Trụ đèn đèo Prenn Đà Lạt gây tranh cãi vì... không cắm xuống đất

Thay vì cắm sâu xuống đất như những công trình khác, các trụ đèn đường ở đèo Prenn Đà Lạt lại được dựng lơ lửng bám theo vách ta luy bên đường.

Trụ đèn được gắn trên một mố bê tông gắn liền với ta luy đường - Ảnh: M.V.

Trụ đèn được gắn trên một mố bê tông gắn liền với ta luy đường - Ảnh: M.V.

Các trụ đèn đường đèo Prenn Đà Lạt đang khiến dư luận chú ý và tranh cãi khi gắn trên một mố trụ được bắt vào ta luy đường theo phương ngang.

Với cách thiết kế này, tuyến đường đèo Prenn Đà Lạt có những cột đèn thoạt nhìn có cảm giác như trụ đèn đường treo lơ lửng trên mương thoát nước.

Trụ đèn đèo Prenn Đà Lạt không cắm xuống đất, đơn vị quản lý nói gì?

Mới đây, các trang mạng đăng những hình ảnh về các trụ đèn đường kèm nhiều bình luận về độ an toàn của các trụ đèn đường này. Đặc biệt, nhiều người bày tỏ lo ngại sẽ gia tăng nguy hiểm đến tính mạng của người đi xe máy nếu chẳng may lọt xuống mương nước và va vào chân trụ đèn. Việc bị lọt xuống mương nước do bị ô tô ép hoặc mất lái khi lưu thông là việc hoàn toàn có thể xảy ra.

Ở phía bên kia ta luy, trụ đèn cũng được xây dựng tương tự nhìn rất sáng tạo và hợp lý - Ảnh: M.V.

Ở phía bên kia ta luy, trụ đèn cũng được xây dựng tương tự nhìn rất sáng tạo và hợp lý - Ảnh: M.V.

Đại diện Ban quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng cho biết các trụ đèn và mố trụ đèn được thực hiện đúng quy chuẩn được luật quy định. Theo đó, trụ đèn phải nằm cách mép đường tối thiểu 0,6m. Thực tế, các trụ đèn đều cách xa mép đường hơn 0,6m.

Có câu hỏi rằng tại sao không cắm thẳng xuống đất mà thiết kế lơ lửng trên mương thoát nước, đơn vị này cho hay: "Mở rộng đường đèo phải đảm bảo tác động đến rừng ít nhất. Đây là áp lực lớn trong thiết kế. Sau khi tham khảo nhiều giải pháp, tỉnh Lâm Đồng chọn việc xây chân đèn đường (mố trụ) trên cao, gắn vào ta luy để không phải mở rộng thêm diện tích hành lang đường gây thiệt hại rừng".

Nhiều người dân kiến nghị nên làm hộ lan để giảm thiểu rủi ro cho xe máy - Ảnh: M.V.

Nhiều người dân kiến nghị nên làm hộ lan để giảm thiểu rủi ro cho xe máy - Ảnh: M.V.

Trao đổi về tính an toàn và độ bền của trụ đèn theo thiết kế như hiện nay, ông Nguyễn Văn Gia - giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng, giải thích: "Chân đèn được lắp trên một trụ bê tông cốt thép, cắm sâu vào bờ ta luy bê tông. Thiết kế này đảm bảo đúng tiêu chuẩn và cũng đã được thử tải trước khi triển khai".

Đèo Prenn Đà Lạt được thông xe 3km đầu tiên vào ngày 14-12 sau hơn 10 tháng thi công. 4km còn lại đang được gấp rút thi công các hạng mục, dự kiến thông xe vào cận Tết âm lịch.

Nên bổ sung hộ lan

Ông Huỳnh Nghĩa (người Đà Lạt) cho biết: "Tôi nghĩ cơ quan chức năng làm đúng quy chuẩn nhưng về độ an toàn cho người đi xe máy thì phải tính toán lại. Tôi đề xuất nên làm hộ lan ngăn làn đường xe máy với mương nước để tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra. Ngoài ra, ở các mố trụ trong lúc chờ làm hộ lan nên sơn thêm phản quang".

Đường đèo Prenn Đà Lạt đã rộng gấp đôiĐường đèo Prenn Đà Lạt đã rộng gấp đôi

Tuyến đường đèo Prenn Đà Lạt sau 6 tháng mở rộng vẫn còn nhiều hạng mục dang dở, nhưng mặt đường đã rộng gấp đôi so với trước đó.

M.V
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên