15/08/2014 10:45 GMT+7

Dịch Ebola “bị đánh giá thấp hơn thực tế”

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 15-8, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố đại dịch Ebola ở Tây Phi “bị đánh giá thấp hơn thực tế rất nhiều”.

Theo AFP, WHO cho biết các bằng chứng cho thấy số người mắc bệnh và thiệt mạng được thông báo chính thức “không phản ánh đúng quy mô của đại dịch”. WHO cho rằng “cần những biện pháp mạnh mẽ” để chặn đứng dịch.

Các thống kê chính thức cho thấy số nạn nhân thiệt mạng do dịch Ebola ở Tây Phi đã tăng lên đến 1.069 người. Sierra Lione, Liberia và Guinea là các tâm chấn của đại dịch. “Dịch Ebola sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới. WHO có kế hoạch phản ứng trong vài tháng tới” - WHO cho biết.

Dù vậy WHO cũng trấn an rằng nguy cơ dịch Ebola lan truyền trên phạm vi quốc tế qua đường hàng không là không lớn, bởi virus Ebola không lây lan qua đường không khí. Trước đó hãng hàng không Kenya Airlines đã bác bỏ yêu cầu ngừng bay tới Tây Phi.

Ngược lại Bờ Biển Ngà đã cấm hành khách từ Guinea, Liberia và Sierra Leone bay tới nước này và yêu cầu hãng hàng không quốc gia Air Cote d'Ivoire ngừng bay tới ba quốc gia trên.

Hôm qua Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi điện cho lãnh đạo Liberia và Sierra Leone để thảo luận về các nỗ lực chống dịch Ebola. Mỹ cam kết hỗ trợ các nước Tây Phi chống dịch. Trước đó Washington đã rút gia đình các nhân viên Đại sứ quán Mỹ ở Sierra Leone và Liberia về nước.

Theo hãng xếp hạng tín dụng Moody’s, đại dịch Ebola đã khiến hoạt động thương mại và du lịch xuyên biên giới ở Tây Phi đình trệ. Như vậy nền kinh tế các nước Tây Phi sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên