Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, shipper hạn chế đi lại ảnh hưởng đến việc giao, nhận đơn hàng - Ảnh: Q.ĐỊNH
Việc các sàn thương mại điện tử (TMĐT) tham gia bán hàng cùng lực lượng shipper đang quay trở lại hoạt động ngày càng nhiều hơn cũng được kỳ vọng sẽ giải quyết phần nào tình trạng đứt gãy cung ứng hàng hóa thực phẩm hiện nay.
Chờ 7 ngày và nhận hàng... bị hư hỏng
Phản ảnh đến báo Tuổi Trẻ, bà Trịnh Thị Dung (P.8, Q.Gò Vấp, TP.HCM) cho biết bà đặt mua cá hồi phi lê tại BigC Gò Vấp (Q.Gò Vấp) vào ngày 31-8 nhưng khi nhận hàng cả 2 vỉ cá hồi đều hết hạn trước đó, một vỉ có hạn sử dụng đến ngày 24-8, còn một vỉ đến ngày 27-8 và có dấu hiệu hư hỏng.
Theo đại diện BigC, đơn hàng này do khách hàng nhờ người tới siêu thị tự lựa mua và vận chuyển.
Trong lúc chọn hàng, người mua đã lấy phải vỉ cá hết hạn được siêu thị bỏ riêng dưới gầm kệ. "Khi yêu cầu gửi lại hóa đơn và sản phẩm được cho là hết hạn để siêu thị đối chứng, dù khách hàng không gửi nhưng chúng tôi vẫn hoàn trả tiền và xin lỗi khách" - vị này nói.
Trong khi đó, ông Nguyễn Tuấn Anh (ngụ P.15, Q.10) cho hay ngày 28-8 có đặt mua combo từ một siêu thị thông qua phường nhưng khi nhận hàng phát hiện thịt heo bị hư hỏng, một số sản phẩm khác không có nhãn mác, bao bì, hạn sử dụng.
"Cần có giải pháp bảo quản thực phẩm tốt hơn, để khi đến tay người dân còn chất lượng. Chứ tình trạng này nhiều người dân mua phải thịt hư, cá ươn thì lấy sức đâu mà tạo đề kháng chống chọi với dịch bệnh" - ông Anh nói.
Nhiều trường hợp đợi cả 7 ngày mới nhận được hàng, nhưng đặt combo rau giá 200.000 đồng mà chỉ nhận được 2kg rau củ, còn combo thịt bị hư hỏng nên phải bỏ.
Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 3-9, ông Bình (P.12, Q.Bình Thạnh) cho biết sau hơn một tuần đặt mua thực phẩm, hàng chục hộ dân trong tổ vẫn chưa nhận được hàng.
"Chính quyền vừa thông tin là không đặt mua chung nữa mà giới thiệu mua tại điểm bán khác, hoặc người dân chủ động mua bên ngoài" - ông Bình cho biết.
Khó đáp ứng nhu cầu do lực lượng mỏng
Bà Võ Thị Thúy Liễu - phó chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ P.12, Q.Bình Thạnh - thừa nhận do quá tải nên nhiều thời điểm không kịp giao hàng đến người dân. Phường có hơn 9.000 hộ dân, mỗi ngày đặt mua khoảng 500 - 600 đơn hàng, nhưng phường chỉ có hơn 10 người phụ trách việc đi chợ giúp dân nên chỉ đáp ứng được khoảng 250 đơn hàng/ngày.
"Ngoài ra các tổ và khu phố chưa hoạt động tốt nên có hộ nhiều ngày không nhận được hàng" - bà Liễu nói.
Đại diện một hệ thống siêu thị cho biết hình thức "đi chợ hộ" vẫn được các siêu thị này phối hợp với các địa phương để triển khai.
Do đơn hàng được đại diện các khu vực tổng hợp và gửi đến siêu thị trước từ 1 - 2 ngày nên siêu thị này có thể chủ động đặt hàng tươi sống như rau, củ, quả, cá, thịt và tránh tình trạng tồn hàng, đồng thời bảo đảm sản phẩm luôn được tươi mới mỗi ngày. Nhưng siêu thị cũng khó khăn trong việc kết nối với các shipper giao nhận.
Một lãnh đạo Sở Công thương TP.HCM thừa nhận dù lực lượng shipper và nhân viên tại các hệ thống bán lẻ đã được tăng cường nhưng việc "đi chợ hộ" còn nhiều vướng mắc, các siêu thị vẫn bị quá tải nên giao hàng chậm, lực lượng "đi chợ hộ" ở các phường còn ít và thiếu kinh nghiệm dẫn đến nhiều khó khăn trong khâu phân phối hàng hóa đến người dân.
"Ngoài bổ sung lực lượng nhân sự cho ngành bán lẻ, trong thời gian tới TP sẽ tiếp tục huy động các sàn TMĐT và các tổ chức kinh doanh TMĐT cùng tham gia với hệ thống phân phối hàng hóa hiện có của TP.
Đồng thời huy động các doanh nghiệp vận hành ứng dụng giao hàng cung cấp miễn phí hạ tầng, hỗ trợ cho các lực lượng địa phương "đi chợ hộ" kết nối với các đơn vị cung ứng hàng hóa trên địa bàn và người dân" - vị này khẳng định.
Doanh nghiệp chuyển phát ùn ứ đơn hàng
Nhiều khách gửi hàng qua các đơn vị như Giao Hàng Tiết Kiệm, Giao Hàng Nhanh, J&T Express, Viettel Post... phản ánh tình trạng đơn hàng bị lưu kho, giao lâu, thậm chí một số đơn bất ngờ bị trả lại trong khi TP.HCM cho shipper hoạt động trở lại tại "vùng đỏ".
Trên nhóm kinh doanh online, nhiều khách hàng phản ảnh tình trạng đơn hàng gửi trước tháng 8 đến nay vẫn nằm yên tại bưu cục hoặc tự hoàn trả nhưng vẫn thu phí vận chuyển hai chiều.
Chị Phan Phương Thảo (Q.Gò Vấp) bức xúc cho biết có đơn hàng ship nội thành từ 26-7 nhưng bị ngâm lại ở bưu cục Giao Hàng Tiết Kiệm.
"Bất ngờ đến ngày 12-8 trong hệ thống thông báo đã hoàn trả hàng, trong khi tôi chưa nhận được hàng hoặc bất kỳ cuộc gọi từ shipper. Đến nay tháng 9 rồi, bên công ty vẫn chưa trả lời cụ thể, đơn hàng của mình vài trăm ngàn coi như mất luôn" - chị Thảo bức xúc.
Theo đại diện Giao Hàng Tiết Kiệm, những đơn hàng bị hoàn trả chủ yếu do khu vực người nhận bị phong tỏa, shipper không thể tiếp cận và đơn hàng sẽ được gửi ngược lại người bán.
"Chúng tôi sẽ đối soát những đơn hàng chưa được giao, việc hoàn trả đơn hàng giai đoạn từ 15-7 đến hết ngày 6-9 sẽ không tính phí" - vị này nói.
CÔNG TRUNG
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận