Xe
23/05/2024 07:27 GMT+7

Rộ nạn phá đèn giao thông bán phế liệu, Mỹ phải dùng biển báo thay thế

Trộm cắp đồng bán phế liệu đang lan rộng khắp nước Mỹ, ảnh hưởng không chỉ đến cơ sở hạ tầng giao thông công cộng mà còn tới cả hệ thống sạc xe điện.

Nhiều nơi ở nước Mỹ đã phải thay đèn bằng biển báo - Ảnh: CBS News

Nhiều nơi ở nước Mỹ đã phải thay đèn bằng biển báo - Ảnh: CBS News

Biển báo dừng là một phần bình thường trong quá trình lái xe hằng ngày, nhưng không phù hợp với mọi loại đường. Các khu vực đông đúc thường có đèn hoặc bùng binh giúp điều phối giao thông tốt hơn. Vì vậy, việc sử dụng biển báo dừng thay vì đèn giao thông sẽ khiến nhiều người khó chịu.

Tuy nhiên, việc thay thế này là "cực chẳng đã", khi nạn phá hoại trộm bán phế liệu đã lên mức báo động.

Đèn giao thông liên tục bị phá bán phế liệu

Tại thành phố Oakland (California, Mỹ), chính quyền đã phải thay thế đèn giao thông bằng biển báo dừng sau khi đèn bị đánh cắp nhiều lần. Kẻ trộm nhắm vào hệ thống dây điện chứa đồng, gây ra hư hỏng nghiêm trọng cho hệ thống đèn giao thông.

"Thành phố đã cố gắng sửa đèn giao thông vài lần. Nhưng sau khi sửa xong, thông thường khoảng một tuần sau là lại hỏng", chị Tam Le, chủ gara sửa xe Le's Auto Body & Engine Repair nằm ở một góc ngã tư, cho biết.

Cứ sửa xong là đèn lại bị phá - Ảnh: Autoevolution

Cứ sửa xong là đèn lại bị phá - Ảnh: Autoevolution

Thành phố đã cố gắng ngăn chặn hành vi trộm cắp bằng cách đặt các vật thể nặng lên các hộp điện, nhưng không hiệu quả. Hiện tại, các biển báo dừng sẽ được giữ nguyên cho đến khi thành phố tìm ra giải pháp cho phép phục hồi đèn mà không cần phải sửa chữa liên tục.

Trạm sạc xe điện cũng bị phá hoại để lấy đồng bán phế liệu

Sự cố này cho thấy vấn nạn trộm cắp đồng đang ngày càng trở nên đáng lo ngại. Cuối năm ngoái, một phần của cây cầu 6th Street Bridge (Los Angeles, Mỹ) đã bị mất điện sau khi kẻ trộm lấy đi dây điện chứa đồng. Hành vi này đã gây thiệt hại 6 triệu USD trong khi giá trị đồng thu được chỉ khoảng 23.000 USD.

Mặc dù xe điện chỉ chiếm chưa đến 1% tổng số xe được đăng ký tại Mỹ, nhưng cơ sở hạ tầng hỗ trợ cho loại phương tiện này đang trở thành mục tiêu của những kẻ muốn kiếm tiền nhanh chóng. Trộm cắp đồng không chỉ giới hạn ở các trạm sạc nhanh DC của Electrify America hay Tesla, mà còn lan sang cả dây cáp sạc Level 2, vốn chứa ít đồng hơn.

Từ đèn giao thông đến trạm sạc bị phá để lấy đồng bán phế liệu cho các bên thu mua - Ảnh: Autoevolution

Từ đèn giao thông đến trạm sạc bị phá để lấy đồng bán phế liệu cho các bên thu mua - Ảnh: Autoevolution

Một số chủ sở hữu xe điện cho rằng các nhà cung cấp dịch vụ sạc nên thay đổi thiết kế của trạm sạc. Tuy nhiên, các thợ điện cho biết vấn nạn trộm cắp đồng mới trở thành vấn nạn quốc gia ở Mỹ trong thời gian gần đây.

Trước đây, những kẻ trộm chủ yếu nhắm mục tiêu vào các công trình đang được phá dỡ hoặc toa xe lửa bị bỏ hoang.

Cả chủ xe và doanh nghiệp đều cho rằng camera giám sát không đủ để ngăn chặn hành vi phá hoại. Electrify America cho rằng lực lượng thực thi pháp luật cần chủ động hơn trong việc giải quyết vấn đề này.

Trong lúc chờ đợi giải pháp hiệu quả, các tài xế được khuyến cáo nên giảm tốc độ khi đến gần ngã tư có dấu hiệu khả nghi, và tìm kiếm trạm sạc sáng sủa, an toàn.

Chuyện thật như đùa: Trộm xe chỉ để lấy chai bán đồng nátChuyện thật như đùa: Trộm xe chỉ để lấy chai bán đồng nát

Ở Đức đã xảy ra một câu chuyện vô cùng hi hữu: Hai người đàn ông đã trộm xe chỉ vì nhìn thấy bên trong có chai lọ đem bán đồng nát.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên