29/04/2012 07:03 GMT+7

Đoàn thám hiểm chọn tên "Thạch Thủy"

KHỔNG LOAN thực hiện
KHỔNG LOAN thực hiện

TT - Tên Thạch Thủy đã chính thức được ông Howard Limbert và các cộng sự trong đoàn thám hiểm chọn đặt cho nhánh mới trong hang Va ở Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình).

Đón xem hình ảnh tuyệt đẹp hang động mới phát hiệnGợi ý nhiều tên gọi cho hang động mới phát hiệnRead this on Tuoitrenews.vn

VFvsuxBX.jpgPhóng to
Ảnh mới nhất về hang Thạch Thủy vừa được ông Howard Limbert gửi cho Tuổi Trẻ
o7gti8k5.jpgPhóng to

Nhánh mới trong hang Va đã có tên Thạch Thủy - Ảnh: do đoàn thám hiểm cung cấp

Ngay khi nhận được kết quả, Tuổi Trẻ đã nối mạng với nhà thám hiểm Howard Limbert từ Sơn Trạch (Quảng Bình), “đại bản doanh” của ông trong đợt thám hiểm năm 2012.

* Ông có thể nói rõ vì sao ông chọn “Thạch Thủy”? Bởi trong số hàng trăm cái tên mà bạn đọc Tuổi Trẻ đề xuất, “Thạch Thủy” không chiếm số đông?

- Ông Howard Limbert: Sau khi nhận những tên gọi bạn đọc Tuổi Trẻ gợi ý, nhóm thám hiểm chúng tôi gồm bốn thành viên và một phiên dịch đã cùng ngồi lại chọn ra cái tên hay nhất. Mỗi người chúng tôi đều có lựa chọn riêng, nhưng tên nào được đa số ủng hộ sẽ chiến thắng.

Đa số chúng tôi thích tên “Thạch Thủy” (đá - măng đá trong nước - water stalagmite) vì tên này mô tả chính xác những hình khối có thể nói rất độc đáo trong nhánh này của hang Va. Yếu tố nước ở đây rất đặc biệt. Những măng đá rõ ràng được hình thành bởi quá trình vận chuyển của dòng nước, và bởi những măng đá đó đang “sống” trong nước, phát triển từ dưới hồ nước lên chứ không phải hình thành nhờ dòng nước rỏ từ trên cao xuống (quan sát không thấy dấu vết nào như vậy) như thông thường ở các hang động khác. Do đó chúng tôi thấy tên này thích hợp nhất.

* Ông nghĩ sao trước những tên được nhiều bạn đọc đề xuất, ví dụ như “hang Bạch Đằng” vì những măng đá mọc từ nước trong hang mới này gợi nhớ những câu chuyện lịch sử VN (bãi cọc trên sông Bạch Đằng giúp Ngô Quyền đánh bại quân Nam Hán)?

- Chúng tôi không chuộng những cái tên mang tính hư cấu hay lịch sử, mà chọn tên mô tả đúng với sự vật.

* Ông nghĩ thế nào về sự hưởng ứng nồng nhiệt của độc giả trước lời mời đặt tên cho nhánh hang này?

- Thật sự chúng tôi rất vui khi thấy độc giả rất quan tâm đến vẻ đẹp hang động ở VN. Điều đó chứng minh người VN rất yêu thiên nhiên, và còn rất nhiều kiệt tác thiên nhiên khác đang chờ đợi những bước chân khám phá. Đây rõ ràng là một “chiến dịch” rất thành công. Có rất nhiều tên thật sự rất hay, và rất tiếc chúng tôi chỉ có thể chọn ra một tên thắng cuộc.

* Ông sẽ làm gì sau đợt khám phá này?

- Hiện chúng tôi đã gửi hình ảnh nhánh Thạch Thủy trong hang Va tới các nhà khoa học Anh để họ nghiên cứu xem làm thế nào có được những măng đá độc đáo này. Khi biết kết quả và xác nhận chúng rất độc đáo, chúng tôi sẽ quyết định làm gì tiếp theo.

Chuyến thám hiểm tiếp theo của chúng tôi ở Phong Nha - Kẻ Bàng dự kiến vào năm 2014 vì chúng tôi cần phải đi làm để kiếm tiền trả cho mỗi đợt khám phá. Chúng tôi không có hỗ trợ kinh phí từ bất kỳ đâu, và mỗi lần khám phá đều rất tốn kém. Phải tiết kiệm hai năm mới đủ tiền cho một đợt khám phá mới.

Trao thưởng cho cả bốn bạn đọc

fYCGGNTb.jpgPhóng toLngQOxSF.jpgV8p3IsVr.jpg
Từ trái sang: Chị Phương Thanh, chị Mộng Tuyền, bà Lai Xì Diêu - Ảnh: T.T.D. - B.H.N.

Sở dĩ việc công bố kết quả việc đặt tên hang mới ở Phong Nha chậm hơn so với kế hoạch là bởi khó khăn trong việc chọn lấy một người để trao giải (chuyến du lịch Phong Nha trị giá 10 triệu đồng). Và cuối cùng, ban biên tập báo Tuổi Trẻ đã quyết định trao phần thưởng cho cả bốn bạn đọc đề xuất tên “Thạch Thủy”...

Bốn bạn đọc đề xuất đặt tên hang là Thạch Thủy sớm nhất gồm bạn đọc có nick name Naypila phản hồi trong bài viết “Mời bạn đọc đặt tên hang mới ở Phong Nha”; hai bạn đọc Đoàn Thị Mộng Tuyền, Tran Ngoc Phuong Thanh gửi email đến địa chỉ dulichtt@tuoitre.com.vn; và bạn đọc Lai Xì Diêu ở Cao Lãnh, Đồng Tháp gửi thư qua đường bưu điện đóng dấu ngày 2-4.

Thật khó để xác định ai là người đầu tiên đề xuất tên Thạch Thủy, vì vậy ban biên tập báo Tuổi Trẻ đã quyết định trao bốn phần thưởng cùng giá trị như nhau là chuyến du lịch Phong Nha trị giá 10 triệu đồng (tổng cộng 40 triệu đồng) cho cả bốn bạn đọc nêu trên.

Chị Phương Thanh (1083 Hậu Giang, phường 11, quận 6, TP.HCM) kể “cứ đọc đi đọc lại” và “ngắm bức hình trên báo ra ngày 1-4 rất lâu”: “Tôi đã thốt lên sao mà tuyệt vời vậy, những cột đá sống động cứ như mọc ra từ trong nước. Nước và đá không thể tách rời, tôi suy nghĩ suốt mấy ngày mới quyết định đặt cái tên Thạch Thủy cũng vì điều đó”. 29 tuổi, là nhân viên bán hàng của một công ty TNHH, mẹ của hai bé, chị Phương Thanh cho biết cả gia đình chị đã là độc giả trung thành của báo Tuổi Trẻ từ lâu. Viết email cho báo, chị nói mình không hề nghĩ đến chuyện được giải, chỉ nghĩ “thật cảm động khi ông Howard đã cho chính độc giả được đặt tên” và “thấy mình rất vinh dự khi được làm chuyện đó”. Tương tự, chị Mộng Tuyền, hiện công tác tại Cinebox, cho biết muốn góp phần đặt tên hang vì “tôi là một công dân VN”.

Xem thông tin về nhánh mới trong hang Va từ số báo ra ngày 31-3, bà Diêu nói đã nôn nao chờ xem hình ảnh mới trên báo. Sáng sớm 1-4, mới nhìn thấy hình ảnh hang động quá đẹp với những cột đá nhấp nhô trong nước bà đã nghĩ ngay đến từ Thạch Thủy - đá mọc trong nước - và chọn luôn tên đó. Vốn là giáo viên dạy cấp I (từ năm 1983-1987), nay ở nhà buôn bán, “không rành máy vi tính” nên bà viết liền mấy dòng vào tờ giấy, giải thích ngắn gọn rồi bỏ vào bì thư, nhờ cô bé phụ bán hàng mang ra bưu điện gửi. “Tôi đã đọc báo Tuổi Trẻ hai mươi mấy năm, sáng nào cũng phải có tờ báo, không biết gửi email nên gửi luôn thư tới địa chỉ tòa soạn ghi trên tờ báo”, bà nói.

Riêng bạn đọc có nick name Naypila, mặc dù chúng tôi đã liên lạc nhiều lần nhưng đến giờ vẫn chưa có phản hồi.

Người lớn tuổi nhất tham gia đặt tên hang

Ban biên tập báo Tuổi Trẻ cũng quyết định tặng một phần quà lưu niệm cho bạn đọc lớn tuổi nhất tham gia “cuộc chơi” đặt tên hang mới ở Phong Nha, đó là ông Ngô Văn Hà (97 tuổi, 237 Nguyễn Thị Định, P.Bình Trưng Tây, Q.2, TP.HCM). Bà Ngô Lệ Thu, con gái ông Hà, xúc động kể: “Dù đã rất lớn tuổi nhưng ba tôi lúc nào cũng theo dõi tình hình trong nước qua Tuổi Trẻ. Ngay khi thấy mấy hình ảnh trong hang động, ông đã điện thoại gọi tôi về “giúp”. Ông chọn tên Ngọc với ý nghĩa đó là thứ quý nhất trong “ngọc ngà châu báu” và giải thích với tôi rất dài. Tôi chỉ kịp bấm máy điện thoại ghi âm lại rồi gửi tới tòa soạn với hi vọng làm ba tôi vui lòng”...

KHỔNG LOAN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên