Pháp và Canada cũng lên tiếng chỉ trích.

Các nhà lãnh đạo Hồi giáo ở Mỹ cũng tỏ thái độ không chấp nhận được phát ngôn của vị tỉ phú 69 tuổi.

Tuy nhiên trong một loạt các cuộc phỏng vấn trên truyền hình ngày thứ ba 8-12, tỉ phú Donald Trump không hề tỏ ra hối lỗi về phát ngôn của mình. Ông so sánh ý tưởng của mình với việc tổng thống Franklin Roosevelt bỏ tù những người Nhật và người Đức trong Thế chiến thứ 2.

Về cáo buộc cho rằng ông đang ủng hộ tuyên truyền cho IS, ông nói: “Tôi là điều tồi tệ nhất xảy đến với IS”.

D. KIM THOA

NGUYỆT PHƯƠNG - ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên