12/08/2015 17:43 GMT+7

Quốc lộ 2.400 tỉ đồng sụt lún 1-7cm sau một năm thông xe

TTO
TTO

TTO - Cú sốc Trung Quốc phá giá nhân dân tệ: Việt Nam điều chỉnh tăng tỉ giá, giá USD thị trường lên đến 22.100 đồng, vàng tăng vọt; Quốc lộ hơn 2.400 tỉ đồng lún nghiêm trọng sau một năm thông xe... là những thông tin đáng chú ý ngày 12-8.

>> Nghe Audio 

TRONG NƯỚC

Sức khỏe lãnh đạo không đến mức phải bí mật. Đó là quan điểm của Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn khi phát biểu về dự án Luật tiếp cận thông tin trong buổi thảo luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng nay 12-8.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng Đào Trọng Thi đề nghị làm rõ trong luật này “những thông tin nào phải cung cấp và ai là người có trách nhiệm cung cấp”.

Ông Thi không đồng tình với quy định chỉ cơ quan nhà nước có trách nhiệm cung cấp thông tin khi công dân yêu cầu.

Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội Trương Thị Mai đề nghị tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tiếp cận thông tin - Ảnh: Lê Kiên

Sáng nay 12-8, Ngân hàng Nhà nước có thông báo tăng biên độ tỷ giá giữa tiền đồng Việt Nam và đô la Mỹ được điều chỉnh tăng từ +/-1% lên +/-2%.  

Với tỷ giá bình quân liên ngân hàng ở mức 21.673 VND/USD, biên độ tỷ giá mới sẽ cho phép tỷ giá biến động trong phạm vi mức tỷ giá trần là 22.106 VND/USD và tỷ giá sàn là 21.240 VND/USD. 

Sau khi Ngân hàng Nhà nước nâng biên độ tỷ giá USD/VND, giá bán USD tại các ngân hàng đã đồng loạt tăng lên trên mức 22.000 đồng/USD. Giá vàng cũng tăng vọt.

Ngay khi có thông tin Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tỉ giá, giá vàng miếng đã tăng không ngừng, cao nhất đạt 33,3 triệu đồng/lượng

Chỉ sau hơn một năm thông xe tuyến quốc lộ 1 mở rộng, đoạn từ phía nam cầu Bến Thủy 2 đến phía bắc đường tránh TP Hà Tĩnh đã xuất hiện nhiều điểm sụt lún, hằn vệt bánh xe.

Đoạn đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, chiều dài 35,1km, mức đầu tư 2.434 tỉ đồng. Vệt hằn lún ít nhất cỡ 1- 3cm, nơi sâu 6-7cm. Mỗi lần ôtô, xe máy chạy qua đây đều phải giảm tốc độ đột ngột vì gặp phải những “luống khoai” trên đường.

Các điểm xuất hiện vệt hằn bánh xe một cách cục bộ thường nằm gần khu vực ngã tư, đèn xanh đèn đỏ hoặc phía bên trái đường (lưu lượng xe đi nhiều).

Vệt hằn lún ít nhất từ 1- 3cm, nơi sâu 6-7cm - Ảnh: Doãn Hòa

Theo ghi nhận sáng 12-8, rất đông thí sinh đến Trường ĐH Kinh tế TP.HCM rút hồ sơ. Những thí sinh và phụ huynh này đều chưa nắm được thông tin Bộ GD-ĐT cho phép các Sở GD-ĐT tổ chức thu nhận yêu cầu thay đổi nguyện vọng xét tuyển. 

Tuy nhiên, nhiều thí sinh và phụ huynh khẳng định, nếu có biết cũng sẽ tự đến tận trường rút hồ sơ rồi tự mang đi nộp vào trường khác cho an tâm. 

Trong khi đó đại diện các trường ĐH cho rằng việc cho phép thí sinh rút hồ sơ, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển tại các sở GD-ĐT cũng sẽ không giải quyết được tận gốc vấn đề.

Nhiều thí sinh ở các tỉnh đến Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM rút hồ sơ xét tuyển sáng 12-8. Ảnh - Phương Nguyễn.

QUỐC TẾ

Ngày 12-8, Trung Quốc tiếp tục phá giá đồng nhân dân tệ (NDT), đẩy đồng tiền này xuống mức thấp nhất trong vòng bốn năm qua.  

Theo Reuters, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) hạ giá đồng NDT thêm 1,6%, đẩy tỷ giá xuống còn 6,3306 NDT đổi được 1 USD. 

Tại các thị trường giao dịch nước ngoài, giá đồng tiền Trung Quốc giảm thêm xuống chỉ còn 6,57 NDT đổi được 1 USD. 

CNN nhận định nếu các nước trong khu vực cũng quyết định phá giá đồng tiền của họ để thích ứng thì có khả năng dẫn đến cái gọi là cạnh tranh phá giá hay là một cuộc chiến tranh tiền tệ.

Trung Quốc tiếp tục giảm giá đồng NDT Ảnh: Reuters

Ngày 12-8, khoảng 40 người mất tích sau một vụ lở đất dữ dội ở thị trấn Thương Lạc, tỉnh Thiểm Tây (Trung Quốc). Mưa lớn đổ xuống Thương Lạc ảnh hưởng nghiêm trọng đến chiến dịch cứu hộ. 

Hồi cuối tuần trước, bão Soudelor với mưa lớn và gió mạnh đánh vào miền nam Trung Quốc, gây ra nhiều vụ lở đất. 

Cùng ngày một vụ nổ hầm mỏ than ở tỉnh Quý Châu cũng khiến 10 người thiệt mạng.

Bão Soudelor tàn phá miền nam Trung Quốc, gây ra nhiều vụ lở đất nguy hiểm Ảnh: Reuters

Lộ bản đồ IS đánh chiếm thế giới 5 năm tới. Tấm bản đồ cho thấy Nhà nước Hồi giáo (IS) dự định sẽ tấn công và kiểm soát một khu vực rộng lớn bao trùm toàn bộ Trung Đông, Bắc Phi, Trung Quốc và một phần châu Âu. 

IS hiện được xem là tổ chức khủng bố mạnh nhất thế giới, với số lượng thành viên 50.000 người, tổng tài sản 2 tỷ USD.

Với việc sở hữu lượng giếng dầu khổng lồ, thu nhập mỗi ngày của IS lên đến 3 triệu đô la.

Tấm bản đồ mà IS công bố cho thấy những khu vực mà chúng dự định chiếm đóng trong 5 năm tới - Ảnh: Express.co.uk

Yonhap News cho biết một người Hàn Quốc nổi lửa tự thiêu ngay trước cổng đại sứ quán Nhật Bản ở thủ đô Seoul vào trưa 12-8. 

Người đàn ông 81 tuổi bất ngờ nổi lửa tự thiêu trong cuộc biểu tình trước cửa đại sứ quán Nhật Bản của khoảng 1.000 người nhằm phản đối quân phiệt Nhật bắt phụ nữ Hàn Quốc làm nô lệ tình dục trong Chiến tranh thế giới thứ hai. 

Cảnh sát cho hay ông Choi qua cơn nguy kịch nhưng nguyên nhân và động cơ tự thiêu của ông chưa được làm rõ. 

Vụ việc diễn ra chỉ ba ngày trước khi Hàn Quốc chuẩn bị kỷ niệm 70 năm giành được độc lập từ ách cai trị của quân phiệt Nhật Bản.

Người đàn ông 81 tuổi bất ngờ nổi lửa tự thiêu - Ảnh: AFP

THỂ THAO

Ngày 12-8 (giờ VN), Nguyễn Ngọc Trường Sơn đã đăng quang nội dung cờ nhanh tại Giải cờ vua vô địch châu Á 2015 diễn ra ở Al Ain (UAE) với 6 điểm. 

Ở giải nữ, Nguyễn Thị Mai Hưng (elo 2244) là kỳ thủ VN có thành tích tốt nhất khi xếp hạng 9 với 4,5 điểm sau 7 ván.

Trường Sơn đoạt ngôi vô địch cờ nhanh châu Á. Ảnh T.P

Ngày 12-8, Nguyễn Tiến Minh (hạng 34 nam thế giới) đã lội ngược dòng đánh bại hạt giống số 10 người Ấn Độ Kashyap Parupalli ở vòng 2 đơn nam của Giải cầu lông vô địch thế giới 2015 đang diễn ra tại Jakarta, Indonesia. 

Ở những điểm quan trọng cuối cùng, kinh nghiệm dày dạn đã cất tiếng nói quyết định giúp Tiến Minh ấn định chiến thắng chung cuộc sau 1 giờ 5 phút so tài.

Tiến Minh đánh bại tay vợt hạng 10 thế giới Kashyap Parupalli. Ảnh T.P

Rạng sáng 12-8, Lionel Messi đã ghi hai bàn thắng tuyệt đẹp từ những tình huống đá phạt, giúp Barcelona đá bại Sevilla 5-4 sau 120 phút trên sân Boris Paichadze Dinamo Arena (Tbilisi, Georgia) và giành Siêu cúp châu Âu 2015. 

Barcelona lần thứ 5 trong lịch sử giành Siêu cúp châu Âu.

Thành tích này giúp Barcelona vươn lên sánh ngang với AC Milan (Ý), trở thành hai đội giàu thành tích nhất ở giải đấu này.  

Các cầu thủ Barcelona và Siêu cúp châu Âu 2015. Ảnh: Reuters

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên