Đôn đốc công nhân trang bị đầy đủ bảo hộ khi ra công trường
Ngày 26-6, có mặt tại xã Lưu Vĩnh Sơn (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) gói thầu 11-XL đoạn Km 501+470 - 514+441,33 thuộc dự án thành phần đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi ghi nhận nhiều nhóm công nhân đang hối hả làm sắt cho các hạng mục cầu vượt dưới thời tiết khá nắng nóng.
Đoạn tuyến này do Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) làm nhà thầu thi công. Theo quan sát, hầu hết công nhân của đơn vị này đều được trang bị quần áo, mũ bảo hộ đầy đủ.
Song, tại một số tổ nhóm vẫn còn trường hợp các công nhân mặc dù được trang bị mũ bảo hộ nhưng họ không dùng mà thay vào đó họ sử dụng nón hoặc mũ tán rộng.
Lý giải về việc này, các công nhân cho biết vì làm việc giữa nhiệt độ cao, nếu liên tục đội mũ bảo hộ gây nóng bức và nhanh xuống sức.
Anh Phạm Văn Tuân (ngụ tại tỉnh Nam Định) cho biết anh được công ty điều vào Hà Tĩnh làm dự án cao tốc Bắc - Nam hơn 4 tháng nay, công việc của anh chủ yếu làm sắt trên các cây cầu vượt.
Làm việc trên cao nên ngoài việc tuân thủ các quy định an toàn lao động của công ty, bản thân anh cũng luôn nhắc nhở bản thân trong quá trình làm việc phải cẩn thận, tránh sự chủ quan, bất cẩn để không xảy ra các sự cố tai nạn.
"Tôi làm công nhân đã hơn 20 năm nay, từng đi làm các công trình khắp từ Bắc vào Nam nhưng quan điểm của tôi có đảm bảo an toàn mới làm việc. Mình đi làm việc cực nhọc để kiếm tiền nên không thể chủ quan, vì lỡ gặp phải tai nạn thì kéo theo rất nhiều hệ lụy cho bản thân và gia đình" - anh Tuân nói.
Anh Ngô Văn Thuấn, chỉ huy phó thi công dự án XL-11 đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi (Tổng công ty 319), cho biết từ khi triển khai thi công dự án, công ty luôn xem việc bảo đảm an toàn lao động cho công nhân là ưu tiên hàng đầu. Công nhân của công ty hàng năm được phát hai bộ trang phục phản quang, mũ, ủng bảo hộ để làm việc trên công trường.
"Làm việc giữa thời tiết gần 40 độ C như thế này rất nóng nực nên có lúc anh em công nhân bỏ mũ bảo hộ ra đội một chiếc mũ khác cho mát. Tuy nhiên chúng tôi cũng thường xuyên kiểm tra anh em thi công trên công trường, nhắc nhở họ mang đầy đủ bảo hộ, qua đó hạn chế được những sự cố trong quá trình làm việc" - anh Thuấn cho biết.
Tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn trong thi công
Ngày 27-6, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Hoàng Chiến Thắng, giám đốc điều hành dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi (Ban Quản lý dự án Thăng Long), cho biết thời gian qua ban quản lý dự án đã có nhiều văn bản yêu cầu ban điều hành các dự án, nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn giám sát tăng cường công tác đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường trên công trình.
Tuy nhiên, vẫn xảy ra tình trạng mất an toàn lao động trên công trường đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi.
Ngay sau sự cố tai nạn sạt lở đất khiến 1 người chết, 1 người bị thương xảy ra trên công trình dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Xuân Lộc (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) vào chiều 23-6, Ban quản lý dự án Thăng Long tiếp tục có văn bản đôn đốc các đơn vị liên quan trên toàn dự án nghiêm túc triển khai đảm bảo an toàn tính mạng con người, thiết bị thi công, đồng thời hạn chế thiệt hại tới công trình và tài sản liên quan.
Ban quản lý dự án Thăng Long yêu cầu các nhà thầu thi công kiểm tra, rà soát kế hoạch tổng hợp về an toàn lao động, các biện pháp đảm bảo an toàn chi tiết đối với những công việc có nguy cơ mất an toàn lao động cao. Trong quá trình thi công nghiêm túc tuân thủ các biện pháp bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ theo đúng hồ sơ biện pháp thi công đã được chấp thuận.
Yêu cầu đơn vị tư vấn giám sát khi phát hiện các vi phạm quy định về quản lý lao động hoặc các nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, sự cố mất an toàn lao động phải có biện pháp xử lý, chấn chỉnh kịp thời; tạm dừng hoặc đình chỉ thi công nếu cần thiết và báo cáo về Ban quản lý dự án Thăng Long để có phương án xử lý theo quy định.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận