10/12/2015 09:39 GMT+7

Tỉ phú Donald Trump “đe dọa an ninh Mỹ”

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Hôm qua, Nhà Trắng và Bộ Quốc phòng Mỹ đều lên án dữ dội đề xuất của tỉ phú Donald Trump cấm người Hồi giáo đi vào nước Mỹ để ngăn chặn nguy cơ khủng bố.

Theo Reuters, người phát ngôn Lầu Năm Góc Peter Cook mô tả phát ngôn của ứng cử viên tổng thống Mỹ giống như tiếp sức cho thông điệp tuyên truyền của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) rằng Mỹ tuyên chiến với đạo Hồi, do đó đe dọa an ninh Mỹ.

Bộ trưởng An ninh nội địa Jeh Johnson cảnh báo đề xuất của ông Trump có thể phá hủy nỗ lực của chính phủ nhằm kết nối với các cộng đồng Hồi giáo. Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest chỉ trích tuyên bố của ông Trump là “độc hại” và “xúc phạm”. Các chính trị gia Đảng Cộng hòa đều lên án ông Trump.

Cao ủy nhân quyền Liên Hiệp Quốc Zeid Ra'ad Al Hussein đánh giá ý tưởng của tỉ phú Mỹ là “vô trách nhiệm”. Cộng đồng quốc tế cũng phản ứng dữ dội. Hơn 35.000 người Anh ký bản kiến nghị trên mạng yêu cầu chính quyền London cấm cửa ông Trump nếu ông này muốn sang Anh.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng đề xuất gây tranh cãi này là một toan tính chiến lược của tỉ phú Trump để huy động sự ủng hộ cho cuộc bầu cử sơ bộ tại bang Iowa ngày 1-2-2016 và ở New Hampshire tám ngày sau đó.

“Tất cả những gì ông ta làm đều có mục đích - AFP dẫn lời giáo sư Jennifer Lawless thuộc ĐH Mỹ - Ông ta kích động được nhóm cử tri bảo thủ sợ người nhập cư giành công ăn việc làm của dân Mỹ. Khi gắn nhập cư vào vấn đề khủng bố, an ninh và chính sách ngoại giao, ông ta có thể thu hút cử tri ở quy mô rộng hơn”.

Nhà phân tích Gloria Borger của CNN khẳng định: “Ông Donald Trump không phải kẻ ngu ngốc. Ông ta là một kẻ cơ hội rất giàu kinh nghiệm”.

Vấn đề là ở thời điểm này người dân Mỹ đang lo sợ nguy cơ khủng bố. Trước cuộc tấn công tại San Bernardino (bang California), khảo sát của CNN cho thấy 81% người Mỹ lo ngại khủng bố có quan hệ với IS có đủ nguồn lực để mở cuộc tấn công quy mô lớn tại Mỹ.

Tỉ phú Trump đánh vào nỗi sợ hãi của người dân Mỹ. Và kết quả khảo sát mới đây của báo USA Today/Suffolk cho thấy tỉ lệ ủng hộ của cử tri Cộng hòa dành cho ông Trump lên đến 27%, vượt xa mức 17% của ứng cử viên kế tiếp là thượng nghị sĩ Ted Cruz.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên