Theo ghi nhận đến thời điểm này, ngày khởi hành tour Tết 2024 đang được chọn nhiều nhất là mùng 2, mùng 4 Tết.
Tour Tết 2024: Kỳ vọng vào tour đường xa
Tết Giáp Thìn với quỹ thời gian nghỉ Tết đến bảy ngày liên tục từ 29 Tết đến mùng 6, tuy nhiên mùa kinh doanh du lịch Tết kéo dài cả tháng bao gồm hai tuần trước và sau Tết.
Với du lịch trong nước vào dịp Tết, những tour Tết khám phá ba miền quê hương luôn thú vị, hấp dẫn du khách. Bên cạnh các hành trình đón xuân quen thuộc gần TP.HCM thì tour đi Sa Pa hay Đông Bắc, Phú Quốc, miền Trung hay miền Tây và Tây Nguyên đang được nhiều gia đình phía Nam lựa chọn, đem đến trải nghiệm mới chuẩn bị đón Tết.
Bà Đoàn Thị Thanh Trà, giám đốc truyền thông và tiếp thị Lữ hành Saigontourist, cho biết công ty nhận thấy khá nhiều du khách đã có kế hoạch sớm và lựa chọn hành trình kỹ lưỡng để có chuyến du xuân như ý cùng gia đình nhằm đảm bảo lựa chọn được ngày khởi hành phù hợp nhất.
Để chuẩn bị cho mùa Tết năm nay, Lữ hành Saigontourist đã khảo sát hơn 500.000 khách hàng đi tour và tại hơn 20 sự kiện, các chương trình hội chợ du lịch trong và ngoài nước. Khảo sát nhằm giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu thị trường cũng như có sự chuẩn bị phù hợp, đặc biệt trong bối cảnh thị trường du lịch bị phân hóa khá sâu sắc.
"Kết quả cho thấy ba mối quan tâm hàng đầu của du khách là chất lượng dịch vụ, lịch trình tham quan và giá tour. Kinh tế khó khăn thị trường sẽ phân hóa sâu sắc", bà Trà nói.
Vì vậy, bên cạnh các đường tour phổ biến, đơn vị này đặc biệt đầu tư những hành trình Tết sôi động, đặc sắc, dịch vụ cao cấp như tour Brazil - Argentina dài 11 ngày, khởi hành từ 29 Tết, tour du thuyền 5 sao MSC World Europa hải trình Ý - Malta - Tây Ban Nha dài 13 ngày giá gần 140 triệu đồng...
Ông Nguyễn Minh Mẫn, trưởng phòng truyền thông - marketing TST Tourist, cho biết đến nay doanh nghiệp đã xong kế hoạch tour Tết mà không đặt kỳ vọng quá cao.
"Chúng tôi tập trung giới thiệu các tour Tết đường dài, phân khúc giá cao với các điểm đến châu Âu, châu Úc, Mỹ... Và tín hiệu đến nay là khá lạc quan. Riêng phân khúc trung bình, tour đường ngắn sử dụng ô tô sẽ bán chậm", ông Mẫn thông tin.
Tại Vietluxtour, bà Trần Thị Bảo Thu, giám đốc truyền thông doanh nghiệp này, cho biết tình hình thị trường mỗi năm sẽ có diễn biến khác nhau. Giá tour Tết năm nay duy trì mức tăng khoảng 5 - 15% so với giá thời điểm bình thường, tùy tuyến. Tour đi nước ngoài sẽ tiếp tục được người dân ưu tiên do nhu cầu di chuyển nội địa mùa Tết tăng nên chi phí vận chuyển chiếm tỉ lệ lớn trong giá tour nội địa.
"Để có mức giá tốt, các doanh nghiệp phải làm việc từ sớm với đối tác đặt phòng, cân đối lợi nhuận để đảm bảo chất lượng dịch vụ và giá hợp lý, đặc biệt trong bối cảnh giá cả được người dân dành nhiều quan tâm như năm nay", bà Thu thông tin.
Tour trong nước vẫn có nhiều cơ hội
Xu hướng du lịch tự túc cùng với giá vé hàng không cao sẽ khiến người dân sử dụng phương tiện cá nhân để thực hiện các chuyến đi gần nơi mình sống.
Theo các doanh nghiệp, du lịch Tết năm nay được dự đoán sẽ có tình trạng quá tải ở những điểm đến gần TP.HCM, trong đó các điểm nóng như Phan Thiết, Nha Trang hay Vũng Tàu... sẽ có thể bị quá tải. Các địa phương này cần có kịch bản cũng như sự chuẩn bị để không xảy ra tình trạng tương tự Đà Lạt như Tết hai năm trước.
Theo bà Trần Thị Bảo Thu, gần đây những vụ lùm xùm về giá vé máy bay cao khiến tour trong nước mất ưu thế cạnh tranh. Tuy nhiên trên thực tế, vào cao điểm thì giá vé máy bay quốc tế cũng tăng, chỉ giá tour không thay đổi nhiều, giúp doanh nghiệp lữ hành dễ dàng hơn trong việc xây dựng kế hoạch quảng bá.
"Các sản phẩm trong nước có thể tăng năng lực cạnh tranh với tour nước ngoài nếu duy trì được mức tăng ổn định trong mùa lễ Tết, tránh tạo nên "combo tăng giá" đồng loạt từ giá vé máy bay, khách sạn, nhà hàng...", bà Thu góp ý.
Ông Thi Quốc Duy, giám đốc Trung tâm du lịch khách lẻ BenThanh Tourist, cũng nhìn nhận tour trong nước vẫn có tệp khách riêng, đặc biệt trong dịp Tết cổ truyền, các gia đình vẫn muốn có những trải nghiệm bên nhau gắn với các giá trị văn hóa gần gũi của người Việt. Do đó, tour trong nước nếu giữ giá và tổ chức tốt vẫn được đón nhận.
Muốn vậy, các địa phương, nhà quản lý du lịch phải có sự chuẩn bị từ bây giờ, điều phối nhịp nhàng, tránh tình trạng "đông khách tăng giá, quá tải".
Bà Đoàn Thị Thanh Trà cho biết nắm bắt tâm lý "Tết Việt đi tour Việt" nên đơn vị vẫn duy trì những dòng sản phẩm đã định vị được chỗ đứng bền chặt trong lòng du khách quốc tế vào mỗi dịp Tết trong suốt 20 năm qua và đông đảo du khách Việt kiều, cả khách trong nước, những người không có dịp về quê muốn tận hưởng không khí Tết.
Nổi bật là dòng sản phẩm 1 ngày và 2 ngày "Đi tour trước Tết, rước xuân về nhà" tại làng hoa Sa Đéc - vườn quýt Lai Vung hay Mỹ Tho - Thới Sơn, chùm tour "Tây ăn Tết ta" - khám phá không khí cận Tết vô cùng rộn ràng ở Mỹ Tho...
Cẩn thận với công ty du lịch dỏm bùng nổ dịp cuối năm
Trên các diễn đàn du lịch xuất hiện rất nhiều bài viết cảnh báo những chiêu trò lừa đảo đặt cọc du lịch. Những kẻ này yêu cầu khách đặt cọc và thanh toán toàn bộ chi phí trước khi đi du lịch.
Theo nhiều du khách, gần đây còn có tình trạng nhiều công ty du lịch mới mở, đăng hình lên mạng xã hội với hình ảnh tổ chức thành công nhiều đoàn tour đi khắp thế giới. Thế nhưng, thực tế các doanh nghiệp này không có giấy phép tổ chức lữ hành quốc tế, các giao dịch mua bán tour chỉ diễn ra qua mạng... Đến ngày khởi hành thì không thấy hướng dẫn viên, trụ sở cũng "ảo".
Mới đây, Sở Du lịch TP.HCM đã tiếp nhận phản ánh của nhóm khách hàng về việc Công ty TNHH du lịch Liên minh châu Âu (tên tiếng Anh là EUtourist) nhận hơn 1,2 tỉ đồng để thực hiện tour đi Trung Quốc cho 64 du khách nhưng... đến ngày đi thì bặt vô âm tín.
Theo phản ánh, đây là đoàn tour của Hội in TP.HCM, dự kiến đi Trung Quốc 5 ngày 4 đêm với thời gian khởi hành từ ngày 31-10 và kết thúc vào 4-11. Tuy nhiên đoàn tour đã không thể thực hiện theo kế hoạch do công ty tổ chức tour... biến mất. Nhận định bước đầu về vụ việc có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Đáng chú ý, EUtourist từng bị Công ty TST Tourist tố có biểu hiện sao chép hoàn toàn website của mình, cạnh tranh không lành mạnh.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận