28/06/2024 16:36 GMT+7

Đèn giao thông đếm ngược là con dao hai lưỡi?

Việc thí điểm đèn giao thông không đếm ngược thời gian ở TP.HCM đang nhận được ý kiến khác nhau. Trên thế giới, các nước sử dụng và không sử dụng loại đèn này cũng có những nhận định trái chiều.

Đèn vàng ở nút giao Nguyễn Bỉnh Khiêm - Nguyễn Thị Minh Khai (TP.HCM) chiều 23-1-2024 - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Đèn vàng ở nút giao Nguyễn Bỉnh Khiêm - Nguyễn Thị Minh Khai (TP.HCM) chiều 23-1-2024 - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Nhiều độc giả tiếp tục có ý kiến sau bài viết Bạn đọc tranh luận bỏ đèn giao thông đếm ngược để ngăn xe vượt 2-3 giây 'tử thần'.

Trên thế giới, giữa các nước sử dụng và không sử dụng loại đèn này cũng có những nhận định trái chiều nhau.

Đèn giao thông đếm ngược giữ an toàn cho lái xe

Mỹ cấm lắp đặt đèn giao thông đếm ngược ở các giao lộ. Một nghiên cứu của Đại học bang Oregon năm 2017 cho thấy đèn đếm ngược nâng cao khả năng giữ an toàn ở những lái xe trẻ tuổi.

Các lái xe thường phân vân không biết nên ngừng hay đi tiếp khi đèn chuyển sang màu vàng, từ đó dễ gây nguy hiểm. Đồng hồ đếm ngược giúp giải quyết sự phân vân này.

Để thực hiện nghiên cứu, 55 tài xế độ tuổi từ 19-73 lái xe qua giao lộ 1.100 lần, trong đó có khoảng 550 lần họ gặp phải đèn xanh đếm ngược chỉ còn 10 giây. 

Kết quả thống kê cho thấy sự hiện diện của đèn đếm ngược làm tăng khả năng tài xế dừng xe theo tín hiệu hơn 13% và giảm tốc độ trung bình của họ khi tới giao lộ khoảng 1,6 km/h.

David Hurwitz, tác giả nghiên cứu, nhận định: "Tài xế ít thắng gấp hơn và ít có xu hướng cố tăng tốc cho kịp đèn khi có sự hiện diện của tín hiệu đếm ngược. Đó là những tín hiệu an toàn tích cực".

Thay bằng tín hiệu cảnh báo nâng cao

Tuy nhiên, theo tờ Straits Times, ở Singapore, Cơ quan Giao thông đường bộ (LTA) nước này cho rằng đèn đếm ngược có thể là con dao hai lưỡi.

LTA đã tiến hành thử nghiệm đèn giao thông đếm ngược tại giao lộ đường North Bridge và đường Rochor trong sáu tháng để đánh giá hiệu quả. Kết quả không cho thấy sự cải thiện về độ an toàn, trái lại còn làm tăng nguy cơ tai nạn. Nguyên nhân, khi thấy chỉ còn vài giây đèn xanh, nhiều người sẽ cố gắng tăng tốc vượt đèn.

LTA khẳng định phát hiện này phù hợp với các nghiên cứu quốc tế và là lý do khiến một số quốc gia loại bỏ dần đèn giao thông đếm ngược sau khi triển khai.

Do đó thay vì dùng đèn đếm ngược, cơ quan này chọn sử dụng tín hiệu cảnh báo nâng cao, đặt tại khoảng 100 điểm mà người lái xe có thể không nhìn thấy đèn giao thông từ xa, chẳng hạn khúc cua hoặc dốc. 

Những tín hiệu này có màu vàng và bắt đầu nhấp nháy khi đèn giao thông sắp nhảy sang vàng trước khi chuyển đỏ.

Nhắc lái xe tắt máy khi chờ đèn đỏ

Năm 2016, Ahmedabad - thành phố lớn nhất bang Gujarat (Ấn Độ) - quay lại sử dụng đèn giao thông đếm ngược sau tám năm tạm bỏ, theo báo The Times of India. Lý do tạm bỏ là vì vấn đề bảo trì và các vụ tai nạn do tăng tốc ở giao lộ. 

Một cựu cán bộ giao thông cho biết: "Không lạ gì chuyện tài xế tăng tốc khi cách ngã tư vài chục mét mà thấy còn 6-7 giây nữa là đèn đỏ".

Tuy nhiên sau khi đánh giá lại, cơ quan chức năng quyết định tái sử dụng đèn giao thông đếm ngược để… giảm phát thải từ xe cộ. 

Thành phố muốn dùng thời gian hiện trên đồng hồ đếm ngược, thậm chí cho chạy chữ trên đó để nhắc lái xe tắt máy khi chờ đèn đỏ.

Cuối năm 2021, thành phố Navi Mumbai - thành phố quy hoạch cạnh "siêu đô thị" Mumbai - cũng bắt đầu thử nghiệm lắp đặt đèn giao thông đếm ngược, theo báo Hindustan Times.

Đến tháng 5-2023, đến lượt Mumbai chốt phương án cài đặt 550 đèn giao thông đếm ngược thế hệ mới, có kèm theo các tính năng thông minh khác như báo hiệu ưu tiên cho xe khẩn cấp tại các giao lộ, đài CNN-News18 cho biết. 

Đây được kỳ vọng là giải pháp giúp giảm ùn tắc và nâng cao an toàn giao thông.

Theo Đại học bang Oregon (Mỹ), đèn giao thông đếm ngược hiện được sử dụng cho xe cộ tại khoảng 20 quốc gia trên thế giới, như Nga, Ấn Độ, Indonesia, Trung Quốc, Thái Lan, Philippines, Campuchia, Việt Nam...

Đa số các nước đều sử dụng đèn giao thông không đếm ngược đối với xe cộ, và chỉ lắp tín hiệu đếm ngược cho đèn qua đường dành cho người đi bộ ở những khu vực có mật độ giao thông cao.

TP.HCM giảm dần đèn giao thông đếm ngược để ngăn xe vượt 2-3 giâyTP.HCM giảm dần đèn giao thông đếm ngược để ngăn xe vượt 2-3 giây

Thời gian qua, việc thí điểm đèn giao thông không đếm ngược thời gian tại TP.HCM đã phần nào cải thiện tình trạng vượt đèn đỏ, đảm bảo an toàn giao thông.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên