12/08/2015 11:39 GMT+7

Trung Quốc tiếp tục phá giá đồng nhân dân tệ

NGUYỆT PHƯƠNG - ANH THƯ
NGUYỆT PHƯƠNG - ANH THƯ

TTO - Ngày 12-8, Trung Quốc tiếp tục phá giá đồng nhân dân tệ (NDT), đẩy đồng tiền này xuống mức thấp nhất trong vòng bốn năm qua.

Trung Quốc tiếp tục giảm giá đồng NDT Ảnh: Reuters
Trung Quốc tiếp tục giảm giá đồng NDT Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) hạ giá đồng NDT thêm 1,6%, đẩy tỷ giá xuống còn 6,3306 NDT đổi được 1 USD.

Trên thị trường giao dịch, giá đồng NDT giảm xuống chỉ còn 6,43 NDT đổi được một USD. Tại các thị trường giao dịch nước ngoài, giá đồng tiền Trung Quốc giảm thêm xuống chỉ còn 6,57 NDT đổi được 1 USD.

Hôm qua, PBoC gây cú sốc lớn khi phá giá đồng NDT gần 2% so với đồng USD. Sau quyết định hôm nay, PBoC tuyên bố Trung Quốc không có ý đồ tiếp tục phá giá đồng NDT thêm.

“Khi xét đến tình hình kinh tế quốc tế và trong nước, chúng tôi khẳng định không có cơ sở để xu hướng giảm giá đồng NDT tiếp diễn” - ngân hàng này trấn an.

Bất chấp lời trấn an của PBoC, các chuyên gia tài chính khẳng định thị trường quốc tế đang rất lo ngại. Chỉ trong hai ngày, đồng NDT đã mất giá tới 3,5% so với đồng USD. Trên thị trường quốc tế, giá đồng NDT giảm tới 4,8%.

Ngay lập tức hàng loạt quốc gia khu vực cũng giảm giá đồng nội tệ để duy trì lợi thế cạnh tranh của hàng xuất khẩu.

Đồng rupiah của Indonesia và ringgit của Malaysia đều hạ xuống mức thấp nhất trong 17 năm qua. Đồng tiền Úc và New Zealand cũng giảm xuống mức thấp nhất trong sáu năm qua.

Đồng NDT giảm giá sẽ giúp hàng xuất khẩu Trung Quốc trở nên cạnh tranh hơn. Tuần trước, chính phủ nước này thông báo xuất khẩu của Trung Quốc giảm tới 8,3% trong tháng 7. Bộ Thương mại Trung Quốc thừa nhận việc phá giá đồng NDT sẽ kích thích xuất khẩu nước này.

Mới đây hàng loạt quan chức Mỹ đã lên tiếng chỉ trích động thái của Trung Quốc là hành vi thao túng tiền tệ để tạo lợi thế cạnh tranh bất bình đẳng. 

Ngay sau tuyên bố phá giá NDT lần 2 của Trung Quốc, đồng đô la Úc đạt mức thấp kỷ lục trong vòng 6 năm qua.

CNN nhận định nếu các nước trong khu vực cũng quyết định phá giá đồng tiền của họ để thích ứng thì có khả năng dẫn đến cái gọi là cạnh tranh phá giá hay là một cuộc chiến tranh tiền tệ.

Đồng NDT sụt giá tới 3,5% trong hai ngày qua Ảnh: Reuters

NGUYỆT PHƯƠNG - ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên